VinFast sản xuất xe thuần điện cuối năm 2022: Trạm sạc có đáp ứng đủ?

Cường Ngô |

Liên quan việc phát triển hệ thống trạm sạc, phục vụ khách hàng, đại diện VinFast cho biết, sẽ tiếp tục xây dựng bổ sung hệ thống trạm sạc - bên cạnh hơn 2.000 trạm sạc đã và đang được xây dựng.

Tiếp tục phát triển hệ thống trạm sạc

Trong khuôn khổ Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 diễn ra sáng 6.1 (giờ Việt Nam), VinFast công bố chiến lược phát triển mới và dải sản phẩm xe điện hoàn thiện, phủ đủ 5 phân khúc. Trong khuôn khổ sự kiện, VinFast đã công bố thông tin rất đáng chú ý, đó là việc dừng sản xuất xe xăng và chuyển hẳn sang sản xuất xe thuần điện từ cuối năm 2022.

Việc VinFast phát triển xe thuần điện từ cuối năm 2022 được đánh giá là hướng đi mới, có ý nghĩa bước ngoặt để Việt Nam có các chính sách mở đường cho phát triển xe điện. Tuy nhiên, nhiều người cũng đặt câu hỏi - liệu hệ thống trạm sạc có đáp ứng được khi VinFast chuyển sang sản xuất xe thuần điện từ cuối năm nay.

Trao đổi với Lao Động, đại diện truyền thông của VinFast cho biết, trong năm 2022, đơn vị này sẽ tiếp tục xây dựng bổ sung hệ thống trạm sạc - bên cạnh hơn 2.000 trạm sạc đã và đang được xây dựng.

"Chúng tôi đang triển khai xây dựng hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ôtô điện tại các bãi đỗ xe của các địa điểm ở trung tâm tỉnh, hành phố như chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, trường đại học, cao đẳng, khách sạn", đại diện VinFast cho biết.

Mạng lưới trạm sạc đã được lắp đặt của VinFast trên toàn quốc. Ảnh: VF
Mạng lưới trạm sạc đã được lắp đặt của VinFast trên toàn quốc. Ảnh: VF

Cũng theo VinFast, nguyên tắc xây dựng trạm sạc xe điện được thực hiện như sau: Khoảng cách trạm sạc ở quốc lộ, cao tốc sẽ rơi vào khoảng 60km-80km; còn ở trung tâm các thành phố lớn sẽ tính theo bán kính, khoảng cách trung bình từ 2-5km sẽ có một trạm sạc. Hệ thống trạm sạc xe điện "phủ" trên 63 tỉnh thành.

"Trên thực tế, VinFast đã có hàng nghìn trạm sạc được lắp đặt rồi, nhưng chưa đấu nối điện vì lượng xe bàn giao ra còn ít. Trước mắt, chúng tôi ưu tiên phát triển khu vực có khách hàng đang sử dụng xe. Việc xây dựng trạm sạc xe điện sẽ được tiếp tục xây dựng trong năm 2022. Cụ thể, việc xây dựng như thế nào, chúng tôi chưa công bố", vị này cho hay.

Cũng theo đại diện truyền thông của VinFast, ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM, VinFast sẽ hợp tác với chủ sở hữu của các bãi đỗ xe, ban quản trị các toà nhà chung cư để lắp đặt hệ thống trạm sạc

"Chúng tôi chịu trách nhiệm về việc lắp đặt và kéo đường điện, còn chủ sở hữu các bãi xe có nhiệm vụ bảo quản hệ thống trạm sạc. Lợi nhuận từ nguồn thu cũng sẽ được chia sẻ với đơn vị sở hữu của các bãi đỗ xe", VinFast thông tin.

Quy hoạch trạm sạc của VinFast.
Quy hoạch trạm sạc của VinFast.

Cần có các tiêu chuẩn, kỹ thuật khi kết nối trạm sạc lớn vào hệ thống điện

Theo nhận định của các chuyên gia, việc xây dựng trạm sạc xe điện cần có quy hoạch cụ thể và đặt trong mối tương quan với hạ tầng lưới điện để đảm bảo an toàn hệ thống điện.

Theo ông Nguyễn Đức Tuyên, hiện ngoài 2.000 trạm sạc của VinFast thì hầu như chưa có hạ tầng cho phát triển xe điện ở Việt Nam.

