Mười bí quyết có cơ thể khoẻ mạnh cho người trưởng thành

Bảo Hân |

Đây là 10 bí quyết để luôn khoẻ mạnh cho người trưởng thành, theo eufic.org.

1. Đa dạng các loại thức ăn 

Để có sức khoẻ tốt, chúng ta cần hơn 40 loại chất dinh dưỡng và không thể một loại thức ăn nào có thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng trên. Đây không phải là về một bữa ăn cụ thể mà là về cân bằng trong lực chọn thức ăn trong thời gian dài- điều này sẽ tạo nên sự khác biệt cho cơ thể bạn. 

2. Chế độ ăn uống giàu chất carbonhydrates

Khoảng một nửa lượng calories trong chế độ ăn của chúng ta có thể đến từ các loại thực phẩm giàu carbonhydrates như gạo, khoai tây, bánh mỳ,... 

Các loaị thực phẩm làm từ ngũ cốc như bánh mỳ, sợi mỳ sẽ làm tăng khả năng tiêu thụ chất xơ của cơ thể

3. Thay thế chất béo 

Nên giới hạn lượng tiêu thụ của các loại chất béo bão hoà (thường đến từ thịt các loại động vật chưa chế biến) và tránh hoàn toán các loại chất béo chuyển hoá. Hãy đọc kỹ nội dung ghi trên nhãn mác để xác định nguồn chât béo. 

Ăn cá 2-3 lần một tuần với ít nhất một lần loại cá có chứa dầu cá. Điều này sẽ giúp bạn hấp thụ đúng lượng chất béo không bão hoà. 

Khi nấu ăn, chúng ta nên đun sôi, nướng hoặc hấp hơn là rán; loại bỏ phần chất béo của thịt và dùng dầu thực vật. 

4. Ăn thật nhiều rau, hoa quả

Hoa quả, rau là những loại thực phẩm rất quan trọng, mang lại cho chúng ta đủ lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ. Bạn nên cố gắng ăn thực phẩm này ít nhất 5 lần một ngày. Ví dụ, một cốc sinh tố trái cây vào buổi sáng (có thể là một quả táo và vài miếng dưa hấu) và lượng phù hợp các loại rau khác nhau trong mỗi bữa ăn.

5. Giảm hấp thụ đường và muối 

Hấp thụ nhiều muối có thể dẫn dến huyết áp cao, và tăng nguy cơ các bệnh liên quan đến tuần hoàn máu. Có nhiều cách để giảm lượng muối trong các bữa ăn như chọn những sản phẩm có chứa ít muối sodium, thay thế muối bằng các loại gia vị gia tăng sự đa dạng về hương vị cho các món ăn khi nấu ăn...

Đường cung cấp một vị rất ngọt vào và hấp dẫn, nhưng các loại thực phẩm và nước uống có đường rất giàu năng lượng. Bạn có thể thay thế bằng các loại hoa quả.

6. Ăn điều độ, chia ra thành nhiều lần

Ăn uống đa dạng thức ăn, thường xuyên với lượng phù hợp là công thức tốt nhất.

Bỏ bữa, nhất là bữa sáng có thể khiến bạn bị đói ăn mất kiểm soát, thường sẽ dẫn đến tình trạng ăn quá độ. Ăn vặt giữa các bữa ăn có thể kiểm soát cơn đói, nhưng không thể thay thế các bữa ăn. Đối với ăn vặt, chúng ta nên chọn sữa chua, hoa quả tươi hoặc khô, hoặc các loại rau, các loại hạt không có muối hoặc có thể chỉ là lát bánh mỳ với phô mai. 

Hãy chú ý đến lượng ăn. Điều này sẽ giúp bạn không tiêu thụ quá mức lượng calories và cho phép chúng ta ăn những đồ ăn yêu thích chứ không phải hoàn toàn loại bỏ. 

7. Uống nhiều nước

Người trưởng thành cần uống ít nhất 1,5 lít nước một ngày hoặc hơn nếu trời nắng nóng và có hoạt động thể lực. Các loại nước ép traí cây, trà, thức uống nhẹ, sữa và một số loại thức uống khác cũng rất tốt. 

8. Giữ trọng lượng cơ thể ổn định

Trọng lượng cơ thể ổn định cho mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chiều cao, độ tuổi và gen. Béo phì và thừa ăn có thể gây ra rất nhiều loại bệnh như tiểu đường, các bệnh về tim và kể cả ung thư. 

Dư thừa trọng lượng cơ thể đến từ việc chúng ta ăn nhiều hơn so với lượng mình cần. Các hoạt động thể chất giúp bạn tiêu tốn năng lượng và cảm thấy thoải mái. Vì vậy, nếu chúng ta đang thừa cân, chúng ta hãy ăn ít đi và vận động nhiều hơn. 

9. Vận động nhiều, trở thành thói quen

Các hoạt động thể chất dóng vai trò quan trọng với tất cả mọi người ở tất cả các mức cân nặng và điều kiện sức khoẻ. Bạn không cần thiết phải vận động như một vận động viên chuyên nghiệp. Một tuần chỉ cần 150 phút vận động, và sẽ rất dễ dàng nếu nó trở thành thói quan hàng ngày. 

