Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 28.004 xe, tăng 15% so với tháng 6/2016 và tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong có, xe du lịch tiêu thụ tới 17.514 xe, tăng 36% so với tháng trước còn xe thương mại và xe chuyên dụng giảm nhẹ.
Lượng xe do các nhà phân phối trong và ngoài VAMA có mức tăng khá đồng đều khoảng 15% trong đó lượng xe của 16 thành viên VAMA phân phối đạt 20.726 chiếc.
Tính cộng dồn, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong 7 tháng đầu năm 2016 đã đạt 163.867 chiếc, tăng 32% so với cùng kì năm ngoái. Dẫn đầu thị trường tiếp tục là ông lớn Trường Hải với 10.170 xe được bán, chiếm 42.1% thị phần trong đó, đáng chú ý tháng 7 hai mẫu xe Kia Morning và Mazda3 tăng đột biến về lượng bán ra. Cụ thể, Kia Morning bán được 1.667 xe còn Mazda3 tiêu thụ 1.502 xe. Dù hai dòng xe này vẫn chưa "lật đổ" được Toyota Vios nhưng cũng lần đầu tiên tự phá kỷ lục về doanh số của chính mình.
Toyota tiếp tục đứng vị trí thứ 2 với 5.170 xe bán ra trong tháng 7 trong đó Toyota Vios tiếp tục là cứu cánh của hãng xe Nhật khi bán được 1.890 xe, đứng đầu toàn thị trường. Ford đứng thứ 3 thị trường với 2.704 xe bán ra nhưng ông vua xe bán tải đã bị các dòng xe khác vượt mặt và chỉ bán được 1.256 xe.
Theo các chuyên gia, sở dĩ thị trường xe tháng 7 "lên đồng" là do tâm lý nhiều khách hàng dồn mua xe trước tháng cô hồn (tháng 7 âm) và các hãng xe cũng mạnh tay kích cầu dựa trên thói quen này. Bên cạnh đó, việc hàng loạt mẫu xe dung tích dưới 1.5 lít giảm giá cũng góp phần làm thị trường sôi động hơn.
Cùng với khả năng thị trường xe nhập khẩu có thể được mở lại nếu thông tư 20 bị gỡ bỏ, doanh số bán xe toàn thị trường nhiều khả năng sẽ tăng trưởng mạnh khi mà mọi hãng xe đều phải dồn lực cạnh tranh lấy lòng khách hàng.
Clip về các mẫu xe nhỏ giảm giá sau ngày 1.7: