Xe máy Vision lăn bánh lên đến 50-60 triệu đồng, sao vẫn lao đầu vào mua?

Thế Lâm |

Một chiếc xe máy hiệu Vision của hãng Honda có giá bán được hãng đề xuất trong khoảng 30-34 triệu đồng, nhưng nhiều người tiêu dùng muốn mua được và xong các giấy tờ để lăn bánh phải thực trả tới 50-60 triệu đồng.

Quá là vô lý!

Thế nhưng sự vô lý ầm ầm này lại đang tồn tại.

Mà đúng hơn, tình trạng xe máy Honda tại các Head (đại lý phân phối xe máy Honda tại Việt Nam) thường bị đội giá cao hơn mức giá đề xuất của hãng từ 3-5 triệu đồng/chiếc là “chuyện thường ngày” trong hàng chục năm trở lại đây.

Thậm chí, từng có những thời điểm, các mẫu xe Air Blade 125, Lead 125 đời mới được ra mắt, giá bị đội lên hàng chục triệu đồng.

Cung - cầu trên thị trường là một chuyện, nhưng cũng phải thấy rằng, “truyền thống nâng giá” tại các Head của Honda đã diễn ra hàng chục năm qua, bị dư luận kêu rất nhiều và thậm chí cơ quan chức năng tuyên bố sẽ vào cuộc, nhưng cuối cùng đâu lại vào đó.

Còn hãng Honda thì cho rằng, họ không kiểm soát giá bán của các Head ngoài việc đưa ra giá đề xuất. Chính vì thế, thực tế diễn biến nâng giá đội giá tại các Head hãng Honda không nhìn nhận có phần trách nhiệm của mình.

Vấn đề này bao nhiêu năm rồi chưa giải quyết được trong khi dư luận trông chờ vào một vụ xử lý điểm từ cơ quan chức năng trên cơ sở các quy định và yếu tố pháp lý chặt chẽ, nhằm răn đe tình trạng nâng giá vô tội vạ trên thị trường thông qua việc lợi dụng cơn sốt hay lượng cung không đủ cầu tại một số thời điểm, thậm chí tranh thủ thời điểm ban đầu người tiêu dùng háo hức để tạo cơn sốt ảo trục lợi.

Việc mua một chiếc xe máy của Honda phải thực trả khoản tiền nhiều hơn gấp rưỡi hay gần gấp đôi, cần thẳng thắn nhìn nhận còn có phần lỗi từ người tiêu dùng.

Không ít người cứ phải mua bằng được ngay tại thời điểm một mẫu xe mới ra mắt, lượng xuất xưởng chưa nhiều, hoặc cứ phải “chốt cứng” một thương hiệu mà không có những phương án lựa chọn thay thế, chính vì thế càng gây thiệt hại cho chính mình và để cho các bên phân phối có thêm cơ hội nâng giá thu lợi nhiều hơn.

Cách tiêu dùng theo kiểu “chốt cứng” mà thiếu các lựa chọn linh hoạt trên thị trường xe máy khiến cho chính bản thân người tiêu dùng bị làm khó.

Trong khi đó, ở thị trường ôtô, vấn đề này dường như đã được “hóa giải” từ chính người tiêu dùng trong cả chục năm trở lại đây.

Hàng chục năm về trước, rất nhiều người cứ mua ôtô là phải Toyota, chính vì thế cũng gây ra hệ lụy cho chính mình là tạo ra các cơn sốt, đại lý được nước nâng giá, bóp lại các khuyến mãi và hỗ trợ…

Nhưng về sau, cách tiêu dùng này không còn là duy nhất, dẫn đến việc Toyota không còn duy trì xuyên suốt ở vị trí số 1 cả về  tổng doanh số và doanh số ở từng dòng xe. Qua đó cho thấy, chính người tiêu dùng với cách tiêu dùng linh hoạt đã mang đến cho chính mình cơ hội mới, bớt thiệt hơn và thậm chí có lợi hơn, tạo ra thị trường cạnh tranh nhiều chọn lựa hơn từ đó lại càng giảm thiểu thiệt thòi cho chính mình.

