Xe điện và giấc mơ cải thiện khí hậu

Quý An (theo The New York Times) |

Sự bùng nổ của thị trường xe điện trên toàn cầu đang đến gần kỷ nguyên về năng lượng sạch.

Trong cùng thời gian, giá cổ phiếu của Tesla giảm khoảng 2/3, sụt hơn 700 tỉ USD giá trị thị trường, thì thị trường xe điện (EV) toàn cầu (mà lâu nay Tesla dường như là kẻ tiên phong) đã thực sự bùng nổ.

Theo một báo cáo của BloombergNEF, doanh số bán hàng trên khắp thế giới từng được dự đoán sẽ tăng 60% vào năm 2022. Hiện có tổng cộng gần 30 triệu xe điện trên đường, tăng từ mức chỉ 10 triệu vào cuối năm 2020. Thị phần EV cũng đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2020.

Những năm xảy ra đại dịch có thể là một khoảng lặng, nhưng số lượng EV hiện diện trên toàn cầu đang cho thấy giấc mơ về cải thiện khí hậu sẽ nhanh hơn mong đợi.

Xe điện Wuling của Trung Quốc tại Indonesia. Ảnh: Xinhua
Xe điện Wuling của Trung Quốc tại Indonesia. Ảnh: Xinhua

Ở Na Uy, xe điện hiện chiếm 4/5 xe mới bán ra; tỉ lệ này chỉ là 1/5 vào năm 2016. Tại Đức, hơn 55% ôtô mới được đăng kí vào tháng 12.2022 là loại xe điện hoặc xe hybrid.

Ở Trung Quốc, nơi có nhiều xe điện được bán hơn bất kì nơi nào khác trên thế giới cộng lại, mức tăng có lẽ còn ấn tượng hơn: từ 3,5% vào đầu năm 2020 lên 20,3% vào đầu năm 2022. Trung Quốc cũng đang có nền xe điện phát triển mạnh mẽ trong việc xuất khẩu ra nước ngoài. Hãng xe Trung Quốc BYD đã vượt qua Tesla để giành thị phần trên toàn cầu.

Đây là sự tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với dự đoán của hầu hết các nhà phân tích chỉ vài năm trước. Vào năm 2020, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dự đoán rằng, thị phần toàn cầu về doanh số bán xe điện sẽ không vượt quá 10% trước năm 2030. Mọi thứ dường như đã đến sớm hơn 8 năm. Theo dự đoán của BloombergNEF, thị phần của xe điện sẽ đạt gần 40% vào cuối năm 2030.

Năng lực sản xuất cơ bản cũng là một điều đáng kỳ vọng. Tại Mỹ, các khoản đầu tư vào sản xuất pin cho xe điện đã đạt mức kỉ lục 73 tỉ USD vào năm ngoái - gấp ba lần so với kỉ lục được thiết lập vào năm trước. Trên toàn cầu, năng lực sản xuất pin đã tăng gần 40% vào năm ngoái và dự kiến sẽ tăng gấp 5 lần vào năm 2025. Khi đó, hoạt động khai thác lithium dự kiến sẽ tăng gấp ba lần so với năm 2021.

Tăng trưởng nhanh cũng mở ra một bối cảnh thách thức mới. Một vấn đề được đặt ra, nhu cầu đối với xe điện liệu có tăng do giới hạn về chi phí và phạm vi hoạt động của chúng.

Ngoài ra, nguyên liệu cũng là một bài toán phải giải khi nhu cầu sử dụng tăng lên. Nhà nghiên cứu Hannah Ritchie (ĐH Oxford) đã nhấn mạnh rằng, chúng ta chưa khai thác đủ lithium để đáp ứng nhu cầu, nhưng đây không hẳn là một tài nguyên khan hiếm. Theo ước tính của bà, có quá đủ nguyên liệu cho một cuộc cách mạng cho xe chạy pin.

Một số nhà khoa học khác cũng đưa ra vấn đề về việc tái tạo nhiên liệu, thay vì chỉ tập trung khai thác lithium.

Công nhân đang làm việc tại một nhà máy sản xuất pin lithium ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc). Ảnh: Xinhua
Công nhân đang làm việc tại một nhà máy sản xuất pin lithium ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc). Ảnh: Xinhua

Một vấn đề khác được PGS. Emily Grubert (ĐH Notre Dame) đưa ra, là “thời kỳ giữa quá trình chuyển đổi”. Giai đoạn hiện tại nằm giữa kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch và kỷ nguyên hệ thống năng lượng sạch. Vấn đề nằm ở chỗ, phải cân bằng giữa vấn đề xây dựng hệ thống mới và duy trì một số hệ thống cũ.

Nếu xe điện và ôtô chạy xăng đi chung đường trong một hoặc hai thập kỷ, lại phát sinh bài toán đảm bảo kết hợp giữa các trạm sạc và trạm xăng. Quá trình chuyển đổi cũng kéo theo các vấn đề phát sinh như cơ cấu việc làm và lương hưu, nhu cầu lao động tay nghề cao, thuế khí đốt.

Thách thức cuối cùng nằm ở chỗ, phần lớn xe điện được bán ra là ở các nền kinh tế mạnh. Tuy nhiên, ít nhất ở hiện tại, cuộc cách mạng xe điện đang có một hình hài khác.

Trên toàn cầu, số lượng xe tay ga, môtô và xe máy điện trên đường cao gấp 10 lần so với ôtô điện thực sự, chiếm gần một nửa tổng doanh số, loại bỏ nhiều khí thải carbon hơn tất cả các loại ôtô điện trên thế giới. Cần phải nói thêm, vào năm 2020, người Mỹ đã mua số lượng xe đạp điện nhiều gấp đôi so với EV.

Quý An (theo The New York Times)
TIN LIÊN QUAN

Tesla giảm giá xe điện tại Trung Quốc lần thứ hai trong 3 tháng

Quý An (theo Business Insider) |

Tesla vừa tiếp tục giảm giá xe điện của mình tại Trung Quốc do nhu cầu mua chững lại.

Hai thách thức nào của ngành xe điện toàn cầu

Quý An |

Hai yếu tố là sản phẩm và nguồn tài nguyên sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong ngành xe điện toàn cầu.

Xu hướng bùng nổ xe điện năm 2023

Quý An (Theo Xinhua) |

Bất chấp nhiều khó khăn, doanh số mặt hàng xe điện đang được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sau sự kiện Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới từ 8.1 tới.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Tesla giảm giá xe điện tại Trung Quốc lần thứ hai trong 3 tháng

Quý An (theo Business Insider) |

Tesla vừa tiếp tục giảm giá xe điện của mình tại Trung Quốc do nhu cầu mua chững lại.

Hai thách thức nào của ngành xe điện toàn cầu

Quý An |

Hai yếu tố là sản phẩm và nguồn tài nguyên sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong ngành xe điện toàn cầu.

Xu hướng bùng nổ xe điện năm 2023

Quý An (Theo Xinhua) |

Bất chấp nhiều khó khăn, doanh số mặt hàng xe điện đang được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là sau sự kiện Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới từ 8.1 tới.