Xe điện dễ cháy nổ hơn xe chạy xăng?

Anh Vũ |

Nhiều người cho rằng, pin xe điện là một mối nguy hiểm, dễ dàng bắt lửa và gây cháy nổ hơn các loại xe có động cơ đốt trong truyền thống, nhận định này có chính xác?

Xe điện (EV) đang xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố và trở thành một ngành công nghiệp đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều hoài nghi về độ an toàn của phương tiện này. Nhiều vụ cháy xe điện đã được ghi nhận ở khắp nơi trên thế giới, khiến không ít người tỏ ra e dè, lo lắng về phương tiện mới này.

Trong một nghiên cứu về tần suất cháy ôtô do AutoInsuranceEZ, một công ty bảo hiểm của Mỹ thực hiện, xe có động cơ đốt trong (xe chạy xăng và diesel truyền thống) có số vụ cháy cao hơn đáng kể so với xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Kết quả nghiên cứu tiết lộ rằng, cứ 100.000 xe động cơ đốt trong thì có 1.530 vụ cháy, trong khi với xe điện, con số này chỉ là 25.

Những phát hiện này chứng minh rõ ràng rằng, xe điện thực sự ít có khả năng bắt lửa hơn so với xe chạy xăng.

Những số liệu thống kê này được củng cố thêm bởi Báo cáo tác động của hãng xe điện Tesla năm 2020, trong đó nêu rõ rằng, cứ mỗi 205 triệu dặm di chuyển thì lại có một vụ cháy xe Tesla.

Để so sánh, dữ liệu được thu thập ở Mỹ cho thấy cứ 19 triệu dặm di chuyển bằng xe động cơ đốt trong thì có một vụ cháy.

Giải oan cho pin xe điện

Công nghệ được sử dụng trong pin xe điện được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn sự thoát nhiệt, khiến chúng có độ an toàn cao. Ngoài ra, hầu hết các nhà sản xuất EV đều lựa chọn sử dụng pin lithium-ion do hiệu suất và lợi ích vượt trội.

Không giống như xăng, bốc cháy ngay khi gặp tia lửa hoặc ngọn lửa, pin lithium-ion cần thời gian để đạt được nhiệt lượng cần thiết trước khi cháy. Do đó, chúng có nguy cơ gây cháy hoặc nổ thấp hơn đáng kể.

Pin xe điện được thiết kế đặc biệt để giảm khả năng cháy nổ. Ảnh: Chụp màn hình
Pin xe điện được thiết kế đặc biệt để giảm khả năng cháy nổ. Ảnh: Chụp màn hình

Hơn nữa, công nghệ EV còn kết hợp các biện pháp an toàn bổ sung để ngăn ngừa hỏa hoạn. Pin được bao quanh bởi một tấm che làm mát chứa đầy chất làm mát bằng chất lỏng, ngăn ngừa quá nhiệt. Ngay cả khi chất làm mát bị hỏng, pin EV vẫn được sắp xếp thành cụm ngăn cách bởi tường lửa, hạn chế hư hỏng trong trường hợp gặp trục trặc.

Một biện pháp khác là công nghệ cách ly điện, giúp cắt nguồn điện từ pin EV trong trường hợp xảy ra va chạm, giảm nguy cơ bị điện giật và cháy nổ. Hơn nữa, hệ thống quản lý pin thực hiện một công việc quan trọng trong việc phát hiện các tình trạng nghiêm trọng và thực hiện các hành động giảm thiểu để ngăn ngừa sự cố rò rỉ nhiệt và đoản mạch.

Ngoài ra, hệ thống quản lý nhiệt của pin đảm bảo rằng bộ pin vẫn nằm trong phạm vi nhiệt độ an toàn, sử dụng các kỹ thuật như làm mát bằng không khí chủ động hoặc làm mát bằng chất lỏng. Nó cũng kết hợp các lỗ thông hơi để giải phóng khí sinh ra ở nhiệt độ cao hơn, giảm sự tích tụ áp suất.

Kiểm soát rủi ro

Tuy được áp dụng nhiều công nghệ phòng chống hoả hoạn, nhưng rủi ro vẫn luôn tiềm ẩn. Đặc biệt, với loại pin Lithium-ion, một khi đã cháy sẽ rất khó để dập tắt hoàn toàn.

Do vậy, người sử dụng phải có biện pháp chăm sóc pin và phòng ngừa thích hợp. Sơ suất và không tuân theo các hướng dẫn được khuyến nghị của nhà sản xuất có thể làm tăng khả năng xảy ra hỏa hoạn.

