Xây dựng quy hoạch trạm sạc xe điện thế nào để tránh lãng phí

Anh Tuấn |

Việc quy hoạch trạm sạc xe điện không chỉ thúc đẩy phát triển hạ tầng, khuyến khích sử dụng xe điện mà còn tránh tình trạng trùng lắp, lãng phí.

Nghiên cứu xây dựng quy hoạch xe điện

Anh Hoàng Bình sống tại một khu đô thị thuộc phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Cách đây gần 2 năm (cuối năm 2020), khi chủ đầu tư bàn giao nhà cho cư dân, hầu như ở đây không có một trạm sạc xe điện nào, kể cả dành cho xe máy điện.

Tuy nhiên, nửa năm qua, những trạm sạc ôtô điện bất ngờ mọc lên dọc tuyến đường trong khu đô thị. Ở mỗi lốt đỗ xe, chủ đầu tư đều lắp các trạm sạc dành cho cả xe ôtô và xe máy điện.

Theo anh Bình, hiện nay, nhiều khu đô thị khác ở thành phố Hà Nội cũng bắt đầu thực hiện việc lắp đặt các cổng sạc dành cho xe ôtô điện. Anh cho biết, việc quy hoạch các trạm sạc xe điện không chỉ thúc đẩy phát triển hạ tầng, khuyến khích sử dụng xe điện mà còn tránh tình trạng trùng lắp, lãng phí. Hiện, Bộ GTVT và các địa phương đang nghiên cứu để xây dựng quy hoạch này.

Cần xây dựng quy hoạch trạm sạc xe điện. Ảnh: V.T
Cần xây dựng quy hoạch trạm sạc xe điện. Ảnh: V.T

Hiện đã có một số doanh nghiệp xây dựng các trạm sạc xe điện tại Việt Nam như VinFast, Hyundai, Porsche và Audi, nhằm mục đích phục vụ cho các sản phẩm xe điện của mình.

Tuy nhiên, trong quá trình tự triển khai mạng lưới trạm sạc, các đơn vị đi đầu đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Vũ Thắng - Giám đốc Trung tâm Phát triển trạm sạc VinFast, doanh nghiệp phải tự mày mò tìm giải pháp cho mình. Trước hết là về địa điểm, do các địa phương chưa có quy hoạch về loại hạ tầng này nên doanh nghiệp phải tự xác định.

Chẳng hạn, địa điểm có lưu lượng nhiều xe điện thì VinFast tự đề xuất vị trí và đàm phán.

Thứ hai là về cự ly các trạm sạc, VinFast đang áp dụng khoảng cách đặt các trạm sạc có bán kính tối đa 30km, tương tự như Châu Âu.

Nếu không có quy hoạch, trạm sạc sẽ được đầu tư theo hướng “trăm hoa đua nở”

Ông Nguyễn Thành Trung Hiếu - Công ty TNHH Thiết bị và Giải pháp sạc điện EV1 - cho rằng, việc xây dựng quy hoạch trạm sạc xe điện có thể giúp ích cho doanh nghiệp rất nhiều vấn đề.

Nếu không có quy hoạch, trạm sạc sẽ được đầu tư theo hướng “trăm hoa đua nở”, có thể dẫn đến việc trùng lắp, lãng phí trong cùng một khu vực nếu số thiết bị vượt quá mức yêu cầu; chưa nói đến lãng phí về truyền dẫn điện năng.

Việc quy hoạch cũng sẽ làm tiền đề để các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất ôtô đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm EV, kích thích thị trường. Bên cạnh đó người tiêu dùng cũng có thể mạnh dạn hơn khi lựa chọn các sản phẩm xe điện, là cơ sở để các doanh nghiệp đầu tư mạng lưới hạ tầng thiết bị sạc điện.

Theo ông Hiếu, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc có thể dựa trên quy hoạch để nắm được quy mô trong giai đoạn đầu tư ban đầu này để có kế hoạch đầu tư phù hợp.

Bản quy hoạch cũng là cơ sở để các bộ, ngành khác và EVN tham khảo, đưa ra được các chính sách hỗ trợ, ưu đãi phù hợp cho việc đầu tư vào xe điện, trạm sạc điện tại Việt Nam.

Các địa phương dựa trên cơ sở quy hoạch sẽ đưa ra kế hoạch cụ thể, chủ động mời gọi doanh nghiệp tham gia vào phát triển hạ tầng dễ dàng hơn.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Những mẫu xe điện chiếm sóng tại Vietnam Motor Show 2022

Phương Duy |

Không nằm ngoài dự đoán, xu hướng xe điện năm nay chiếm sóng với nhiều mẫu xe mới lần đầu ra mắt thị trường Việt.

Người Mỹ mệt mỏi vì thiếu trạm sạc xe điện

Quý An (theo AP) |

Những người thuê nhà ở Mỹ đang đối diện với hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan, khi các trạm sạc xe điện chưa hoàn toàn phủ sóng.

Lên lộ trình thay thế toàn bộ xe buýt chạy xăng dầu bằng xe điện ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM giảm dần xe buýt chạy bằng xăng, dầu để tiến tới mục tiêu 100% xe buýt tại thành phố sử dụng điện, nhiên liệu sạch từ năm 2050.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Xóa sổ loại "đất ở không hình thành đơn vị ở" tại dự án Sông Lô Nha Trang

Hữu Long |

Khánh Hòa - Hiện nay, các cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh các quyết định giao đất, cho thuê đất từ loại hình "đất ở không hình thành đơn vị ở" sang đất thương mại, dịch vụ tại dự án Sông Lô Nha Trang.

Nga tiết lộ về hệ thống thanh toán chung của BRICS

Ngọc Vân |

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cập nhật thông tin mới nhất về hệ thống thanh toán chung của BRICS.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Những mẫu xe điện chiếm sóng tại Vietnam Motor Show 2022

Phương Duy |

Không nằm ngoài dự đoán, xu hướng xe điện năm nay chiếm sóng với nhiều mẫu xe mới lần đầu ra mắt thị trường Việt.

Người Mỹ mệt mỏi vì thiếu trạm sạc xe điện

Quý An (theo AP) |

Những người thuê nhà ở Mỹ đang đối diện với hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan, khi các trạm sạc xe điện chưa hoàn toàn phủ sóng.

Lên lộ trình thay thế toàn bộ xe buýt chạy xăng dầu bằng xe điện ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM giảm dần xe buýt chạy bằng xăng, dầu để tiến tới mục tiêu 100% xe buýt tại thành phố sử dụng điện, nhiên liệu sạch từ năm 2050.