Các hãng xe ôtô Trung Quốc và kế hoạch dần chinh phục thị trường Đức

Đình Hiếu |

Tại Trung Quốc, các hãng xe lớn đang dần đẩy mạnh chuỗi cung ứng xe ôtô của mình và không ngừng cải thiện hình ảnh thương hiệu. Họ tin rằng điều này sẽ giúp thâm nhập thị trường Đức dễ dàng trong tương lai.

Theo thông tin ghi nhận được trong thời gian gần đây về thị trường xe ôtô tại Trung Quốc, các nhà sản xuất tại đây đang nỗ lực rất nhiều trong việc tấn công và chinh phục thị trường Đức.

Hơn 10 năm trở về trước, thị phần xe ôtô có xuất xứ từ Trung Quốc tại Đức so với các hãng khác đến từ Châu Âu đều giữ một mức thấp, nhưng ở thời điểm hiện tại mọi thứ đã bắt đầu thay đổi. Trung Quốc đang là thị trường hàng đầu về xe ôtô với doanh số 26,3 triệu xe, tăng 4% so với năm 2020 và 6% so với năm 2019.

 
Mẫu xe đến từ MG, một trong số các hãng xe ô tô bán chạy tại Đức. Ảnh: MG

Các nhà sản xuất xe đến từ Trung Quốc như Great Wall Motor, Geely hay SAIC Motor trong thời gian gần đây đã ra mắt đa số các dòng xe điện và xe Hybrid (xe lai điện) ở châu Âu. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tin rằng khi kết hợp giữa chuỗi cung ứng mạnh mẽ của mình và việc luôn cải thiện hình ảnh thương hiệu sẽ giúp họ thâm nhập thị trường này dễ dàng hơn.

 
Bên cạnh đó, hãng xe như Nio đã mở bán mẫu sedan ET7 từ ngày 7.10 vừa qua.
Trong khi Great Wall vừa mới trình làng Ora Cat – chiếc xe điện nhỏ gọn với thiết kế cổ điển và nhận về 4300 đơn đặt hàng trước ngày ra mắt hôm nay 29.10
Trong khi Great Wall vừa mới trình làng Ora Cat – chiếc xe điện nhỏ gọn với thiết kế cổ điển và nhận về 4.300 đơn đặt hàng trước ngày ra mắt hôm nay 29.10.

Cũng theo đà tăng trưởng đó, kể từ giữa năm 2020 đến nay, Lynk & Co đã phân phối 26.000 chiếc plug-in hybrid 01 của mình tại châu Âu, chủ yếu qua hình thức cho thuê hàng tháng với mức phí cố định là 539 USD. Tuy nhiên, thị phần của họ vẫn rất nhỏ trong thị trường xe điện của Đức, khi chưa đến 1%.

 
Nhận biết vấn đề thuộc về các nguyên nhân do chuỗi cung ứng gây ra, ông Alain Visser - CEO của Lynk & Co cho biết có thể bán nhiều xe hơn nếu đủ nguồn cung từ nhà máy tại Trung Quốc.

"Tuy nhiên, những nút thắt về nguồn cung gần đây đã được khắc phục nhờ công ty mẹ Geely ưu tiên chúng tôi trong chuỗi cung ứng. Nhờ đó, thời gian giao hàng hiện tại của chúng tôi ở Đức là 3-5 tháng, so với 10 đến 15 tháng của các nhà sản xuất ôtô châu Âu. Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong quyết định mua hàng của khách hàng" - Allain Visser cho biết.

Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất ôtô ở châu Âu đã buộc phải giảm sản lượng, vì tình trạng thiếu chip toàn cầu ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ôtô và việc gián đoạn trong sản xuất do cuộc xung đột Nga – Ukraine dẫn đến việc thiếu nguồn cung thành phần chính cho VW, BMW, Porsche, Audi và Mercedes.

Điều này đã tạo nên sự thuận lợi cho các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc xâm nhập thị trường Đức, bắt đầu từ việc một số thương hiệu nội địa của quốc gia này bắt đầu mất chỗ đứng vì lí do kể trên. Trong nửa đầu năm, xe điện của Đức đã mất thị phần nội địa vào tay các đối thủ Pháp, Hàn Quốc và Mỹ.

Theo Tu Le - giám đốc cấp cao tại Sino Auto Insights - trụ sở tại Thượng Hải cho rằng, họ có thể cạnh tranh sau khi chứng kiến việc các sản phẩm xe điện của Đức không được đón nhận nồng nhiệt tại Trung Quốc như trước.

