Tố quán ăn chặt chém: “Bóc phốt” sai - cần phạt nặng

Bằng Linh |

Nhiều khách du lịch khi phải nhận hoá đơn cao bất thường thường sử dụng mạng xã hội để “bóc phốt” nhà hàng để tố cáo tình trạng chặt chém. Tuy nhiên, nếu phản ánh không đúng thì người tố cáo sai sự thật có thể sẽ bị phạt rất nặng.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng tố quán hải sản Cô Sương ở Khánh Hoà “chặt chém” với hóa đơn tính tiền 42,5 triệu đồng cho nhiều món hải sản tươi sống gồm 5,8kg tôm hùm thiên nhiên có giá 2,5 triệu đồng/kg; 6,2kg mực lá có giá 850.000 đồng/kg; 8,8kg cá bò da với giá 980.000 đồng/kg; 6,1kg ốc biển giá 620.000 đồng/kg; 4,8kg ốc giác với giá 1,3 triệu đồng/kg; 6kg ốc Côn Đảo với giá 480.000 đồng/kg cùng một số mặt hàng khác.

Tuy nhiên qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định trước khi chọn món ăn và chế biến đều được nhân viên nhà hàng tư vấn kỹ, thỏa thuận và khách đồng ý giá trước khi chế biến.

Việc chọn món ăn và thỏa thuận giá là một người khác, khi tính tiền là một người khác. Người tung tin lên mạng xã hội là em gái của người tính tiền.

Đoàn kiểm tra đối chiếu đơn giá trên hóa đơn bán lẻ phù hợp với giá niêm yết tại cơ sở. Đối chiếu giá mua vào, bán ra của các mặt hàng tại cơ sở, đoàn kiểm tra chưa phát hiện cơ sở bán hàng tăng giá bất hợp lý.

Cơ quan chức năng kiểm tra và kết luận không có hiện tượng “chặt chém” như phản ánh trên mạng xã hội. Ảnh KH Online
Cơ quan chức năng kiểm tra và kết luận không có hiện tượng “chặt chém” như phản ánh trên mạng xã hội. Ảnh: KH Online

Nghĩa là phản ánh “chặt chém” trên mạng xã hội là sai sự thật. Tuy nhiên, thiệt hại thuộc về chủ nhà hàng bởi uy tín, danh tiếng bị ảnh hưởng.

Nếu quán ăn thực sự chặt chém sẽ bị xử lý. Thế nhưng, người “bóc phốt” sai thường ít khi bị phạt.

Theo quy định, việc cố tình “bóc phốt” không đúng là hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội.

Theo Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022) quy định “phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Như vậy, không chỉ người đưa nội dung tố cáo sai lên mạng xã hội bị xử lý mà người chia sẻ thông tin này cũng sẽ bị xử lý. Ngoài ra, chủ quán ăn hoàn toàn có thể tố cáo ngược lại hành vi của khách hàng. Đây cũng là việc cần làm để tránh lợi dụng mạng xã hội để hạn chế tình trạng đưa thông tin sai sự thật ảnh hưởng đến người khác.

Bằng Linh
TIN LIÊN QUAN

Tin tức 24h: Kết quả kiểm tra vụ hóa đơn 42,5 triệu cho bữa ăn ở Nha Trang

Thế Kỷ |

Tin tức đáng chú ý trong 24h qua: Bất ngờ kết quả kiểm tra vụ hóa đơn 42,5 triệu cho bữa ăn hải sản ở Nha Trang; TPHCM công bố đường dây nóng tư vấn khủng hoảng tâm lý cho học sinh...

Sự thật bất ngờ vụ hóa đơn 42,5 triệu cho bữa hải sản ở Nha Trang

Hữu Long |

Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) đã có kết quả xác minh về thông tin phản ánh trên mạng xã hội facebook liên quan đến quán hải sản Cô Sương bị du khách tố “chặt chém” với hóa đơn thanh toán 42,5 triệu đồng.

Thực khách tố nhà hàng “chặt chém”: Thế nào là khiếu nại đúng pháp luật?

Quang Việt |

Pháp luật có quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, song nghiêm cấm hành vi lợi dụng sơ hở, sai sót của người khác để chiếm đoạt tài sản.

Vịnh Hạ Long đón lượng khách kỷ lục, khách chật vật tìm quán ăn

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hôm nay (10.3), Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đón một lượng khách kỷ lục trong vòng hơn một năm trở lại đây, với hơn 12.000 người, gấp hơn 2 lần so với ngày hôm qua. Trong khi đó, do lượng khách tăng đột biến, nhiều nhà hàng vẫn đóng cửa, nên du khách kiếm được chỗ ăn vô cùng vất vả.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Tin tức 24h: Kết quả kiểm tra vụ hóa đơn 42,5 triệu cho bữa ăn ở Nha Trang

Thế Kỷ |

Tin tức đáng chú ý trong 24h qua: Bất ngờ kết quả kiểm tra vụ hóa đơn 42,5 triệu cho bữa ăn hải sản ở Nha Trang; TPHCM công bố đường dây nóng tư vấn khủng hoảng tâm lý cho học sinh...

Sự thật bất ngờ vụ hóa đơn 42,5 triệu cho bữa hải sản ở Nha Trang

Hữu Long |

Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) đã có kết quả xác minh về thông tin phản ánh trên mạng xã hội facebook liên quan đến quán hải sản Cô Sương bị du khách tố “chặt chém” với hóa đơn thanh toán 42,5 triệu đồng.

Thực khách tố nhà hàng “chặt chém”: Thế nào là khiếu nại đúng pháp luật?

Quang Việt |

Pháp luật có quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, song nghiêm cấm hành vi lợi dụng sơ hở, sai sót của người khác để chiếm đoạt tài sản.

Vịnh Hạ Long đón lượng khách kỷ lục, khách chật vật tìm quán ăn

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Hôm nay (10.3), Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đón một lượng khách kỷ lục trong vòng hơn một năm trở lại đây, với hơn 12.000 người, gấp hơn 2 lần so với ngày hôm qua. Trong khi đó, do lượng khách tăng đột biến, nhiều nhà hàng vẫn đóng cửa, nên du khách kiếm được chỗ ăn vô cùng vất vả.