Bảo hiểm xe máy bắt buộc: "Giấy thông hành" khi gặp cảnh sát giao thông

ANH THƯ |

Nhiều bạn đọc mong muốn xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy. Nhiều người gặp rủi ro khi tham gia giao thông nhưng để lấy được quyền lợi từ bảo hiểm rất khó khăn.

Trong khi cử tri kiến nghị về việc xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với mô tô, xe máy thì Bộ Tài chính cho rằng loại hình bảo hiểm này là cần thiết và đúng quy định pháp luật, đáp ứng nhu cầu thực tiễn nhằm bảo vệ lợi ích và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung trên thế giới.

Theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến 30.6.2022, doanh thu từ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô đạt hơn 545,4 tỉ đồng.

Đáng chú ý, số tiền bồi thường của bảo hiểm bắt buộc xe máy chỉ hơn 11,8 tỉ đồng, tỉ lệ bồi thường 2,2%. Đây là số thu lớn nhưng chi rất ít. Năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm xe máy bắt buộc lên tới 765 tỉ đồng, trong khi số tiền bồi thường chỉ có 45 tỉ đồng, tức là chỉ bằng 6% doanh thu.

Về vấn đề này, bạn đọc Phạm Thọ đề nghị bỏ quy định bắt buộc với bảo hiểm xe máy bởi người dân muốn có quyền lợi khó như lên trời. Bên cạnh đó, thấy được số thu thì lớn mà chi rất ít.

Đồng quan điểm, bạn đọc Hồ Quỳnh Anh cho rằng: "Xem số liệu thu và chi bảo hiểm như trong bài thì thấy kinh doanh ngành này rất lãi. Chả trách các doanh nghiệp bảo hiểm ra sức vận động người dân mua bảo hiểm".

Theo bạn đọc Trần Minh Tân, Nhà nước nên kiểm tra và kiểm định lại về nguồn thu và chi của loại bảo hiểm xe máy. Kiến nghị của bạn đọc này nên bãi bỏ mua bảo hiểm xe máy bắt buộc, chỉ nên khuyến khích người dân tham gia.

"Nên bỏ tính bắt buộc của loại hình bảo hiểm này. Từ đó, nếu ai thấy cần thiết thì tự nguyện thamg gia. Giả sử vẫn bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy thì bên bán bảo hiểm phải buộc bồi thường cho người mua khi xảy ra tai nạn" - bạn đọc Nguyễn Thưởng nói.

Bạn đọc Toàn Vũ bày tỏ: "Bảo hiểm là bảo vệ quyền lợi cho người mua. Vậy mà khi tôi có sự cố xảy ra thì bị hành lên hành xuống mới xong việc. Cho nên, nhà nước nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm cho xe máy. Còn nếu bắt buộc thì nên có chế tài rõ ràng và hỗ trợ người mua làm sao thỏa đáng".

Bạn đọc Nguyễn Dương thừa nhận: "Bảo hiểm mô tô, xe máy bắt buộc không biết có lợi cho những ai, chứ người dân xung quanh tôi thì chưa thấy mấy ai đòi được quyền lợi. Chúng tôi sử dụng bảo hiểm xe máy như "giấy thông hành" mỗi khi gặp cảnh sát giao thông thì trình ra".

Từng tìm hiểu để hưởng quyền lợi của bảo hiểm xe máy khi gặp sự cố, bạn đọc Nguyễn Đức Duy bức xúc: "Tôi thà đóng phạt còn hơn mua cái bảo hiểm xe máy. Lần đầu điện thoại công ty bảo hiểm bắt máy. Sau đó họ hẹn lần 2, lần 3 và không bắt máy. Vì vậy, chúng tôi thấy mua bảo hiểm này là vô ích".

Bạn đọc Lương Anh Tuấn cho rằng: "Khi tai nạn xảy ra, để chạy lo được 1 đồng bảo hiểm chúng tôi vô cùng mất công, mất sức, thời gian. Tôi từng gọi nhiều lần cho bên bảo hiểm, nhưng họ trốn tránh hoặc chỉ dẫn rất phức tạp".

