Phát triển du lịch, nhìn từ... rác

LÊ PHI LONG |

Trong thời gian vừa qua, tỉnh Quảng Bình đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng du lịch, thu hút du khách đến với Quảng Bình.

Những tháng đầu năm 2022, du lịch Quảng Bình đã được các tổ chức, tạp chí trong nước và quốc tế tiếp tục đánh giá cao: là một trong 7 tỉnh xếp hạng cao nhất trong Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam (VTCI) năm 2021; Phong Nha - Kẻ Bàng được AFAR (Mỹ) vinh danh là 1 trong 39 điểm đến của thế giới năm 2022; hang Sơn Đoòng được CN Traveller vinh danh là 1 trong 7 kỳ quan thế giới năm 2022; Phong Nha – Kẻ Bàng và TP. Đồng Hới được booking.com vinh danh là trong nhóm 10 điểm đến hiếu khách nhất Việt Nam; và mới đây nhất, ngày 14.4.2022 hang Sơn Đoòng được Google giới thiệu bằng Doodle đặc biệt đến khách du lịch, nhân dân các nước trên thế giới…

Số liệu thống kê cho thấy, trong những ngày nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua, tỉnh Quảng Bình đã đón khoảng 30.000 lượt khách, đây là tín hiệu đáng mừng đối với ngành du lịch Quảng Bình sau thời gian dài “đóng băng” vì COVID-19.

Những hội nghị xúc tiến, kết nối, phát triển du lịch cũng đã được đồng loạt triển khai, và hiệu quả được thể hiện rõ từng ngày, lượng khách du lịch đến với Quảng Bình không ngừng được tăng lên.

Đó là những con số ấn tượng, báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ, hướng đi đúng đắn của ngành du lịch Quảng Bình.

Tuy nhiên, trong sự nỗ lực phục hồi du lịch đó, vẫn có đôi chút băn khoăn.

Rằng những ngày gần đây, báo chí phản ánh nhiều về… rác; rác đây là rác thật, nó hiện hữu ngay trên tuyến đường ven biển Nhật Lệ (TP.Đồng Hới) - nơi có nhiều du khách thường xuyên đi qua lại mỗi khi đặt chân đến Quảng Bình.

Chủ đề về rác không phải lần đầu tiên được nói đến, khi ngành du lịch chưa "đóng băng" vì COVID-19, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã yêu cầu chính quyền huyện Bố Trạch kiểm tra, xử lý liên quan đến những hình ảnh phản cảm liên quan đến du lịch vì theo phản ánh, Phong Nha - Kẻ Bàng hiện rất nổi tiếng trên bản đồ du lịch thế giới nhưng bộ mặt đô thị thì ngày càng xấu đi vì… rác. Rác sinh hoạt đầy đường không được thu gom xử lý kịp thời, vật liệu thì tập kết lấn chiếm hết lối đi, người dân xây dựng lều quán tạm bợ lấn chiếm lòng lề đường… khiến du khách phải bịt mũi, đi giữa lòng đường dạo phố ngắm cảnh.

Rồi tình trạng chèo kéo, ăn xin… vẫn còn là nỗi ám ảnh du khách khi đến nơi đây, nhất là khách quốc tế.

Không hẳn vì những lý do trên mà du khách không đến với Quảng Bình, mà du khách đến với Quảng Bình mục đích lớn nhất là vì vẻ đẹp thiên nhiên, ẩm thực đa dạng, phong phú và sự thân thiện, hào sảng, mến khách của con người nơi đây; nhưng đó là những “hạt sạn” trong mắt du khách, sẽ trọn vẹn hơn nếu câu chuyện về rác hay chèo kéo, ăn xin… không diễn ra.

