Lượng lớn xe ôtô nhập khẩu mức giá rẻ về Việt Nam

LÂM ANH |

Mặc dù lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1 vừa qua tăng mạnh nhưng giá trị lại có xu hướng giảm nhẹ. Ngoài những thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là Thái Lan, Indonesia, thì thời gian gần đây, xe ôtô Trung Quốc cũng được tích cực nhập khẩu về Việt Nam.

Tổng cục Thống kê mới đây đã có báo cáo về tình hình nhập khẩu và sản xuất lượng ôtô trong tháng 2.2023. Theo đó, tổng sản lượng ước tính trong tháng đạt khoảng 56.700 chiếc, tăng tới 42,6% so với tháng 1.2023.

Trong đó, sản lượng xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 2.2023 ước đạt 26.700 chiếc, tăng nhẹ 5,5% so với tháng 1 (với 25.300 chiếc) và giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng lượng xe ôtô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước từ đầu năm đến nay ước đạt 52.000 chiếc, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, mặc dù lượng nhập khẩu tăng mạnh, gấp hơn 2 lần so với tháng 1 nhưng thực tế, giá trị nhập khẩu lại không tăng mà có xu hướng giảm nhẹ. Cụ thể, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tháng 1.2023 chỉ đạt số lượng là 14.457 chiếc với giá trị kim ngạch 314,5 triệu USD thì sang tháng 2 đã tăng lên 30.000 xe, nhưng với giá trị kim ngạch chỉ đạt 298 triệu USD.

Trong tháng 1 vừa qua, giá trị trung bình ôtô nhập khẩu vào Việt Nam ở mức 21.754 USD/xe. Trong tháng 2, con số này chỉ đạt chưa tới 10.000 USD/chiếc (tương đương khoảng 230 triệu đồng). Như vậy, các nhà nhập khẩu xe ôtô trong tháng vừa qua đã chủ yếu đưa về các dòng xe giá rẻ với số lượng lớn.

Sau 2 tháng đầu năm, lượng xe ôtô nhập khẩu về nước đạt 44.457 xe với giá trị kim ngạch nhập khẩu đạt 612 triệu USD. Tính trung bình giá trị mỗi xe ôtô nhập khẩu về nước trong 2 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 326 triệu đồng/xe.

Đặc biệt trong thời gian này, ngoài những thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là Thái Lan, Indonesia, Hoa Kỳ, thì xe ôtô Trung Quốc cũng đang được tăng cường nhập khẩu về Việt Nam. Trong tháng 1.2023, Việt Nam đã nhập khẩu 328 chiếc từ thị trường này. Đây cũng đang thuộc top 5 quốc gia có thị phần ôtô nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất.

Thiết kế bắt mắt, nhiều trang bị và giá rẻ là những ưu điểm của ôtô Trrung Quốc. Ảnh: Chery.
Thiết kế bắt mắt, nhiều trang bị và giá rẻ là những ưu điểm của ôtô Trrung Quốc. Ảnh: Chery.

Gần đây, nhiều sản phẩm đến từ các thương hiệu Trung Quốc như Zotye, BAIC hay Beijing liên tục được đưa về Việt Nam. Mới đây, Haima, Chery... những thương hiệu xe Trung Quốc cũng có kế hoạch quay trở lại chinh phục thị trường Việt. Dự báo thời gian đầu khi các hãng xe này chính thức mở bán, lượng xe nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc sẽ tăng vọt.

Theo dự báo, thị trường ôtô Việt Nam vào năm 2025 có thể đạt quy mô từ 700.000 - 800.000 xe/năm, và trên 1 triệu xe/năm vào năm 2030. Việc nhiều thương hiệu chọn Việt Nam là điểm đến sẽ làm gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng cũng như làm cho thị trường ôtô trong nước sôi động và tăng tính cạnh tranh hơn.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Doanh số bán xe ảm đạm, ôtô nhập khẩu vẫn về nhiều

LÂM ANH |

Lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam ước tính tăng hơn 100% so với tháng trước trong khi doanh số xe lại không tăng, thậm chí giảm mạnh từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng lớn từ kinh tế vĩ mô, xu hướng mua sắm và tiêu dùng của người dân thay đổi.

Ôtô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 2

LÂM ANH |

Trong 15 ngày đầu tháng 2.2023, số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đã tăng trưởng 23,5% so với cùng kỳ tháng trước.

Ôtô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ tăng hơn 200% trong tháng 1.2023

LÂM ANH |

Tổng cục Hải quan vừa công bố tình hình nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc các loại và linh kiện, phụ tùng ôtô trong tháng đầu tiên năm 2023. Trong đó, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng đầu năm ghi nhận tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Bức xúc vì cọc giải phóng mặt bằng cao tốc bị dời, dân không nhận đền bù

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Công tác kiểm đếm giải phóng mặt bằng đã xong, nhưng bất ngờ chủ đầu tư lại dịch chuyển các cọc giải phóng mặt bằng cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh. Người dân không biết, chính quyền địa phương cũng không hay, nên người dân “quay xe”, nhất quyết không nhận tiền đền bù.

Chứng khoán: Nhịp giảm điểm đang xuất hiện trở lại

Gia Miêu |

Xu hướng hồi phục lên ngưỡng kháng cự 1.070-1.080 điểm là khá mong manh do dòng tiền chưa có dấu hiệu quay trở lại thị trường chứng khoán.

Mặt bằng khối đế chung cư vắng khách thuê

Thu Giang |

Do nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân giảm mạnh đã khiến mặt bằng khối đế tại nhiều khu chung cư, căn hộ cao cấp TP. Hà Nội rơi vào cảnh ảm đạm, vắng vẻ khách thuê.

Bí thư Bắc Ninh chỉ đạo, doanh nghiệp mong sớm gỡ vướng dự án Cụm công nghiệp làng nghề

Vân Trường |

Đại diện Tập đoàn Hanaka cho biết, mong từng ngày được bàn giao nốt mặt bằng để hoàn thiện Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá, góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường làng nghề.

Lắp thiết bị báo cháy từ xa: “Tôi chưa nghe thấy ai yêu cầu”

Kim Sơn |

Mặc dù đã quá hạn phải lắp thiết bị giám sát, truyền tin tự động qua mạng tới Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) về tình trạng của hệ thống phòng cháy, cũng như sự cố cháy nổ, tuy nhiên, nhiều chung cư chưa tiến hành lắp đặt; thậm chí có nơi còn chưa nghe nói tới quy định này.

Doanh số bán xe ảm đạm, ôtô nhập khẩu vẫn về nhiều

LÂM ANH |

Lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam ước tính tăng hơn 100% so với tháng trước trong khi doanh số xe lại không tăng, thậm chí giảm mạnh từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng lớn từ kinh tế vĩ mô, xu hướng mua sắm và tiêu dùng của người dân thay đổi.

Ôtô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 2

LÂM ANH |

Trong 15 ngày đầu tháng 2.2023, số lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đã tăng trưởng 23,5% so với cùng kỳ tháng trước.

Ôtô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ tăng hơn 200% trong tháng 1.2023

LÂM ANH |

Tổng cục Hải quan vừa công bố tình hình nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc các loại và linh kiện, phụ tùng ôtô trong tháng đầu tiên năm 2023. Trong đó, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng đầu năm ghi nhận tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.