Xe cấp cứu từ thiện chạy quá tốc độ có bị CSGT xử phạt?

Trần Khanh |

Hiện nay, một số phương tiện tham gia giao thông lắp còi hú và dán logo xe cứu thương để lưu hành nhưng chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Do vậy, nếu xe cấp cứu từ thiện đạt tiêu chí theo quy định pháp luật thì sẽ không bị CSGT xử phạt lỗi vi phạm tốc độ.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tại Khoản 1 và 2, Điều 22 quy định, các xe được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông lần lượt theo thứ tự: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ, xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật, đoàn xe tang.

Bên cạnh đó, các xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định sẽ không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Còn tại Khoản 2, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 300-400 nghìn đồng đối với người điều khiển xe lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định hoặc sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng không còn giá trị sử dụng theo quy định.

Căn cứ các quy định trên, xe cấp cứu là một trong năm loại xe ưu tiên. Cùng với đó, xe phải đáp ứng một số điều kiện theo quy định pháp luật mới như có thêm bảng hiệu nhận diện, logo, còi hú, đèn báo phù hợp vớichức năng. 

Trong trường hợp xe cấp cứu bị CSGT bắn tốc độ, nếu tài xế chứng minh phương tiện được cơ quan chức năng cấp phép thì sẽ không bị xử lý hành chính. Thực tế, có nhiều trường hợp lợi dụng xe chạy dịch vụ để biến thành xe cứu thương, mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Lưu ý, dù phương tiện hoạt động từ thiện hay nhân đạo thì tài xế cũng phải chấp hành đúng quy định pháp luật. Trong vụ việc mà bạn nêu, cơ quan công an ra thông báo mời chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện đến giải quyết vi phạm chứ chưa phải là một quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Có nghĩa là, nếu chứng minh được đây là xe cấp cứu và đang làm nhiệm vụ cấp cứu thì có thể được miễn trách nhiệm hành chính.

Trần Khanh
TIN LIÊN QUAN

Hàng triệu ôtô cần bảo dưỡng thế nào để không bị cấm lưu hành?

TRẦN KHANH |

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm kiểm 29-03S, đa số ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây đều đạt được mức khi thải Euro 2 theo quy định mới. Những xe không đạt có thể do chủ xe không chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ khiến động cơ xe không hoạt động trong tình trạng tốt.

Cảnh sát cơ động có được dừng xe kiểm tra hành chính?

TRẦN KHANH |

Hiện nay, rất nhiều người dân tham gia giao thông lúng túng khi bị cảnh sát cơ động yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Đa số người dân đều tuân thủ chấp hành, tuy nhiên cũng còn một số trường hợp không hợp tác bởi họ cho rằng cảnh sát cơ động không có quyền dừng xe tuỳ tiện để kiểm tra phương tiện.

CSGT phải chứng minh lỗi với người vi phạm trong trường hợp nào?

TRẦN KHANH |

Trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhiều bác tài chưa nắm rõ hết nghĩa vụ của CSGT và quyền lợi của chủ xe khi vi phạm luật giao thông. Vì vậy, dẫn đến những bất đồng quan điểm và có thể phát sinh thêm lỗi vi phạm không đáng có.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ai rồi cũng cảm thấy vai trò, trách nhiệm của những người chủ gia đình lớn đến thế nào trong việc duy trì cuộc hôn nhân mà chúng ta đã tự nguyên lựa chọn một cách êm ấm, hạnh phúc. Đừng tự chà đạp, hủy hoại tổ ấm mà chúng ta từng dành trọn tâm huyết, sức lực vun vén, dựng xây...

Hà Nội FC và thời hậu Quang Hải

DIỆU LINH |

Trong khi Quang Hải vẫn chưa chính thức công bố đội bóng mới ở Châu Âu, Hà Nội FC bắt đầu bước vào giai đoạn thời hậu tiền vệ này với trận hoà trước Nam Định. 

HLV Nguyễn Văn Sỹ: "Nam Định thi đấu không tốt bằng Hà Nội"

MINH PHONG |

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ cho biết, việc nghỉ thi đấu trong thời gian dài trước khi Night Wolf V.League 2022 trở lại khiến Nam Định không có được một thế trận tốt trước đối thủ Hà Nội.

HLV Hà Nội: Ai cũng mong muốn có Ronaldo hay Messi trong đội hình

Hoài Thu |

Huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Hà Nội Chun Jae Ho cho rằng Thiên Trường là một sân đấu tuyệt vời và ai cũng mong muốn có Ronaldo hay Messi trong đội hình. 

G7 công bố lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga

Ngọc Vân |

Bốn nước G7 công bố lệnh cấm nhập khẩu vàng của Nga khi hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc ngày 26.6.

Hàng triệu ôtô cần bảo dưỡng thế nào để không bị cấm lưu hành?

TRẦN KHANH |

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm kiểm 29-03S, đa số ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây đều đạt được mức khi thải Euro 2 theo quy định mới. Những xe không đạt có thể do chủ xe không chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ khiến động cơ xe không hoạt động trong tình trạng tốt.

Cảnh sát cơ động có được dừng xe kiểm tra hành chính?

TRẦN KHANH |

Hiện nay, rất nhiều người dân tham gia giao thông lúng túng khi bị cảnh sát cơ động yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Đa số người dân đều tuân thủ chấp hành, tuy nhiên cũng còn một số trường hợp không hợp tác bởi họ cho rằng cảnh sát cơ động không có quyền dừng xe tuỳ tiện để kiểm tra phương tiện.

CSGT phải chứng minh lỗi với người vi phạm trong trường hợp nào?

TRẦN KHANH |

Trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhiều bác tài chưa nắm rõ hết nghĩa vụ của CSGT và quyền lợi của chủ xe khi vi phạm luật giao thông. Vì vậy, dẫn đến những bất đồng quan điểm và có thể phát sinh thêm lỗi vi phạm không đáng có.