Để xảy ra những hiện tượng như trên, không hẳn lỗi hoàn toàn là do các cơ quan chức năng thiếu kiểm tra, giám sát, mà trước hết mỗi một người dân chúng ta hãy tự soi lại mình, rằng mình đã có ý thức chưa trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ hình ảnh trong mắt du khách.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã từng nói, để phát triển du lịch hiệu quả, tất cả người dân Quảng Bình phải cùng làm du lịch, như vậy mới mang tính bền vững, hiệu quả và mục tiêu đưa Quảng Bình trở thành điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á trong thời gian tới.

Ngoài ý thức của người dân, chính quyền và cơ quan chức năng cũng cần có sự đầu tư bài bản, giám sát chặt chẽ, để du khách cảm nhận được “phần hồn” của văn minh đô thị.

Nhưng trước hết, xin hãy bắt đầu từ những chuyện nhỏ nhất, ví dụ như là rác.

Quảng Bình từng được ví là làn gió mới cho du lịch Việt Nam và khẳng định, Quảng Bình không đơn giản là một Việt Nam thu nhỏ hay là sự phản ánh sắc nét về vẻ đẹp tiềm ẩn, vẻ đẹp bất tận của Việt Nam, mà Quảng Bình thực sự là “viên kim cương màu xanh” của châu Á.

Để “viên kim cương màu xanh” tỏa sáng, rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả mang tính bền vững của các cơ quan chức năng địa phương, để Quảng Bình luôn đẹp trong mắt du khách mỗi khi bước chân đến nơi đây.

LÊ PHI LONG
TIN LIÊN QUAN

Nhìn lại 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa: Chờ lượng khách quốc tế tăng mạnh

LINH LINH |

Ngày 15.4, tròn 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa. Với những tín hiệu lạc quan, ngành du lịch có thể hy vọng lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Đồng Hới: Rác thải bủa vây tuyến đường du lịch

HỮU LIỀU |

QUẢNG BÌNH – Biển Nhật Lệ (TP.Đồng Hới) là một trong những điểm đến thu hút rất đông khách du lịch khi đến với Quảng Bình vì bãi biển đẹp, hải sản phong phú. Tuy nhiên hiện nay, ngay tại tuyến đường ven biển Nhật Lệ, nơi có nhiều du khách thường xuyên đi qua lại đang có rất nhiều rác thải nằm rải rác 2 bên đường.

Sơn Đoòng - Niềm tự hào của du lịch Việt Nam

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Trong vòng 5 năm trở lại đây, hang Sơn Đoòng đã đón gần 3.500 lượt khách vào hang khám phá, sự kiện hang Sơn Đoòng với những giá trị nổi bật toàn cầu được vinh danh trên trang chủ Google vào ngày 14.4.2022 một lần nữa khẳng định những giá trị to lớn của Sơn Đoòng đối với du lịch Việt Nam.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Nhìn lại 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa: Chờ lượng khách quốc tế tăng mạnh

LINH LINH |

Ngày 15.4, tròn 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa. Với những tín hiệu lạc quan, ngành du lịch có thể hy vọng lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Đồng Hới: Rác thải bủa vây tuyến đường du lịch

HỮU LIỀU |

QUẢNG BÌNH – Biển Nhật Lệ (TP.Đồng Hới) là một trong những điểm đến thu hút rất đông khách du lịch khi đến với Quảng Bình vì bãi biển đẹp, hải sản phong phú. Tuy nhiên hiện nay, ngay tại tuyến đường ven biển Nhật Lệ, nơi có nhiều du khách thường xuyên đi qua lại đang có rất nhiều rác thải nằm rải rác 2 bên đường.

Sơn Đoòng - Niềm tự hào của du lịch Việt Nam

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Trong vòng 5 năm trở lại đây, hang Sơn Đoòng đã đón gần 3.500 lượt khách vào hang khám phá, sự kiện hang Sơn Đoòng với những giá trị nổi bật toàn cầu được vinh danh trên trang chủ Google vào ngày 14.4.2022 một lần nữa khẳng định những giá trị to lớn của Sơn Đoòng đối với du lịch Việt Nam.