Vào mùa mưa, một số trận mưa lớn kéo dài dẫn đến hiện tượng ngập, lụt cục bộ. Điều này không chỉ gây cản trở đối với tình hình giao thông, mà còn vô tình làm hư hại, ảnh hưởng trực tiếp đến các phương tiện trên đường tham gia giao thông, đặc biệt là ô tô.
Với tình trạng giao thông hiện nay, việc ô tô bị chết máy do đường ngập nước là khá phổ biến. Đồng thời, lái xe trong điều kiện thời tiết mưa bão như vậy rất khó khăn nên chúng ta cần phải trang bị cho mình một số kỹ năng để vận hành tốt và an toàn.
Vỏ xe
Vỏ xe là bộ phận quan trọng chịu tác động trực tiếp của thời tiết, trong khi trời mưa khiến các tuyến đường trở nên trơn trợt, khó đi và dễ gây mất tay lái. Vì thế, trước khi lên xe chúng ta phải đi một vòng xe kiểm tra vỏ xe đủ an toàn hay chưa, để có thể xử lý sớm nhất những sự cố xảy ra. Vỏ xe là phần tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đóng vai trò chủ yếu về mặt an toàn cho người và xe. Vỏ xe phải có đủ độ bám trên mặt đường khi phanh hay cua quẹo trên cung đường trơn trợt.
Có khá nhiều cách để nhận biết và xác định tình trạng mòn của vỏ xe. Quan sát trực tiếp có thể người dùng nhận biết một vài điểm của xe như gai, hoặc một số loại có tích hợp thanh sơn màu giữa ta – lông, khi vỏ xe bị mòn đến lớp sơn này thì người dùng nên thay lốp. Thông thường sau khi sử dụng 1 năm vỏ xe đã hao hụt 20 đến 30% áp suất. Vỏ non hơi hoặc quá căng sẽ làm giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu và rất dễ bị nổ khi đi trên đường. Thường xuyên kiểm tra vỏ xe, nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào khác thường như vết xước, rạn thì người dùng nên mang xe đến các đại lý sửa xe để kiểm tra kỹ hơn.
Cần gạt nước
Cần gạt nước tuy là bộ phận nhỏ nhưng cũng rất quan trọng, đảm bảo tầm quan sát luôn rõ trong quá trình lái xe lúc trời mưa. Vì vậy, cần lưu ý cần gạt nước khi có dấu hiệu hư hỏng.
Sau một thời gian dài sử dụng, cần gạt nước sẽ mất dần khả năng gạt nước một cách linh hoạt. Điều này có xu hướng xảy ra nhiều hơn với những xe thường xuyên phải đỗ ngoài trời dưới ánh nắng cả ngày, mặt trời sẽ làm cứng và rạn nứt cao su. Cần gạt nước phát ra tiếng rít lớn khi hoạt động, do ma sát từ giữa lớp cao su va chạm vào kính, cần bị rung mạnh và không làm sạch được vết bẩn và hơi nước bám trên kính. Đây là lúc người dùng nên kiểm tra lưỡi cao su trên cần gạt và thay thế mới.
Chạy chậm
Khi bạn di chuyển đi qua những đoạn ngập nước, nếu thấy xe phía trước chuyển qua vùng ngập nước và có thể vượt qua đoạn ngập nước đó an toàn thì hãy đi theo vệt bánh của xe đó, bạn sẽ qua được một cách an toàn. Tuy nhiên, nếu xe phía trước có dáng to hơn, gầm cao hơn thì tốt nhất là không nên đi theo. Chẳng hạn bạn đi xe 4 chỗ, xe phía trước là bán tải hoặc SUV, thì không nên bắt chước “lội” qua vùng ngập đó.
Nguyên tắc khi đi trong vùng ngập nước là để số thấp và tua máy cao. Hãy giữ vòng tua động cơ cao để tránh nước lọt vào ống xả, khiến xe “chết máy”. Với xe số sàn, nên để số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2… hãy chuyển về D1, cố gắng giữ vòng tua máy cao nhất ở mức có thể.
Ngoài ra, nếu đang chạy trên quãng đường ngập nước mà xe bị chết máy thì không nên cố gắng khởi động lại, sẽ dẫn đến nước lọt vào khoang máy gây chết máy, xe bị thủy kích sẽ rất khó để sửa chữa.
Luôn bật đèn
Khi trời mưa to, gió lớn, tầm nhìn của các tài xế đều bị hạn chế. Lái xe trong mưa lúc này không khác nào như đi trong sương mù. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện cùng lưu thông, hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù và đèn khẩn cấp để xe phía sau dễ dàng nhận thấy.
Nên dừng xe khi trời mưa quá to
Nếu mưa quá to, mưa dày hạt sẽ khiến cho cần gạt nước quá tải, không đảm bảo tầm nhìn cho bạn được. Sẽ càng nguy hiểm hơn nếu bạn cho xe tiếp tục lăn bánh khi mưa to. Mưa to kết hợp với gió lớn khiến cho cây bên đường bị gãy, đổ rất dễ gây ra tai nạn do mất lái vì thiếu quan sát.