Xe chở thép cuộn liên tục xảy ra tai nạn vì thiếu "quy định thép"

Thế Lâm |

Trong nửa đầu tháng 3.2022, liên tiếp 2 vụ tai nạn xảy ra từ xe đầu kéo chở thép cuộn. Vụ thứ nhất xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh (TPHCM), vụ thứ hai xảy ra… cũng trên địa bàn huyện này.

Câu hỏi vì sao trong vòng có nửa tháng lại có tới 2 vụ tai nạn xe chở thép cuộn xảy ra trên địa bàn huyện Bình Chánh được nhiều người đi đường lý giải: Tuyến đường Nguyễn Văn Linh kéo dài từ Quận 4 đi qua Quận 7 và hướng về phía Bình Chánh thường có nhiều xe đầu kéo chở thép cuộn.

Nhưng đáng nói là, chính vì xe chỉ chở thép cho nên tài xế nhiều khi chạy ẩu, việc chằng buộc cuộn thép lại sơ sài và thiếu chắc chắn. Vì thế, khi xe phanh gấp hoặc phóng nhanh gặp đoạn đường lồi lõm dễ tạo ra lực căng đột ngột gây đứt dây chằng buộc (thường là dây xích) khiến cho cuộc thép nặng hàng chục tấn trượt đi hoặc rơi xuống đường gây ra tai nạn.

Vụ thứ nhất xảy ra ngày 5.3 vừa qua, cuộc thép rơi đã gây thương tật nghiêm trọng cho một người đàn ông bán vé số. Còn vụ thứ hai xảy ra sáng 15.3, dây chằng buộc bị đứt khiến cuộn thép trượt về phía cabin đè bẹp đầu xe, song rất may tài xế thoát nạn.

Còn nhớ năm 2021, một vụ tai nạn do xe chở thép gây ra khi 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn rơi xuống đường khi phương tiện đang lưu thông trên Quốc lộ 51, gây ra vụ va chạm liên hoàn các ôtô và giao thông hỗn loạn.

Phải chứng kiến cách chằng buộc dây xích trên các xe chở thép cuộn mới thấy được sự sơ sài và mức độ rủi ro tiềm ẩn.

Dây xích không có nghĩa là hoàn toàn chắc chắn, không bị đứt gãy và hoàn toàn tránh được việc gây ra tai nạn. Người đi đường chứng kiến cách chằng buộc bằng dây xích thiếu độ bảo đảm, mà mỗi lần xe phanh tại các ngã tư thì cuộn thép lại rung lắc, đung đưa mà không khỏi lo lắng.

Câu hỏi đặt ra là, vì sao không có quy định cụ thể về tiêu chí, tiêu chuẩn đối với các phương tiện (xe tải) chuyên chở một số loại nguyên vật liệu nặng? Đặc biệt khi chở thép cuộn, cuộn thép tròn rất dễ bị xê dịch, rung lắc tạo ra xung lực hoàn toàn có thể khiến các dây chằng buộc bị đứt, tuột.

Hơn thế nữa, xe chuyên chở một số loại nguyên vật liệu có độ rủi ro hoặc gây nguy hiểm cao cần phải có dụng cụ, thiết bị máy móc chuyên dụng. Cụ thể ở đây là, xe tải chở thép cuộn cần được quy định có các dụng cụ chuyên dụng để bảo đảm việc chằng buộc đúng kỹ thuật an toàn, để cố định cuộn thép một cách chắc chắn nhất có thể, nhằm hạn chế tối đa sự cố hay bất trắc xảy ra trên hành trình vận chuyển.

Những quy định về kỹ thuật an toàn đối với xe chở thép cuộn là tối cần thiết trong bối cảnh một số vụ tai nạn liên tục xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người đi đường.  

Không thể phó mặc sự an toàn của người đi đường cho… những sợi dây xích và các tài xế nhiều khi phóng nhanh chạy ẩu vì nghĩ rằng việc chở thép (chứ không phải chở người) là loại nguyên vật liệu rất khó bị hư hao trong quá trình vận chuyển.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Sơn La: Xe đầu kéo đâm vào nhà dân do tài xế buồn ngủ

Trần Trọng |

Sơn La - Ngày 15.3, vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên Quốc lộ 37 do tài xế xe đầu kéo buồn ngủ khi điều khiển đã đâm vào nhà hộ dân.

Yêu cầu tăng cường các biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông những tháng tiếp theo.

Cuộn thép hàng chục tấn bất ngờ rơi trên xe đầu kéo xuống mặt đường

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương -  Tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cuộn thép hàng chục tấn trên chiếc xe đầu kéo đang vận chuyển về nhà máy bất ngờ bị đứt dây ràng rơi xuống đường.

Thủ tướng ra Chỉ thị về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Tường Vân |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022.

Khi U.23 Việt Nam “sang trang”…

LÊ VINH |

Huấn luyện viên Park Hang-seo chưa chia tay bóng đá Việt Nam nhưng ông đã kết thúc với đội U.23…

Thắng cảnh cổng Tò Vò nghìn năm tuổi ở Lý Sơn trước nguy cơ đổ sập

Lê Đức |

Thắng cảnh nham thạch cổng Tò Vò ở thôn Tây, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có niên đại khoảng 3-4.00 năm tuổi, là điểm đến của hàng triệu du khách khi tham quan đảo Lý Sơn. Cổng đá này đang đứng trước nguy cơ đổ sập khi thời gian qua rất nhiều đoàn du khách thiếu ý thức đã leo lên để chụp ảnh. Trong khi đó, chính quyền sở tại chỉ biết… khuyến cáo mà chưa có giải pháp quyết liệt nào khác để bảo vệ tài sản của đảo.

Trở lại nơi xảy ra trận lũ kinh hoàng khiến 18 người tử vong

KHÁNH LINH |

Sau 5 năm xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng khiến 18 người tử vong tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình, hiện nay cuộc sống của bà con mặc dù đã cơ bản ổn định, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Dự án mở rộng đường Âu Cơ: Chậm tiến độ, vắng bóng công nhân

Nguyễn Long |

Hà Nội - Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm được khởi công từ tháng 12.2019, dự kiến hoàn thành trong năm 2020 với mức đầu tư 815 tỉ đồng. Tuy nhiên đến nay, công trình vẫn còn ngổn ngang, chậm tiến độ, vật liệu xây dựng có dấu hiệu hoen rỉ, xuống cấp và không còn thấy bóng dáng của công nhân thi công.

Sơn La: Xe đầu kéo đâm vào nhà dân do tài xế buồn ngủ

Trần Trọng |

Sơn La - Ngày 15.3, vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên Quốc lộ 37 do tài xế xe đầu kéo buồn ngủ khi điều khiển đã đâm vào nhà hộ dân.

Yêu cầu tăng cường các biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông những tháng tiếp theo.

Cuộn thép hàng chục tấn bất ngờ rơi trên xe đầu kéo xuống mặt đường

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương -  Tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, cuộn thép hàng chục tấn trên chiếc xe đầu kéo đang vận chuyển về nhà máy bất ngờ bị đứt dây ràng rơi xuống đường.