VinFast sản xuất xe thuần điện cuối năm 2022: Trạm sạc có đáp ứng đủ?

Cường Ngô |

Liên quan việc phát triển hệ thống trạm sạc, phục vụ khách hàng, đại diện VinFast cho biết, sẽ tiếp tục xây dựng bổ sung hệ thống trạm sạc - bên cạnh hơn 2.000 trạm sạc đã và đang được xây dựng.

Tiếp tục phát triển hệ thống trạm sạc

Trong khuôn khổ Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 diễn ra sáng 6.1 (giờ Việt Nam), VinFast công bố chiến lược phát triển mới và dải sản phẩm xe điện hoàn thiện, phủ đủ 5 phân khúc. Trong khuôn khổ sự kiện, VinFast đã công bố thông tin rất đáng chú ý, đó là việc dừng sản xuất xe xăng và chuyển hẳn sang sản xuất xe thuần điện từ cuối năm 2022.

Việc VinFast phát triển xe thuần điện từ cuối năm 2022 được đánh giá là hướng đi mới, có ý nghĩa bước ngoặt để Việt Nam có các chính sách mở đường cho phát triển xe điện. Tuy nhiên, nhiều người cũng đặt câu hỏi - liệu hệ thống trạm sạc có đáp ứng được khi VinFast chuyển sang sản xuất xe thuần điện từ cuối năm nay.

Trao đổi với Lao Động, đại diện truyền thông của VinFast cho biết, trong năm 2022, đơn vị này sẽ tiếp tục xây dựng bổ sung hệ thống trạm sạc - bên cạnh hơn 2.000 trạm sạc đã và đang được xây dựng.

"Chúng tôi đang triển khai xây dựng hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ôtô điện tại các bãi đỗ xe của các địa điểm ở trung tâm tỉnh, hành phố như chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, trường đại học, cao đẳng, khách sạn", đại diện VinFast cho biết.

Mạng lưới trạm sạc đã được lắp đặt của VinFast trên toàn quốc. Ảnh: VF
Mạng lưới trạm sạc đã được lắp đặt của VinFast trên toàn quốc. Ảnh: VF 

Cũng theo VinFast, nguyên tắc xây dựng trạm sạc xe điện được thực hiện như sau: Khoảng cách trạm sạc ở quốc lộ, cao tốc sẽ rơi vào khoảng 60km-80km; còn ở trung tâm các thành phố lớn sẽ tính theo bán kính, khoảng cách trung bình từ 2-5km sẽ có một trạm sạc. Hệ thống trạm sạc xe điện "phủ" trên 63 tỉnh thành. 

"Trên thực tế, VinFast đã có hàng nghìn trạm sạc được lắp đặt rồi, nhưng chưa đấu nối điện vì lượng xe bàn giao ra còn ít. Trước mắt, chúng tôi ưu tiên phát triển khu vực có khách hàng đang sử dụng xe. Việc xây dựng trạm sạc xe điện sẽ được tiếp tục xây dựng trong năm 2022. Cụ thể, việc xây dựng như thế nào, chúng tôi chưa công bố", vị này cho hay.

Cũng theo đại diện truyền thông của VinFast, ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, VinFast sẽ hợp tác với chủ sở hữu của các bãi đỗ xe, ban quản trị các toà nhà chung cư để lắp đặt hệ thống trạm sạc

"Chúng tôi chịu trách nhiệm về việc lắp đặt và kéo đường điện, còn chủ sở hữu các bãi xe có nhiệm vụ bảo quản hệ thống trạm sạc. Lợi nhuận từ nguồn thu cũng sẽ được chia sẻ với đơn vị sở hữu của các bãi đỗ xe", VinFast thông tin.

Quy hoạch trạm sạc của VinFast.
Quy hoạch trạm sạc của VinFast. 

Cần có các tiêu chuẩn, kỹ thuật khi kết nối trạm sạc lớn vào hệ thống điện

Theo nhận định của các chuyên gia, việc xây dựng trạm sạc xe điện cần có quy hoạch cụ thể và đặt trong mối tương quan với hạ tầng lưới điện để đảm bảo an toàn hệ thống điện.

Theo ông Nguyễn Đức Tuyên, hiện ngoài 2.000 trạm sạc của VinFast thì hầu như chưa có hạ tầng cho phát triển xe điện ở Việt Nam.

"Tăng trưởng hạ tầng sạc xe là cốt lõi trong phát triển xe điện. Nếu không có quy hoạch trạm sạc cụ thể đặt trong mối tương quan với hạ tầng lưới điện, nhất là lưới hạ thế để kết nối với các trạm sạc nhanh, có thể dẫn tới quá tải máy biến áp, gây mất an toàn cho hệ thống điện", ông nói.

Khi lượng trạm sạc tăng, đồng nghĩa gia tăng nguy cơ ảnh hưởng tới vận hành hệ thống điện, có thể dẫn tới mất điện, quá tải lưới... Nhưng việc dịch chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện, theo ông Nguyễn Đức Tuyên là tất yếu nên Chính phủ cần có các tiêu chuẩn, kỹ thuật khi kết nối trạm sạc lớn vào hệ thống điện, tránh rủi ro cho hệ thống.

