Việt Nam vượt Philippines xếp vị trí thứ 4 về tiêu thụ ôtô ở Đông Nam Á

Anh Tuấn |

Theo số liệu từ Hiệp hội ôtô ASEAN, Việt Nam vượt qua Philippines để xếp thứ 4 trong số những thị trường tiêu thụ ôtô lớn nhất Đông Nam Á.

Ngày 26.2, Hiệp hội ôtô ASEAN (AAF) đã có báo cáo về kết quả bán hàng của các thành viên hiệp hội trong năm 2020, gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Indonesia, Malaysia và Brunei.

Theo đó, 8 thành viên Hiệp hội AAF đã tiêu thụ tổng cộng 2,454 triệu xe ôtô các loại, giảm 29% so với năm 2019 do ảnh hưởng của đại dịch COVID19.

"Đây được xem là mức sụt giảm cao nhất trong 5 năm trở lại đây" - theo đánh giá của AAF

Theo AAF, Thái Lan dẫn đầu về doanh số với 792.146 xe bán ra. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tiêu thụ ôtô tại Thái Lan đã giảm tới 21%.

Indonesia xếp ở vị trí thứ 2 với 532.027 xe bán ra, giảm 48%. Vị trí thứ 3 thuộc về Malaysia với 522.573 xe bán ra trong năm 2020.

Việt Nam vượt qua Philippines để vươn lên vị trí thứ 4. Theo số liệu AAF công bố, thị trường ôtô Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 296.634 xe các loại trong năm 2020, nhiều hơn Philippines khoảng 73.000 xe.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu Công ty CP Chứng khoán SSI (SSI Research), nửa cuối năm 2020, việc Chính phủ kiểm soát tốt dịch và ban hành những chính sách hỗ trợ như Nghị định 70, Nghị định 57 có hiệu lực từ tháng 7.2020 đã đóng góp quan trọng vào sự hồi phục mạnh của thị trường ôtô. Nhờ vậy mà nhu cầu mua ôtô của người dân tăng đáng kể.

Nhu cầu mua ô tô có thể tiếp tục tăng nhanh nhờ tăng nguồn cung ô tô trong nước, giảm thuế/phí và giảm giá ở nhiều mẫu ôtô. Ảnh chụp màn hình
Nhu cầu mua ôtô có thể tiếp tục tăng nhanh nhờ tăng nguồn cung ôtô trong nước, giảm thuế/phí và giảm giá ở nhiều mẫu ôtô. Ảnh chụp màn hình

SSI Research ước tính ngành ôtô sẽ tăng trưởng 16,3% về sản lượng tiêu thụ trong năm 2021, do nhu cầu mua ôtô tiếp tục duy trì ở mức cao. Kết quả này cao hơn 3% nếu so với kịch bản nếu không xảy ra COVID-19.

Ôtô sớm trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến ở Việt Nam

Theo SSI Research, năm 2021, Việt Nam có nhiều động lực để thúc đầy nguồn cầu ôtô tăng trưởng.

Thứ nhất, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh, dự kiến ở mức 8-10%/năm trong vòng 10 năm tới. So sánh với các quốc gia trong khu vực, mức thu nhập bình quân hiện nay của Việt Nam đang tiến rất gần tới điểm bùng nổ về nhu cầu mua ôtô.

"Ôtô sẽ sớm chuyển từ mặt hàng xa xỉ với chỉ 34 xe/1.000 người vào năm 2020 để trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến với tỷ lệ sở hữu xe cao như các nước trong khu vực", báo cáo của SSI Research cho hay.

Thứ hai, sản lượng sản xuất xe trong nước tăng nhanh đang dần đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và có thể giúp giá xe ngày càng rẻ hơn.

Với việc có thêm nhiều nhà máy sản xuất và lắp ráp ôtô mới ước tính hoàn thành vào giai đoạn 2022 - 2023, SSI Research cho rằng, thị trường ôtô sẽ cực kỳ sôi động và các nhà sản xuất có thể cho ra nhiều chính sách chiết khấu và giảm giá mạnh mẽ để thúc đẩy nhu cầu thị trường bắt kịp nguồn cung mới.

Thứ ba, sẽ giảm dần thuế phí đối với ôtô. Sau nghị định 57/2020/ND-CP và Hiệp định EVFTA, ATIGA có hiệu lực, rất nhiều loại thuế phí đã được cắt bỏ và giá ôtô cũng giảm theo tương ứng.

Hiện tại, Quốc hội đang thảo luận về khả năng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (tỉ lệ giảm thuế tương ứng với tỉ lệ nội địa hóa của mỗi dòng xe), giúp thúc đẩy hơn nữa tiêu thụ xe giá rẻ.

Tuy nhiên, theo SSI Research, khả năng giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho ôtô còn tương đối thấp vì khoản này đóng góp tới 4,4% thu ngân sách nhà nước và khó có thể cắt giảm trong thời điểm thu ngân sách bị ảnh hưởng tiêu cực sau dịch.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Cách để Việt Nam sớm có thị trường ôtô giá rẻ, cạnh tranh với ôtô nhập khẩu

ĐỨC THÀNH - CƯỜNG ANH |

Trước sự tăng trưởng rất mạnh của các loại ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 2.2021, nhiều người cho rằng ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt thời điểm này đang ở đâu trên "bản đồ" công nghiệp ôtô thế giới và những chính sách nào để ôtô Việt cạnh tranh sòng phẳng với ôtô ngoại?

Crossover cỡ nhỏ: Nên chọn Nissan X-Trail 2021, CR-V hay RAV4?

Minh Huy |

3 mẫu xe crossover cỡ nhỏ: Nissan X-Trail 2021, Honda CR-V và Toyota RAV4 đang cạnh tranh khốc liệt về thị phần, giá bán.

5 loại dung dịch quan trọng được sử dụng cho xe ôtô

Trang Thiều |

Để xe ôtô vận hành tốt, bác tài hãy tìm kiểu chi tiết 5 loại dung dịch quan trọng "nuôi sống" xế yêu sau đây.

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Cách để Việt Nam sớm có thị trường ôtô giá rẻ, cạnh tranh với ôtô nhập khẩu

ĐỨC THÀNH - CƯỜNG ANH |

Trước sự tăng trưởng rất mạnh của các loại ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 2.2021, nhiều người cho rằng ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt thời điểm này đang ở đâu trên "bản đồ" công nghiệp ôtô thế giới và những chính sách nào để ôtô Việt cạnh tranh sòng phẳng với ôtô ngoại?

Crossover cỡ nhỏ: Nên chọn Nissan X-Trail 2021, CR-V hay RAV4?

Minh Huy |

3 mẫu xe crossover cỡ nhỏ: Nissan X-Trail 2021, Honda CR-V và Toyota RAV4 đang cạnh tranh khốc liệt về thị phần, giá bán.

5 loại dung dịch quan trọng được sử dụng cho xe ôtô

Trang Thiều |

Để xe ôtô vận hành tốt, bác tài hãy tìm kiểu chi tiết 5 loại dung dịch quan trọng "nuôi sống" xế yêu sau đây.