Theo đó, Thaco bước vào phân khúc xe bus từ năm 2004 và nhanh chóng thống trị thị trường này khi chiếm tới 65% thị phần. Không chỉ phát triển thị trường nội địa, đại gia xe này đã mở rộng sân chơi ra nước ngoài và từ năm 2017 đã bắt tay với Autodelta (Philippines) để nghiên cứu, tìm đường thâm nhập thị trường này.
Sau 2 năm phát triển, 2 dòng xe bus "nội" đã chính thức xuất ngoại sang Philippines với tỉ lệ nội địa hóa đạt trên 45%, sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, phần ngoại thất xe (bao gồm: thân vỏ, khung xe, linh kiện cơ khí, linh kiện composite) và phần nội thất (hệ thống chiếu sáng, ghế, dây điện, kính, linh kiện nhựa) được thiết kế và sản xuất tại Chu Lai, gia tăng hàm lượng nội địa hóa, hàm lượng công nghệ cho sản phẩm xe bus Thaco và đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.
Trên cơ sở đó, ngày 28.12, Thaco đã chính thức xuất khẩu 15 xe bus thương hiệu Thaco cho đối tác Autodelta để phục vụ thị trường Philippines và ký kết kế hoạch xuất khẩu sang Philippines trong năm 2020 là 200 xe bus.
Đến nay, Thaco đã gia tăng tỷ lệ nội địa hóa xe bus lên trên 60%, xe tải 40%, xe du lịch bình quân 25%, trong đó một số mẫu xe du lịch đạt trên 40%, đáp ứng tiêu chí giá trị hàm lượng khu vực RVC (Regional Value Content) để hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA). Bên cạnh đó, Thaco đã xuất khẩu linh kiện phụ tùng sang thị trường ASEAN và các nước khác trên thế giới.
Năm 2019, Thaco đã xuất khẩu được 186 xe, bao gồm: 21 xe bus (sang Philippines, Thái Lan, Singapore), 33 xe tải (sang Campuchia), 121 xe du lịch (sang Myanmar, Thái Lan), 11 SMRM (sang Mỹ).
Trong tháng 12/2019 đã xuất khẩu 1 xe bus mẫu sang Singapore; ngày 24.12 xuất khẩu 120 xe du lịch Kia Cerato sang Myanmar. Kế hoạch năm 2020 sẽ xuất khẩu 1.026 xe ôtô các loại.
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco cho biết: "Chúng tôi thận trọng trong xuất khẩu, nhưng chúng tôi cam kết doanh số, doanh thu từ xuất khẩu tăng gấp đôi mỗi năm".
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Tuấn Anh- Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Đây là mốc son có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình hiện thực hóa Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Khẳng định năng lực, khả năng thực hiện chiến lược xuất khẩu ôtô của doanh nghiệp Việt Nam theo định hướng của Chính phủ trong bối cảnh các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đang phải cạnh tranh gay gắt với làn sóng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu ngày càng tăng, đặc biệt là từ các nước ASEAN” .