Xây cao tốc Bắc Nam theo hướng Đông để kết nối toàn diện

Minh Quang |

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT và các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, TEDI đã nghiên cứu và đề xuất phương án xây dựng các đoạn tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Cam Lộ (Quảng Trị ), từ Tp HCM đi Nha Trang và đoạn Đà Nẵng-Quảng Ngãi tạo thành ba khúc cao tốc trên trục dọc hành lang kinh tế Bắc-Nam.

Trao đổi với báo Lao Động, ông Phạm Hữu Sơn Tổng giám đốc TEDI cho biết TCT tập trung xây dựng phương án theo hướng Đông để kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, đầu mối giao thông quan trọng, tăng cường liên kết vùng đồng thời nâng cao năng lực vận tải trên hành lang Bắc-Nam và hỗ trợ vận tải tuyến Quốc lộ 1.

Trên thực tế, việc lựa chọn hướng tuyến cao tốc Bắc-Nam đi theo đường Hồ Chí Minh, có thể tiết giảm chi phí giải phóng mặt bằng nhưng không đảm bảo hiệu quả đầu tư, bởi lưu lượng xe ít và không kết nối đồng bộ các trung tâm kinh tế trọng điểm, các đầu mối giao thông quan trọng với nhau.

Bên cạnh đó, trong quy hoạch, cũng đã có 432km tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi theo trục đường Hồ Chí Minh từ Yên Lộc (Hà Tĩnh) tới Túy Loan (Đà Nẵng) để tận dụng tiết giảm chi phí.

Theo ông Sơn, quy mô và đề xuất cho việc đầu tư xây dựng trục cao tốc Bắc-Nam phía Đông được đưa ra trên cơ sở nghiên cứu các phương án về quy mô, kinh phí đầu tư để đảm bảo phù hợp với nhu cầu vận tải, khả năng huy động vốn, phương án tài chính và hiệu quả đầu tư. TEDI cũng đã đề xuất phân kỳ quy mô đầu tư trong đó ở giai đoạn 1, đầu tư theo quy mô tối thiểu 4 làn hạn chế (17m) và giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh, ngoại trừ hai đoạn Hà Nội-Vinh và Dầu Giây-Phan Thiết.

Theo số liệu tính toán của TEDI, hai đoạn này có lưu lượng vận tải lớn hơn, dự báo đến năm 2020 sẽ đạt trên 30.000 xe/ngày đêm cần phải đầu tư ngay theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh, nền đường rộng tối thiểu 22m, giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn. Giai đoạn 2 đầu tư đúng theo quy hoạch với 6 làn xe hoàn chỉnh. 

Theo Bộ Giao thông vận tải, trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã có 4 dự án cao tốc được đưa vào khai thác dài 171km gồm Pháp Vân-Cầu Giẽ, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Tp HCM-Trung Lương và Tp HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Bên cạnh đó, 4 dự án cao tốc khác với chiều dài 299km đang triển khai xây dựng gồm La Sơn-Túy Loan, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bến Lức-Long Thành và Trung Lương-Mỹ Thuận.

Để thông tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Hà Nội-Tp HCM theo quy mô tối thiểu 4 làn xe, cần tiếp tục đầu tư khoảng 1.372km.

Trong đề án TEDI xây dựng, dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông được thực hiện bằng hình thức PPP (hợp tác công-tư), tổng mức đầu tư khoảng 229.800 tỷ đồng; trong đó, dự kiến nguồn vốn nhà nước chiếm 40,7%.

Tổng mức đầu tư này được tập hợp từ các nghiên cứu cụ thể của từng phân đoạn trong toàn bộ đề án. Việc xác định số tiền nhà nước hỗ trợ cho từng phân đoạn và toàn bộ đề án được dựa trên kết quả dự báo lưu lượng và phân tích giá phí hợp lý cho từng phân đoạn.

Cụ thể, dự án nào lưu lượng xe ít, khó có khả năng hoàn vốn thì phần hỗ trợ của nhà nước sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn và ngược lại.

Theo tính toán của TEDI, có những đoạn tuyến số tiền hỗ trợ của nhà nước lên tới 62%, tuy nhiên có những đoạn nhà nước chỉ phải tham gia khoảng 30%.

Minh Quang
TIN LIÊN QUAN

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.