Đình Hiếu
TIN LIÊN QUAN

Toyota trình làng xe điện chạy bằng pin Trung Quốc

Quý An (theo Reuters) |

Theo thông báo mới nhất, pin xe điện Toyota bZ3 sắp chính thức ra mắt sẽ được sản xuất bởi hãng BYD (Trung Quốc).

Toyota sẽ bắt đầu bán sedan điện tại Trung Quốc vào cuối năm

Hà Chi (Theo REUTERS) |

Toyota có kế hoạch sản xuất và bán chiếc sedan điện nhỏ chạy bằng pin BYD vào cuối năm nay tại Trung Quốc.

Nga hợp tác với Trung Quốc sản xuất xe điện

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) |

Trung Quốc là nước dẫn đầu thế giới về sản xuất các phương tiện sử dụng năng lượng thay thế, chủ yếu là xe điện.

Mazda gián đoạn hoạt động sản xuất vì dịch COVID-19 tại Trung Quốc

Khương Duy |

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Mazda Motor Corp ngày 24.3 cho biết họ sẽ tạm ngừng sản xuất tại hai nhà máy trong nước trong hai ngày trong tháng 4 do nguồn cung phụ tùng bị gián đoạn.

Nhà sản xuất pin Trung Quốc quyết tâm tạo ra pin “khủng” cho xe điện

Lê Minh (Theo CARSCOOPS) |

Envision AESC, công ty công nghệ pin của Trung Quốc, dự kiến sẽ bắt đầu chế tạo pin có khả năng cung cấp cho xe điện phạm vi di chuyển ít nhất 1.000 km vào năm 2024.

Không phải Tesla, đây mới là hãng xe điện được yêu thích nhất ở Trung Quốc

Đức Mạnh |

Trong một cuộc khảo sát về thương hiệu xe điện yêu thích nhất của người Trung Quốc, cái tên đầy bất ngờ được lựa chọn hàng đầu chính là hãng xe nội địa BYD.

Những vất vả của ngành y... rồi sẽ qua

Thùy Linh |

Các chuyên gia y tế thể hiện sự lạc quan trước những khó khăn vướng mắc mà ngành y tế đang phải trải qua. Tăng lương, phụ cấp cho y bác sĩ, việc giải quyết từng bước những khó khăn trong vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế... cũng đang tạo ra nhiều hy vọng.

Khuyến cáo của bác sĩ sau vụ 6 người ngộ độc do ăn nấm rừng

Nguyễn Minh |

Bác sĩ cảnh báo, các loại nấm rừng khó có thể nhận biết có độc hay không, đặc biệt các loại nấm gây ngộ độc còn có mùi và hương vị thơm ngon khiến người dân dễ lầm tưởng là có thể ăn được.

Toyota trình làng xe điện chạy bằng pin Trung Quốc

Quý An (theo Reuters) |

Theo thông báo mới nhất, pin xe điện Toyota bZ3 sắp chính thức ra mắt sẽ được sản xuất bởi hãng BYD (Trung Quốc).

Toyota sẽ bắt đầu bán sedan điện tại Trung Quốc vào cuối năm

Hà Chi (Theo REUTERS) |

Toyota có kế hoạch sản xuất và bán chiếc sedan điện nhỏ chạy bằng pin BYD vào cuối năm nay tại Trung Quốc.

Nga hợp tác với Trung Quốc sản xuất xe điện

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) |

Trung Quốc là nước dẫn đầu thế giới về sản xuất các phương tiện sử dụng năng lượng thay thế, chủ yếu là xe điện.

Mazda gián đoạn hoạt động sản xuất vì dịch COVID-19 tại Trung Quốc

Khương Duy |

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Mazda Motor Corp ngày 24.3 cho biết họ sẽ tạm ngừng sản xuất tại hai nhà máy trong nước trong hai ngày trong tháng 4 do nguồn cung phụ tùng bị gián đoạn.

Nhà sản xuất pin Trung Quốc quyết tâm tạo ra pin “khủng” cho xe điện

Lê Minh (Theo CARSCOOPS) |

Envision AESC, công ty công nghệ pin của Trung Quốc, dự kiến sẽ bắt đầu chế tạo pin có khả năng cung cấp cho xe điện phạm vi di chuyển ít nhất 1.000 km vào năm 2024.

Không phải Tesla, đây mới là hãng xe điện được yêu thích nhất ở Trung Quốc

Đức Mạnh |

Trong một cuộc khảo sát về thương hiệu xe điện yêu thích nhất của người Trung Quốc, cái tên đầy bất ngờ được lựa chọn hàng đầu chính là hãng xe nội địa BYD.