Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, toàn phân khúc xe đa dụng dưới 1 tỉ đồng đã bán ra tổng cộng 4.083 xe trong tháng 10.2023, giảm 729 xe, tương đương khoảng 15% so với tháng 9 trước đó.
Ngoại trừ tân binh Hyundai Custin vừa chính thức chào sân mở bán tại thị trường Việt thì có đến 6 trên tổng số 9 mẫu xe đang được phân phối ở phân khúc này ghi nhận lượng xe bán ra giảm, bao gồm cả mẫu xe ăn khách nhất phân khúc như Mitsubishi Xpander hay Toyoa Veloz, Honda BR-V, Toyota Avanza và bộ đôi Suzuki Ertiga, Suzuki XL7.
Trong đó, bất ngờ là Mitsubishi Xpander lại chính là mẫu xe chứng kiến doanh số giảm nhiều nhất. Cụ thể, trong tháng 10, doanh số của Xpander đạt 1.377 chiếc, giảm mạnh 521 xe, tương đương hơn 27% so với tháng trước đó.

Bên cạnh đó, sức bán của những mẫu xe đang bám đuổi phía sau Xpander trong cuộc đua tranh doanh số như Toyota Veloz hay Honda BR-V cũng không khả quan hơn. Toyota Veloz khép lại tháng 10.2023 với doanh số chỉ đạt 390 xe, giảm 214 xe so với tháng 9. Trong khi, Honda BR-V sau một tháng tăng trưởng nhảy vọt thì tháng 10 lại chỉ bán ra 468 xe, giảm mạnh 325 xe, tương đương đến hơn 40%.
Kia Carens dù không tăng trưởng âm như Toyota Veloz hay Honda HR-V, tuy nhiên cũng không thể bứt phá thăng hạng. Tháng 10.2023, doanh số Carens duy trì ở mức 396 xe, tăng nhẹ 3 xe so với tháng trước đó.

Đáng chú ý, trong bối cảnh hầu hết đối thủ đều chững lại, Hyundai Stargazer là 1 trong những "điểm sáng" hiếm hoi ở phân khúc này khi trong tháng 10 đã có đến 495 xe Stargazer được bán ra, tăng 95 xe so với tháng liền trước. Với kết quả này, mẫu xe Hàn Quốc bất ngờ vươn lên xếp vị trí thứ 2 trong cuộc đua tranh doanh số ở phân khúc này nhờ các chương trình ưu đãi "chạm sàn".
Bên cạnh đó, mẫu xe tân binh Hyundai Custin cũng đang cho thấy sức hút khi đạt doanh số 324 xe ngay ở tháng đầu chào sân. Được biết, lượng xe Custin được bàn giao đến tay người mua có thể còn lớn hơn nếu đại lý có đủ nguồn cung hàng. Doanh số mẫu MPV tân binh này được dự báo nhiều khả năng sẽ tăng trưởng mạnh trong các tháng tiếp theo.

Ở nhóm còn lại, Toyota Innova cũng ghi nhận doanh số tăng trưởng. Cụ thể, trong tháng 10.2023, mẫu xe Nhật này bán ra 129 xe, tăng nhẹ 17 xe so với tháng liền trước. Mới đây, Toyota Innova Cross thế hệ mới cũng vừa chính thức ra mắt thị trường Việt với 2 phiên bản, cùng mức giá từ 810 triệu đồng.
Được định giá hấp dẫn và cạnh tranh nhưng Toyota Innova Cross chỉ bán được 143 xe sau tháng đầu bán ra tại Việt Nam, ít hơn nhiều con số 324 xe của đối thủ chính Hyundai Custin.
3 cái tên còn lại trong nhóm gồm Toyota Avanza, Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga đều chứng kiến doanh số giảm sâu. Từ vị thế của một trong những thương hiệu top đầu ở phân khúc, hiện tại cả XL7 và Ertiga đều đã không còn duy trì được sức hút và liên tục nắm giữ những vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng doanh số hằng tháng.