Xe cấp cứu từ thiện chạy quá tốc độ có bị CSGT xử phạt?

Trần Khanh |

Hiện nay, một số phương tiện tham gia giao thông lắp còi hú và dán logo xe cứu thương để lưu hành nhưng chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Do vậy, nếu xe cấp cứu từ thiện đạt tiêu chí theo quy định pháp luật thì sẽ không bị CSGT xử phạt lỗi vi phạm tốc độ.

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tại Khoản 1 và 2, Điều 22 quy định, các xe được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông lần lượt theo thứ tự: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ, xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu, xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật, đoàn xe tang.

Bên cạnh đó, các xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định sẽ không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Còn tại Khoản 2, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 300-400 nghìn đồng đối với người điều khiển xe lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định hoặc sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng không còn giá trị sử dụng theo quy định.

Căn cứ các quy định trên, xe cấp cứu là một trong năm loại xe ưu tiên. Cùng với đó, xe phải đáp ứng một số điều kiện theo quy định pháp luật mới như có thêm bảng hiệu nhận diện, logo, còi hú, đèn báo phù hợp vớichức năng.

Trong trường hợp xe cấp cứu bị CSGT bắn tốc độ, nếu tài xế chứng minh phương tiện được cơ quan chức năng cấp phép thì sẽ không bị xử lý hành chính. Thực tế, có nhiều trường hợp lợi dụng xe chạy dịch vụ để biến thành xe cứu thương, mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Lưu ý, dù phương tiện hoạt động từ thiện hay nhân đạo thì tài xế cũng phải chấp hành đúng quy định pháp luật. Trong vụ việc mà bạn nêu, cơ quan công an ra thông báo mời chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện đến giải quyết vi phạm chứ chưa phải là một quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Có nghĩa là, nếu chứng minh được đây là xe cấp cứu và đang làm nhiệm vụ cấp cứu thì có thể được miễn trách nhiệm hành chính.

Trần Khanh
TIN LIÊN QUAN

Hàng triệu ôtô cần bảo dưỡng thế nào để không bị cấm lưu hành?

TRẦN KHANH |

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm kiểm 29-03S, đa số ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây đều đạt được mức khi thải Euro 2 theo quy định mới. Những xe không đạt có thể do chủ xe không chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ khiến động cơ xe không hoạt động trong tình trạng tốt.

Cảnh sát cơ động có được dừng xe kiểm tra hành chính?

TRẦN KHANH |

Hiện nay, rất nhiều người dân tham gia giao thông lúng túng khi bị cảnh sát cơ động yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Đa số người dân đều tuân thủ chấp hành, tuy nhiên cũng còn một số trường hợp không hợp tác bởi họ cho rằng cảnh sát cơ động không có quyền dừng xe tuỳ tiện để kiểm tra phương tiện.

CSGT phải chứng minh lỗi với người vi phạm trong trường hợp nào?

TRẦN KHANH |

Trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhiều bác tài chưa nắm rõ hết nghĩa vụ của CSGT và quyền lợi của chủ xe khi vi phạm luật giao thông. Vì vậy, dẫn đến những bất đồng quan điểm và có thể phát sinh thêm lỗi vi phạm không đáng có.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Hàng triệu ôtô cần bảo dưỡng thế nào để không bị cấm lưu hành?

TRẦN KHANH |

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm kiểm 29-03S, đa số ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây đều đạt được mức khi thải Euro 2 theo quy định mới. Những xe không đạt có thể do chủ xe không chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ khiến động cơ xe không hoạt động trong tình trạng tốt.

Cảnh sát cơ động có được dừng xe kiểm tra hành chính?

TRẦN KHANH |

Hiện nay, rất nhiều người dân tham gia giao thông lúng túng khi bị cảnh sát cơ động yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Đa số người dân đều tuân thủ chấp hành, tuy nhiên cũng còn một số trường hợp không hợp tác bởi họ cho rằng cảnh sát cơ động không có quyền dừng xe tuỳ tiện để kiểm tra phương tiện.

CSGT phải chứng minh lỗi với người vi phạm trong trường hợp nào?

TRẦN KHANH |

Trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhiều bác tài chưa nắm rõ hết nghĩa vụ của CSGT và quyền lợi của chủ xe khi vi phạm luật giao thông. Vì vậy, dẫn đến những bất đồng quan điểm và có thể phát sinh thêm lỗi vi phạm không đáng có.