Theo ông Tuyên, ngoài ưu đãi tốt cần đi kèm với bảo đảm xe điện thực sự sạch, như có tiêu chuẩn rõ ràng và khuyến khích các nhà sản xuất đầu tư hệ thống trạm sạc, phát triển trạm sạc pin xe điện tích hợp năng lượng mặt trời tương tự các nước đang làm.

Giảng viên bộ môn hệ thống điện nhìn nhận, tỉ trọng năng lượng tái tạo ngày càng cao trong hệ thống điện, hiện trên 11%, tăng lên 30% tới năm 2030 và lên 42% vào 2045.

"Việt Nam chỉ có thể đạt được lượng phát thải khí nhà kính thấp nếu tập trung vào phát triển nguồn năng lượng tái tạo, cung cấp cho xe điện, hệ thống trạm sạc xe điện. "Nếu dùng nguồn điện truyền thống cho các trạm sạc thì không có tác dụng hướng tới giảm phát thải", ông Tuyên nói.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

VinFast Fadil vượt mặt tất cả đối thủ, bán chạy nhất thị trường 2021

Anh Tuấn |

Với doanh số cộng dồn đạt 24.128 chiếc, VinFast Fadil là mẫu ôtô bán chạy nhất năm 2021 tại Việt Nam, đồng thời dẫn đầu nhóm xe hạng A.

Sau 48h mở bán, VinFast nhận hơn 24.000 đơn đặt hàng VF 8, VF 9 toàn cầu

Cường Ngô |

Sau 48 giờ mở bán, VinFast đã nhận được tổng cộng 24.308 đơn đặt hàng cho hai mẫu ôtô điện VF 8 và VF 9 trên toàn cầu.

VinFast phát triển xe thuần điện: Có cạnh tranh được với xe xăng?

Cường Ngô |

Để xe điện ở Việt Nam cạnh tranh được với xe xăng, các chuyên gia cho rằng, sự hỗ trợ về chính sách của Chính phủ cho phát triển xe điện là rất cần thiết. Ít nhất trong 10 năm đầu cần có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế, phí để kích cầu và có chính sách hỗ trợ phát triển trạm sạc nhanh, trạm sạc tại nhà.

Biểu dương những nạn nhân chất độc da cam đã nỗ lực vươn lên, tỏa sáng

PHẠM ĐÔNG |

Chương trình giao lưu - nghệ thuật "Hồi sinh từ mảnh cầu vồng" là dịp biểu dương những tấm gương nạn nhân chất độc da cam đã tỏa sáng bằng nỗ lực và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, vượt qua hoàn cảnh nghiệt ngã để hòa nhập cộng đồng.

U16 Việt Nam gặp lại U16 Indonesia tại chung kết U16 Đông Nam Á 2022

MINH PHONG |

U16 Việt Nam sẽ tái đấu với U16 Indonesia trong trận chung kết giải vô địch U16 Đông Nam Á 2022. 

Bình Định: Kiểm tra hoạt động du lịch tại Eo Gió sau phản ánh của báo chí

Hoài Luân |

Bình Định - Sau phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động du lịch Eo Gió tại xã Nhơn Lý như "chợ tự phát" sau khi ngừng thu vé, UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế của hoạt động du lịch tại khu vực này.

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học: Thí sinh không nên chờ sát nút

Trang Thiều |

Nhiều chuyên gia tuyển sinh khuyến cáo, thí sinh nên nhanh chóng đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.

Sắp có siêu trăng cuối cùng của năm 2022

Thanh Hà |

Trăng cá tầm - siêu trăng thứ 4 và là siêu trăng cuối cùng của năm 2022 - diễn ra ngày 11.8.

VinFast Fadil vượt mặt tất cả đối thủ, bán chạy nhất thị trường 2021

Anh Tuấn |

Với doanh số cộng dồn đạt 24.128 chiếc, VinFast Fadil là mẫu ôtô bán chạy nhất năm 2021 tại Việt Nam, đồng thời dẫn đầu nhóm xe hạng A.

Sau 48h mở bán, VinFast nhận hơn 24.000 đơn đặt hàng VF 8, VF 9 toàn cầu

Cường Ngô |

Sau 48 giờ mở bán, VinFast đã nhận được tổng cộng 24.308 đơn đặt hàng cho hai mẫu ôtô điện VF 8 và VF 9 trên toàn cầu.

VinFast phát triển xe thuần điện: Có cạnh tranh được với xe xăng?

Cường Ngô |

Để xe điện ở Việt Nam cạnh tranh được với xe xăng, các chuyên gia cho rằng, sự hỗ trợ về chính sách của Chính phủ cho phát triển xe điện là rất cần thiết. Ít nhất trong 10 năm đầu cần có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế, phí để kích cầu và có chính sách hỗ trợ phát triển trạm sạc nhanh, trạm sạc tại nhà.