Chạy bộ là môn thể thao rất tốt cho cơ thể. Ảnh: Active.com
Chạy bộ là môn thể thao rất tốt cho cơ thể. Ảnh: Active.com

Chúng ta có thể dùng thang bộ thay vì đi thang máy; hay dành thời gian hoạt động chung cùng với gia đình. 

10. Hãy bắt đầu ngay bây giờ và giữ vững sự thay đổi

Sự thay đổi dần dần trong thói quen sống dễ dàng hơn so với thay đổi ngay lập tức. Trong vòng 3 ngày, chúng ta có thể viết ra những đồ ăn thức uống mà chúng ta thiêu thụ trong suốt một ngày, và viết ra một ghi chú cho các hoạt động hàng ngày. Điều này sẽ giúp chúng ta dễ dàng phát hiện ra những gì cần cải thiện. 

Bảo Hân
TIN LIÊN QUAN

Nếu muốn cơ thể khoẻ mạnh hãy tập thói quen này vào mỗi buổi sáng

Tuấn Đạt (Theo medicalnewstoday.com) |

Việc hình thành thói quen tốt rất cần thiết đối với mỗi người, nếu áp dụng đúng cách một số điều sau vào mỗi buổi sáng sáng thì cơ thể sẽ thoải mái và khoẻ khoắn.

Ăn gì để làn da khoẻ mạnh, trông trẻ hơn 10 tuổi?

An An (Theo Everday Health) |

Chế độ ăn uống đóng một phần quan trọng trong việc giúp chúng ta tăng tuổi thọ và duy trì làn da sáng, trẻ trung lâu hơn.

12 thực phẩm "thần kì" cho làn da khoẻ mạnh, trẻ lâu

Ngọc Huyền (Theo HEALTHLINE) |

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và sự lão hóa của làn da. Dưới đây là 12 loại thực phẩm tốt nhất giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh.

Tin mới nhất: Áp thấp nhiệt đới giật cấp 8 cách Hoàng Sa 500km

AN AN |

Cập nhật từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hồi 7 giờ ngày 29.6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,2 độ vĩ bắc; 116,1 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 500km về phía đông.

Nhìn lại nửa năm 2022 của điện ảnh Việt: Tranh cãi và hụt hẫng về doanh thu

NGỌC DỦ |

Trong nửa đầu năm 2022, khi rạp phim được cho phép mở cửa hoạt động trở lại đã có không ít bộ phim (từ kinh phí thấp đến cao) lần lượt đổ bộ màn ảnh rộng. Tuy nhiên, vẫn chưa có tác phẩm nào chạm tới mốc 100 tỉ đồng.

"Nút thắt" tính tiền sử dụng đất các dự án nhà ở

Gia Miêu |

TPHCM - Hàng loạt dự án trên địa bàn thành phố dù đã xây xong, thậm chí cư dân đã vào ở từ lâu, nhưng vẫn phải chờ đợi cơ quan chức năng tính tiền sử dụng đất hoặc nghĩa vụ tài chính bổ sung khiến quyền lợi người mua nhà bị thiệt.

Gần 900 nhân viên y tế Hà Nội nghỉ việc: Sớm khắc phục thiếu hụt, có đãi ngộ tương xứng

PHẠM ĐÔNG |

Gần 900 nhân viên y tế tại Hà Nội xin nghỉ việc, chuyển công tác trong 18 tháng qua khiến ngành y tế Thủ đô thiếu hụt nhân lực, ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, cần xem xét cải tổ, đổi mới ngành y tế, đặc biệt các vấn đề pháp lý, quy chế, luật định để các bệnh viện có hoạt động tốt hơn, chất lượng cao hơn và thu nhập của nhân viên tốt hơn. 

Thổ Nhĩ Kỳ mở đường cho Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Khánh Minh |

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển trở thành quan sát viên tại hội nghị thượng đỉnh NATO.

Nếu muốn cơ thể khoẻ mạnh hãy tập thói quen này vào mỗi buổi sáng

Tuấn Đạt (Theo medicalnewstoday.com) |

Việc hình thành thói quen tốt rất cần thiết đối với mỗi người, nếu áp dụng đúng cách một số điều sau vào mỗi buổi sáng sáng thì cơ thể sẽ thoải mái và khoẻ khoắn.

Ăn gì để làn da khoẻ mạnh, trông trẻ hơn 10 tuổi?

An An (Theo Everday Health) |

Chế độ ăn uống đóng một phần quan trọng trong việc giúp chúng ta tăng tuổi thọ và duy trì làn da sáng, trẻ trung lâu hơn.

12 thực phẩm "thần kì" cho làn da khoẻ mạnh, trẻ lâu

Ngọc Huyền (Theo HEALTHLINE) |

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và sự lão hóa của làn da. Dưới đây là 12 loại thực phẩm tốt nhất giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh.