Xây dựng quy hoạch trạm sạc xe điện thế nào để tránh lãng phí

Anh Tuấn |

Việc quy hoạch trạm sạc xe điện không chỉ thúc đẩy phát triển hạ tầng, khuyến khích sử dụng xe điện mà còn tránh tình trạng trùng lắp, lãng phí.

Nghiên cứu xây dựng quy hoạch xe điện

Anh Hoàng Bình sống tại một khu đô thị thuộc phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Cách đây gần 2 năm (cuối năm 2020), khi chủ đầu tư bàn giao nhà cho cư dân, hầu như ở đây không có một trạm sạc xe điện nào, kể cả dành cho xe máy điện.

Tuy nhiên, nửa năm qua, những trạm sạc ôtô điện bất ngờ mọc lên dọc tuyến đường trong khu đô thị. Ở mỗi lốt đỗ xe, chủ đầu tư đều lắp các trạm sạc dành cho cả xe ôtô và xe máy điện. 

Theo anh Bình, hiện nay, nhiều khu đô thị khác ở thành phố Hà Nội cũng bắt đầu thực hiện việc lắp đặt các cổng sạc dành cho xe ôtô điện. Anh cho biết, việc quy hoạch các trạm sạc xe điện không chỉ thúc đẩy phát triển hạ tầng, khuyến khích sử dụng xe điện mà còn tránh tình trạng trùng lắp, lãng phí. Hiện, Bộ GTVT và các địa phương đang nghiên cứu để xây dựng quy hoạch này.

Cần xây dựng quy hoạch trạm sạc xe điện. Ảnh: V.T
Cần xây dựng quy hoạch trạm sạc xe điện. Ảnh: V.T 

Hiện đã có một số doanh nghiệp xây dựng các trạm sạc xe điện tại Việt Nam như VinFast, Hyundai, Porsche và Audi, nhằm mục đích phục vụ cho các sản phẩm xe điện của mình.

Tuy nhiên, trong quá trình tự triển khai mạng lưới trạm sạc, các đơn vị đi đầu đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Vũ Thắng - Giám đốc Trung tâm Phát triển trạm sạc VinFast, doanh nghiệp phải tự mày mò tìm giải pháp cho mình. Trước hết là về địa điểm, do các địa phương chưa có quy hoạch về loại hạ tầng này nên doanh nghiệp phải tự xác định.

Chẳng hạn, địa điểm có lưu lượng nhiều xe điện thì VinFast tự đề xuất vị trí và đàm phán.

Thứ hai là về cự ly các trạm sạc, VinFast đang áp dụng khoảng cách đặt các trạm sạc có bán kính tối đa 30km, tương tự như Châu Âu.

Nếu không có quy hoạch, trạm sạc sẽ được đầu tư theo hướng “trăm hoa đua nở”

Ông Nguyễn Thành Trung Hiếu - Công ty TNHH Thiết bị và Giải pháp sạc điện EV1 - cho rằng, việc xây dựng quy hoạch trạm sạc xe điện có thể giúp ích cho doanh nghiệp rất nhiều vấn đề.

Nếu không có quy hoạch, trạm sạc sẽ được đầu tư theo hướng “trăm hoa đua nở”, có thể dẫn đến việc trùng lắp, lãng phí trong cùng một khu vực nếu số thiết bị vượt quá mức yêu cầu; chưa nói đến lãng phí về truyền dẫn điện năng.

Việc quy hoạch cũng sẽ làm tiền đề để các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất ôtô đầu tư mạnh mẽ vào sản phẩm EV, kích thích thị trường. Bên cạnh đó người tiêu dùng cũng có thể mạnh dạn hơn khi lựa chọn các sản phẩm xe điện, là cơ sở để các doanh nghiệp đầu tư mạng lưới hạ tầng thiết bị sạc điện.

Theo ông Hiếu, doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc có thể dựa trên quy hoạch để nắm được quy mô trong giai đoạn đầu tư ban đầu này để có kế hoạch đầu tư phù hợp.

Bản quy hoạch cũng là cơ sở để các bộ, ngành khác và EVN tham khảo, đưa ra được các chính sách hỗ trợ, ưu đãi phù hợp cho việc đầu tư vào xe điện, trạm sạc điện tại Việt Nam.

Các địa phương dựa trên cơ sở quy hoạch sẽ đưa ra kế hoạch cụ thể, chủ động mời gọi doanh nghiệp tham gia vào phát triển hạ tầng dễ dàng hơn.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Những mẫu xe điện chiếm sóng tại Vietnam Motor Show 2022

Phương Duy |

Không nằm ngoài dự đoán, xu hướng xe điện năm nay chiếm sóng với nhiều mẫu xe mới lần đầu ra mắt thị trường Việt.

Người Mỹ mệt mỏi vì thiếu trạm sạc xe điện

Quý An (theo AP) |

Những người thuê nhà ở Mỹ đang đối diện với hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan, khi các trạm sạc xe điện chưa hoàn toàn phủ sóng.

Lên lộ trình thay thế toàn bộ xe buýt chạy xăng dầu bằng xe điện ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM giảm dần xe buýt chạy bằng xăng, dầu để tiến tới mục tiêu 100% xe buýt tại thành phố sử dụng điện, nhiên liệu sạch từ năm 2050.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.  

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital. 

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Những mẫu xe điện chiếm sóng tại Vietnam Motor Show 2022

Phương Duy |

Không nằm ngoài dự đoán, xu hướng xe điện năm nay chiếm sóng với nhiều mẫu xe mới lần đầu ra mắt thị trường Việt.

Người Mỹ mệt mỏi vì thiếu trạm sạc xe điện

Quý An (theo AP) |

Những người thuê nhà ở Mỹ đang đối diện với hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan, khi các trạm sạc xe điện chưa hoàn toàn phủ sóng.

Lên lộ trình thay thế toàn bộ xe buýt chạy xăng dầu bằng xe điện ở TPHCM

MINH QUÂN |

TPHCM giảm dần xe buýt chạy bằng xăng, dầu để tiến tới mục tiêu 100% xe buýt tại thành phố sử dụng điện, nhiên liệu sạch từ năm 2050.