Cũng bày tỏ quan điểm của mình, bạn đọc Bùi Quốc Tuấn cho hay: "Đề nghị bãi bỏ bắt buộc mua bảo hiểm xe máy! Bảo hiểm là mua rủi ro của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, từ lâu các công ty ảo hiểm thực chất là đơn vị bán giấy lấy tiền. Khi gặp rủi ro, tôi khẳng định đa số người dân đều kêu ốii giời ôi với vô số thủ tục nhiêu khê".

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Không có bảo hiểm xe máy khi tham gia giao thông bị phạt bao nhiêu tiền?

ANH THƯ |

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là một trong những giấy tờ không thể thiếu khi tham gia giao thông.

Chi tiết thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy khi bị tai nạn giao thông

ANH THƯ |

Để được bồi thường bảo hiểm, người mua bảo hiểm cần tiến hành các bước sau đây.

Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy: Thêm bực khi làm thủ tục đòi quyền lợi

ANH THƯ (TH) |

Nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm trước đề xuất xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với mô tô, xe máy.

Thứ trưởng Bộ GDĐT nói gì về 2 khái niệm trường đại học và đại học?

Vân Trang |

Sau thông tin Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội được chuyển lên đại học, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn nêu rõ điểm khác nhau giữa trường đại học và đại học.

Băng đường đồng đến trường, cậu bé Khmer nuôi ước mơ bên ngọn đèn dầu

TẠ QUANG - YẾN PHƯƠNG |

Sống trong căn nhà nhỏ nằm giữa đồng ruộng mênh mông, không có điện, thiếu thốn mọi thứ, từ nhỏ cậu bé Khmer Nguyễn Thanh Bình (học sinh lớp 8, Trường THCS Trung Nhứt, TP. Cần Thơ) đã phải học dưới ngọn đèn dầu, băng đường đồng đến trường mỗi ngày để nuôi ước mơ làm chiến sĩ công an. Mới đây, Bình là 1 trong 3 học sinh đại diện cho TP. Cần Thơ tham dự Liên hoan thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc năm 2022.

Mất việc cuối năm, nữ công nhân U50 đi cả chục nơi không xin được việc làm

Phương Ngân - Chân Phúc |

TPHCM - Mất việc ở cái tuổi hơn 40, nhiều nữ công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Tỷ Hùng (quận Bình Tân) vẫn đang loay hoay đi xin việc làm khi Tết Nguyên đán 2023 đang đến gần, có những người đến hơn 10 công ty nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu vì tuổi đã lớn.

Nga xác nhận tấn công tên lửa ngăn Ukraina chuyển quân

Ngọc Vân |

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đang nhắm mục tiêu vào việc chuyển quân của Ukraina và vũ khí do phương Tây cung cấp.

Đề xuất ghi âm cuộc tư vấn bảo hiểm của ngân hàng: Không phải là giải pháp gốc rễ

ĐÌNH TRƯỜNG |

Nhiều ý kiến đang đặt ra xung quanh đề xuất tổ chức tín dụng phải ghi âm và lưu trữ cuộc tư vấn bảo hiểm trong ít nhất 5 năm. Liệu đây đã là giải pháp căn cơ, xử lý tận gốc chuyện ngân hàng ép khách mua bảo hiểm mới được vay vốn hay chưa?

Không có bảo hiểm xe máy khi tham gia giao thông bị phạt bao nhiêu tiền?

ANH THƯ |

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là một trong những giấy tờ không thể thiếu khi tham gia giao thông.

Chi tiết thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy khi bị tai nạn giao thông

ANH THƯ |

Để được bồi thường bảo hiểm, người mua bảo hiểm cần tiến hành các bước sau đây.

Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy: Thêm bực khi làm thủ tục đòi quyền lợi

ANH THƯ (TH) |

Nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm trước đề xuất xem xét bãi bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với mô tô, xe máy.