Các thông số này có mối liên hệ chặt chẽ, mỗi thông số thể hiện một đặc tính khác nhau và quyết định khả năng vận hành của xe trên từng điều kiện vận hành cụ thể. Vì vậy, đây là những thông số mà người mua cần quan tâm khi mua xe.
Mô-men xoắn (Torque) là khái niệm tương đối phức tạp để biểu thị lực làm quay một vật thể quanh một trục, đơn vị Nm (đơn vị Newton mét).
Nếu công suất cho biết rằng chiếc xe chạy nhanh và mạnh mẽ thế nào thì mô-men xoắn thể hiện thời gian đạt được tốc độ đó trong bao lâu. Mô-men xoắn càng cao, khả năng kéo, leo dốc, vượt địa hình càng tốt. Hay nói dễ hiểu là xe càng khỏe. Các dòng xe bán tải, SUV, xe chở hàng nặng thường được trang bị động cơ máy dầu do có mô-men xoắn lớn để tạo ra sức kéo lớn.
Vòng tua máy là số vòng trục khuỷu có thể quay trong một phút, đơn vị rpm (vòng/phút). Quay càng nhanh, lực tạo ra càng nhiều. Mô-men xoắn thường đạt cực đại ở vòng tua sớm hơn công suất.
Nếu xét đến khả năng vận hành của một chiếc xe thì mô-men xoắn có ý nghĩa về khả năng bươn, trườn, ủi, leo dốc. Hầu hết các loại xe này là các xe sử dụng động cơ dầu.
Hơn nữa, do xe máy dầu có tỷ số nén lớn, nhiên liệu tự cháy dưới áp suất và nhiệt độ cao, tốc độ cháy chậm, động cơ nặng nề, nên tốc độ quay của động cơ chậm hơn nhiều so với xe máy xăng.
Ngược lại, xe máy xăng cho khả năng tăng tốc tốt và đạt tốc độ tối đa sớm, nên hầu hết các xe đua hiện nay sử dụng máy xăng.
Công suất và mô-men xoắn sẽ liên tục biến thiên trong dải vòng tua hoạt động của động cơ đốt trong. Vì vậy, một động cơ được gọi là hoàn hảo khi nó đạt được những tiêu chí sau:
- Có công suất lớn cực đại - đạt được tốc độ cao
- Có mô-men xoắn lớn cực đại - tải nặng, kéo mạnh, tăng tốc nhanh
- Mô-men xoắn cực đại đạt được ở vòng tua thấp - giúp tăng tốc nhanh, khả năng tải nặng tức thời và tiết kiệm nhiên liệu
- Mô-men xoắn cực đại đạt được tại dải vòng tua dài - kéo dài khả năng tải nặng cũng như khả năng tăng tốc độ của xe
Sự so sánh về động cơ này chỉ đúng khi xem xét các mẫu xe ở cùng một trình độ công nghệ, nếu so sánh với động cơ turbo tăng áp là khập khiễng. Ngoài ra, tùy vào mục đích sử dụng mà nhà sản xuất có thể thiết kế để ưu tiên mô-men xoắn hay công suất.