"Tăng trưởng hạ tầng sạc xe là cốt lõi trong phát triển xe điện. Nếu không có quy hoạch trạm sạc cụ thể đặt trong mối tương quan với hạ tầng lưới điện, nhất là lưới hạ thế để kết nối với các trạm sạc nhanh, có thể dẫn tới quá tải máy biến áp, gây mất an toàn cho hệ thống điện", ông nói.

Khi lượng trạm sạc tăng, đồng nghĩa gia tăng nguy cơ ảnh hưởng tới vận hành hệ thống điện, có thể dẫn tới mất điện, quá tải lưới... Nhưng việc dịch chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện, theo ông Nguyễn Đức Tuyên là tất yếu nên Chính phủ cần có các tiêu chuẩn, kỹ thuật khi kết nối trạm sạc lớn vào hệ thống điện, tránh rủi ro cho hệ thống.

Theo ông Tuyên, ngoài ưu đãi tốt cần đi kèm với bảo đảm xe điện thực sự sạch, như có tiêu chuẩn rõ ràng và khuyến khích các nhà sản xuất đầu tư hệ thống trạm sạc, phát triển trạm sạc pin xe điện tích hợp năng lượng mặt trời tương tự các nước đang làm.

Giảng viên bộ môn hệ thống điện nhìn nhận, tỉ trọng năng lượng tái tạo ngày càng cao trong hệ thống điện, hiện trên 11%, tăng lên 30% tới năm 2030 và lên 42% vào 2045.

"Việt Nam chỉ có thể đạt được lượng phát thải khí nhà kính thấp nếu tập trung vào phát triển nguồn năng lượng tái tạo, cung cấp cho xe điện, hệ thống trạm sạc xe điện. "Nếu dùng nguồn điện truyền thống cho các trạm sạc thì không có tác dụng hướng tới giảm phát thải", ông Tuyên nói.

Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

VinFast Fadil vượt mặt tất cả đối thủ, bán chạy nhất thị trường 2021

Anh Tuấn |

Với doanh số cộng dồn đạt 24.128 chiếc, VinFast Fadil là mẫu ôtô bán chạy nhất năm 2021 tại Việt Nam, đồng thời dẫn đầu nhóm xe hạng A.

Sau 48h mở bán, VinFast nhận hơn 24.000 đơn đặt hàng VF 8, VF 9 toàn cầu

Cường Ngô |

Sau 48 giờ mở bán, VinFast đã nhận được tổng cộng 24.308 đơn đặt hàng cho hai mẫu ôtô điện VF 8 và VF 9 trên toàn cầu.

VinFast phát triển xe thuần điện: Có cạnh tranh được với xe xăng?

Cường Ngô |

Để xe điện ở Việt Nam cạnh tranh được với xe xăng, các chuyên gia cho rằng, sự hỗ trợ về chính sách của Chính phủ cho phát triển xe điện là rất cần thiết. Ít nhất trong 10 năm đầu cần có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế, phí để kích cầu và có chính sách hỗ trợ phát triển trạm sạc nhanh, trạm sạc tại nhà.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

VinFast Fadil vượt mặt tất cả đối thủ, bán chạy nhất thị trường 2021

Anh Tuấn |

Với doanh số cộng dồn đạt 24.128 chiếc, VinFast Fadil là mẫu ôtô bán chạy nhất năm 2021 tại Việt Nam, đồng thời dẫn đầu nhóm xe hạng A.

Sau 48h mở bán, VinFast nhận hơn 24.000 đơn đặt hàng VF 8, VF 9 toàn cầu

Cường Ngô |

Sau 48 giờ mở bán, VinFast đã nhận được tổng cộng 24.308 đơn đặt hàng cho hai mẫu ôtô điện VF 8 và VF 9 trên toàn cầu.

VinFast phát triển xe thuần điện: Có cạnh tranh được với xe xăng?

Cường Ngô |

Để xe điện ở Việt Nam cạnh tranh được với xe xăng, các chuyên gia cho rằng, sự hỗ trợ về chính sách của Chính phủ cho phát triển xe điện là rất cần thiết. Ít nhất trong 10 năm đầu cần có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế, phí để kích cầu và có chính sách hỗ trợ phát triển trạm sạc nhanh, trạm sạc tại nhà.