Hiện nay, trên thị trường không chỉ có các loại ôtô điện mà còn có nhiều loại xe đạp điện, xe máy điện có nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Điều đầu tiên mà khách hàng phải làm trước khi mua một phương tiện chạy điện là tìm hiểu thông tin, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng của loại xe đó.

Trong thời tiết nóng, chủ xe nên tránh đỗ xe điện dưới ánh nắng trực tiếp hoặc ở nơi có nhiệt độ nóng. Tốt nhất nên đỗ xe trong gara hoặc nơi khô ráo, thoáng mát.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên theo dõi các dấu hiệu của pin EV. Sạc pin quá mức có thể gây hại cho sức khỏe của pin và làm giảm dung lượng pin tổng thể của một số xe điện.

Tài xế cũng không nên xả hết pin lithium-ion trước khi sạc lại. Hãy đặt mục tiêu sạc từ 20% đến 80% dung lượng pin để giữ cho pin hoạt động một cách tối ưu nhất.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Xe điện không phải là thủ phạm gây cháy, tất cả do sự bất cẩn của con người

Lê Thanh Phong |

Sau vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết ở Hà Nội, đã có những ý kiến cho rằng sạc pin xe điện là nguyên nhân cháy nổ.

Thiếu chính sách khuyến khích, thị trường xe điện khó tạo đột phá

ĐÌNH TRƯỜNG |

Cần có chính sách khuyến khích phát triển xe điện thiết thực và rõ ràng hơn, đây là nhận định chung của cả giới chuyên gia lẫn nhà sản xuất khi nói về tiềm năng của thị trường này tại Việt Nam.

Ưu đãi, hỗ trợ để người dân thực sự hưởng lợi khi chuyển sang xe điện

Anh Vũ |

Để kích cầu thị trường tiêu thụ xe điện, Việt Nam cần tiếp tục ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ và các loại thuế phí liên quan cho từng dòng xe điện hóa.

Tin 20h: 3 điểm mới trong phương án cải cách tiền lương

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 19.9: Sốt xuất huyết ở Hà Nội lập đỉnh, có bệnh nhân nguy kịch phải thở máy; Những điểm mới trong phương án cải cách tiền lương; Dạy thêm học thêm nên biến mất khỏi môi trường học đường...

Tập đoàn Đất Xanh bị bán giải chấp gần 10 tỉ đồng cổ phiếu DXS

Anh Kiệt |

CTCP Tập đoàn Đất Xanh liên tục bị công ty chứng khoán bán giải chấp cổ phiếu DXS trong bối cảnh mã này vừa bị cắt margin.

Người phụ nữ đi xe máy chở 3 cháu nhỏ va chạm với xe tải, 2 người tử vong

Giang Đăng |

Lào Cai - Người phụ nữ điều khiển xe máy chở 3 cháu nhỏ bất ngờ xảy ra va chạm với xe tải khiến 2 nạn nhân tử vong.

Sân vận động Mỹ Đình sẵn sàng cho trận Hà Nội FC và Pohang Steelers

MINH DÂN - HOÀNG HUÊ |

Sân vận động Mỹ Đình sẽ là sân nhà của Hà Nội FC tại AFC Champions League 2023-2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn giận dữ vì cầu thủ Olympic Việt Nam nhận thẻ

MINH PHONG |

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tỏ ra tức giận sau những sai lầm của tuyển Olympic Việt Nam trong trận thắng Mông Cổ 4-2 tại ASIAD 19.

Xe điện không phải là thủ phạm gây cháy, tất cả do sự bất cẩn của con người

Lê Thanh Phong |

Sau vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết ở Hà Nội, đã có những ý kiến cho rằng sạc pin xe điện là nguyên nhân cháy nổ.

Thiếu chính sách khuyến khích, thị trường xe điện khó tạo đột phá

ĐÌNH TRƯỜNG |

Cần có chính sách khuyến khích phát triển xe điện thiết thực và rõ ràng hơn, đây là nhận định chung của cả giới chuyên gia lẫn nhà sản xuất khi nói về tiềm năng của thị trường này tại Việt Nam.

Ưu đãi, hỗ trợ để người dân thực sự hưởng lợi khi chuyển sang xe điện

Anh Vũ |

Để kích cầu thị trường tiêu thụ xe điện, Việt Nam cần tiếp tục ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ và các loại thuế phí liên quan cho từng dòng xe điện hóa.