Đó là các vấn đề được đưa ra trong hội nghị sơ kết đánh giá triển khai thực hiện thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện sau hơn 4 năm triển khai.
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm, sau hơn 4 năm thí điểm, ở Việt Nam hiện đang có hơn 1.300 xe 4 bánh chạy điện chạy tại các khu du lịch, khu công nghiệp... trong phạm vi hạn chế theo đề xuất và đăng ký của các DN và Sở GTVT của 10 tỉnh gồm Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, tới nay mới chỉ có 176 xe được đăng kiểm, chiếm chưa tới 15% tổng số xe theo thống kê của cơ quan chức năng.
Còn theo thông tin từ Cục C67, Bộ Công an, số lượng xe thực tế ở địa phương báo cáo về lớn hơn rất nhiều trong đó đã có 1.269 xe đã đăng ký ở địa phương. Xe muốn đăng ký phải có đủ giấy tờ chứng từ, có hoá đơn bán hàng, tờ khai còn số lượng xe đang nằm ngoài vùng quản lý hầu hết đều không đủ giấy tờ và dù không đăng ký vẫn hoạt động.
Cũng trong hội nghị này, hầu hết các doanh nghiệp đều kêu khó vì vướng các thủ tục giấy tờ, dẫn tới tình trạng xe vận hành mà không được đăng ký, đăng kiểm. Doanh nghiệp muốn đăng ký, đăng kiểm cũng không được.
Kết luận hội nghị, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá loại hình xe 4 bánh chạy điện có hoạt động hiệu quả nhất là trong lĩnh vực du lịch nhưng hiện còn tồn tại nhiều vấn đề từ quản lý nhà nước. Một số địa phương buông lỏng quản lý từ việc đăng ký, đăng kiểm tới việc kiểm soát hoạt động. Dù loại xe này chỉ được hoạt động trong phạm vi hẹp nhưng ở một số nơi như Thanh Hoá, vẫn có hiện tượng xe chạy trên đường cùng các phương tiện cơ giới khác tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Để xử lý các bất cập trong quản lý, thứ trưởng Thọ đề nghị báo cáo chính phủ dừng thí điểm để chuyển thành hoạt động chính thức cho loại xe này để có cơ sở phải rà lại văn bản pháp luật liên quan. Dù đưa vào hoạt động chính thức nhưng ông yêu cầu siết phạm vi hoạt động rất ngặt nghèo, chuẩn hoá loại phương tiện tuỳ theo điều kiện địa hình vùng miền và nên không thể phát triển ồ ạt.
Lãnh đạo bộ cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm rà soát lại các quy chuẩn tiêu chuẩn, vấn đề đào tạo con người, đồng thời yêu cầu các Sở GTVT từ nay đến 30.3 phải rà soát nắm lại chính thức số lượng xe hiện có,
văn bản gửi về các sở tổng kết lại nhập loại nào, niên hạn thế nào đưa số liệu về theo nhóm để tổng hợp báo cáo và có giải pháp quản lý.
Clip về hội nghị sơ kết đánh giá triển khai thực hiện thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện: