Giáp Tết, shipper phóng nhanh vượt ẩu, vừa chạy vừa vô tư lướt điện thoại

Thế Lâm |

Giáp Tết cũng là mùa cao điểm của shipper giao hàng tại TPHCM. Đơn hàng dồn dập, để giao kịp đơn và giao được nhiều đơn, nhiều bác tài xe gắn máy là shipper không ngại phóng nhanh.

Anh An Lê (nhà trên đường Nguyễn Hữu Hào, quận 4, TPHCM) cho biết, đường phố TPHCM những ngày giáp Tết Nhâm Dần 2022 đông người xe lưu thông hơn hẳn trước đây, lực lượng shipper cũng tăng cường sự hiện diện rõ nét hơn trên đường phố.

“Có thời điểm đi trên đường dừng tại ngã tư đèn xanh đèn đỏ, tôi thấy shipper phải chiếm đến hơn nửa số lượng người chạy xe máy đang dừng chờ” - anh Lê cho biết.

Tuy nhiên, theo anh Lê, đường đông và lực lượng shipper hiện diện nhiều hơn cũng đồng thời xảy ra tình trạng không ít shipper phóng nhanh và chạy ẩu. Cụ thể là, đèn vàng báo hiệu phương tiện lưu thông giảm tốc và dừng thì nhiều shipper vẫn cố lao qua cho nên “ăn cả đèn đỏ”. Có trường hợp, đường đang đông thì shipper lạng lách, đánh tay lái rất nhanh tại các khúc cua…

Chị Tuyết làm việc tại văn phòng ở một tòa nhà trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) kể: “Hôm trước, tôi đi Grab từ auận 5 đến auận 4 theo tuyến đường Võ Văn Kiệt. Lúc đầu, tài xế Grab định đi ngược chiều một đoạn cho tiện nhưng thấy cảnh sát giao thông nên đành thôi. Nhưng sau đó, từ làn đường đang đi xuôi chiều tài xế lại đánh cua phải rất gấp suýt nữa va vào xe tải khiến tôi hoảng hồn. Tôi yêu cầu tài xế dừng lại và lập tức xuống xe…”.

Theo chị Tuyết, xe ôm công nghệ rất tiện lợi nhưng hiện rất nhiều tài xế chạy ẩu, phổ biến nhất là cố tình vi phạm luật giao thông đường bộ để đi tắt đến nhanh, tiếp đến là phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách giữa đường phố đông người…

Người viết bài này không ít lần chứng kiến, nhiều tài xế xe ôm công nghệ vừa di chuyển trên đường vừa lướt màn hình smartphone xem bản đồ, nói chuyện videocall, thậm chí không ít tài xế đang chở khách cũng nói chuyện điện thoại đến mức bị gắt gỏng mới chịu thôi.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM - từng nhận định rằng, việc các tài xế xe ôm công nghệ nói chung và shipper nói riêng vừa di chuyển trên đường vừa dán mắt vào màn hình điện thoại có thể gây cản trở quá trình giao thông, thậm chí có thể dẫn đến nguy hiểm cho hành khách là hành vi không thể chấp nhận.

Ngược dòng thời gian trở về vài tháng trước, khi TPHCM còn đang giãn cách nhưng một số địa bàn shipper vẫn hoạt động, đường thưa vắng vì hầu như người dân không ra đường, nhiều shipper cứ thế phóng xe máy vô tư.

Anh Hùng - một người dân cư trú trên đường Nguyễn Thị Nghĩa (auận 1, TPHCM) - cho rằng, có lẽ quán tính phóng nhanh trong thời kỳ giãn cách của các shipper vẫn còn ít nhiều tồn tại, chưa kịp điều chỉnh trong tình hình mới khi xã hội đã trở lại bình thường.

Cũng theo anh Hùng, shipper hầu hết là những người lao động thu nhập không cao, công việc khá cực nhọc cho nên được xã hội thông cảm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm Luật Giao thông của các tài xế xe ôm công nghệ cần được xử lý nghiêm hơn để họ điều chỉnh hành vi, đặc biệt là để nâng cao ý thức tham gia giao thông bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Shipper chạy ngược chạy xuôi, dân văn phòng mòn mỏi chờ cơm

Hà Phương - Đức Thiện |

Hà Nội - Buổi trưa, dân văn phòng mòn mỏi tìm tài xế dù các shipper ngược xuôi giao đồ ăn do hàng quán dừng phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về.