Trong thị trường xe máy, người tiêu dùng có lẽ cũng cần cho chính mình những cơ hội như thế. Và tốt nhất, nên nói không với những sản phẩm, món hàng bị đội chi phí lên gấp rưỡi, gần gấp đôi mức giá đề xuất, khiến hầu bao bị móc ra nhiều hơn.    

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Giảm phí cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế ôtô, xe máy

Nguyễn Đức |

Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư 36/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 199/2016/TT-BTC về phí cấp giấy chứng nhận bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông vận tải có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn.

Bộ Công Thương chỉ rõ nguyên nhân khiến xe máy khan hàng, đội giá cao ngất

Cường Ngô |

Theo đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), sở dĩ thị trường xe máy khan hàng, giá tăng cao là bởi giá xăng dầu - nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và thiếu chip để sản xuất, lắp ráp xe máy.

Mẹo "nhỏ mà có võ" khi bugi xe máy ngập nước

Anh Tuấn |

Nếu xe máy bị ngập nước và chết máy, người sử dụng phương tiện cần phải thực hiện ngay các phần việc sau: lau khô bugi, rửa bộ chế hòa khí, thay dầu trong khoang máy, kiểm tra hệ thống điện,...

Trạm BOT gây tranh cãi ở Thái Bình: Tài xế mang cả võng ra mắc nằm tại trạm

TRUNG DU |

Thái Bình - Ngày thứ 2 nhà đầu tư tăng cường, siết chặt các biện pháp nhằm thu phí được nhiều hơn trước đây, tình hình giao thông tại trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B qua huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) vẫn còn khá phức tạp.

Hà Nội: Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong tại chỗ

Tô Thế - Phong Linh |

Hà Nội - khoảng 17h05 phút ngày 16.8, một vụ tai nạn liên hoàn giữa 1 xe cẩu, 3 xe ô tô và 1 xe máy đã xảy ra tại nút giao đường Võ Văn Kiệt và đường Hoàng Sa (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội). Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong tại chỗ. 

Bộ Công Thương kiến nghị loạt vấn đề "nóng" liên quan Quy hoạch Điện VIII

Cường Ngô |

Bộ Công Thương vừa trình lại Đề án Quy hoạch Điện VIII, sau thời gian được yêu cầu giải trình. Bộ này kiến nghị Thường trực Chính phủ thông qua 6 vấn đề của Đề án Quy hoạch Điện VIII.

Về chiếc áo Tấc Đại sứ Lý Đức Trung mặc khi trình Quốc thư

PHÚC ĐẠT |

THỪA THIÊN HUẾ - Nhân việc Đại sứ Lý Đức Trung mặc trang phục dân tộc trình Quốc thư lên tổng thống Israel, theo TS. Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Thừa Thiên Huế, cũng là nhà nghiên cứu văn hóa, mặc trang phục dân tộc để giới thiệu đến bạn bè bốn phương là đáng hoan nghênh, và chiếc áo Đại sứ mặc là áo cổ truyền dân tộc với nhiều ý nghĩa đặc sắc. 

Xôn xao việc Phó Bí thư đang bị kỷ luật làm Phó ban PCTN, tiêu cực cấp tỉnh

Xuân Hùng - Nguyễn Trường |

Ninh Bình - Ông Trần Hồng Quảng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình - bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật "cảnh cáo" vừa được giao làm Phó Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực của tỉnh Ninh Bình khiến dư luận xôn xao.

Giảm phí cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế ôtô, xe máy

Nguyễn Đức |

Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư 36/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 199/2016/TT-BTC về phí cấp giấy chứng nhận bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông vận tải có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn.

Bộ Công Thương chỉ rõ nguyên nhân khiến xe máy khan hàng, đội giá cao ngất

Cường Ngô |

Theo đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), sở dĩ thị trường xe máy khan hàng, giá tăng cao là bởi giá xăng dầu - nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và thiếu chip để sản xuất, lắp ráp xe máy.

Mẹo "nhỏ mà có võ" khi bugi xe máy ngập nước

Anh Tuấn |

Nếu xe máy bị ngập nước và chết máy, người sử dụng phương tiện cần phải thực hiện ngay các phần việc sau: lau khô bugi, rửa bộ chế hòa khí, thay dầu trong khoang máy, kiểm tra hệ thống điện,...