Hàng quán kinh doanh ăn uống ở TPHCM nhộn nhịp, shipper chạy hối hả

NGỌC LÊ - THANH CHÂN |

Sau thời gian TPHCM cho phép bán mang đi, số lượng hàng quán mở lại ngày càng nhiều. Các cửa hàng kinh doanh ăn uống liên tục chốt đơn trở lại.

Nữ shipper gồng gánh nuôi 5 con ăn học: "Chỉ mong ở gần con nhiều hơn"

Linh Chi - Cát Tường |

Nghề shipper khiến chị Mai Thanh Thuỷ (Hà Nội) phải ra đường mưu sinh từ sáng cho tới tận khuya. Vì dịch COVID-19, chị phải gửi các con về cho bà nội chăm. Áp lực kinh tế đè nặng trên đôi vai nhỏ bé, chị Thuỷ cũng có những lúc tủi thân vì các con xa cách, không có thời gian ở bên. 

Không sớm có giấy phép, IPP Air Cargo và thị trường hàng không sẽ chịu thiệt hại rất lớn

Lam Duy |

IPP Air Cargo hiện đang đối mặt với nguy cơ bị hủy thương vụ mua thuê máy bay với Boeing nếu không sớm cung cấp được giấy phép kinh doanh vận tải hàng không. Đây sẽ là thiệt hại rất lớn không chỉ riêng với doanh nghiệp này mà cả với thị trường hàng không Việt Nam.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Đứa con cầu tự (phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Câu chuyện chúng tôi chia sẻ với các bạn ngày hôm nay có lẽ là một thực trạng không hiếm về những sự xung đột trong gia đình. Một kết cục buồn bắt nguồn từ những quan niệm ấu trĩ và quá mê muội vào mê tín dị đoan. 

Chứng khoán: Đà hồi phục vẫn tích cực, có thể mua trong nhịp điều chỉnh

Thế Lâm |

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 26.5 giằng co với biên độ khá mạnh, tuy nhiên kết phiên vẫn tăng nhẹ. Đà hồi phục vẫn được cho rằng tích cực, các nhịp điều chỉnh là cơ hội mua vào.

Tài chính thông minh: Lối tắt đến giàu nhanh, có hay không?

Nhóm PV |

Cưới một người giàu có, trúng sổ số hay được thừa kế… có thể giúp bạn dư dả tài chính. Nhưng khả năng của những điều này là rất thấp. Trong số 16 của chương trình Tài chính thông minh, GS TS Andreas Stoffers sẽ chia sẻ về phương pháp để  làm giàu một cách bền vững.

Hải Phòng: Chấn chỉnh tình trạng ép học sinh không thi vào lớp 10

Mai Dung |

Hải Phòng - Chiều 26.5, thông tin tại hội nghị Giao ban báo chí TP.Hải Phòng tuần 22 năm 2022, ông Bùi Văn Kiệm - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hải Phòng khẳng định, Sở GDĐT Hải Phòng không có chỉ đạo về việc ép học sinh không thi vào lớp 10 THPT. 

Hà Nội: Shipper chạy ngược chạy xuôi, dân văn phòng mòn mỏi chờ cơm

Hà Phương - Đức Thiện |

Hà Nội - Buổi trưa, dân văn phòng mòn mỏi tìm tài xế dù các shipper ngược xuôi giao đồ ăn do hàng quán dừng phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về.

Hàng quán kinh doanh ăn uống ở TPHCM nhộn nhịp, shipper chạy hối hả

NGỌC LÊ - THANH CHÂN |

Sau thời gian TPHCM cho phép bán mang đi, số lượng hàng quán mở lại ngày càng nhiều. Các cửa hàng kinh doanh ăn uống liên tục chốt đơn trở lại.

Nữ shipper gồng gánh nuôi 5 con ăn học: "Chỉ mong ở gần con nhiều hơn"

Linh Chi - Cát Tường |

Nghề shipper khiến chị Mai Thanh Thuỷ (Hà Nội) phải ra đường mưu sinh từ sáng cho tới tận khuya. Vì dịch COVID-19, chị phải gửi các con về cho bà nội chăm. Áp lực kinh tế đè nặng trên đôi vai nhỏ bé, chị Thuỷ cũng có những lúc tủi thân vì các con xa cách, không có thời gian ở bên.