Vai trò của phần mềm trong lĩnh vực xe điện

Quý An (theo Bloomberg) |

Tiếp bước Tesla, Volkswagen đang tự xây dựng phần mềm riêng biệt cho xe điện.

Một trong những điều gây tranh cãi phổ biến hiện nay là về điều gì sẽ làm cho xe điện (EV) trở nên đột phá. Các nhà sản xuất ô tô từ lâu đã coi công nghệ cốt lõi của họ là hệ thống truyền động - về cơ bản là động cơ và hộp số.

Sau khi nhập phụ tùng, các nhà sản xuất ôtô cao cấp hầu như sẽ tự lắp ráp hệ thống truyền động. Họ nghĩ rằng đó là điều tạo nên sự khác biệt. Do đó, khẩu hiệu quảng cáo của BMW là “Freude durch Fahren” (niềm vui khi lái xe).

Xe điện đang thay đổi quan điểm này, không phải vì hệ thống truyền động điện tốt hơn. Mấu chốt nằm ở chỗ, với một vài ngoại lệ ở phân khúc xe siêu cao cấp, thì nhìn chung hệ thống truyền động ở các xe đều giống nhau.

Trải nghiệm lái trên một chiếc BMW điện không khác mấy so với một chiếc Cadillac điện. Có thể hiểu, hệ thống truyền động đã không còn là điểm khác biệt.

Phần mềm đang dần chiếm vị trí quan trọng nhất của xe điện. Ảnh: Xinhua
Các hãng sản xuất xe điện đang dần nhận thức được tầm quan trọng của phần mềm. Ảnh: Xinhua

Tesla đã tạo ra một thứ gọi là “trải nghiệm người dùng”, phần lớn là do giao diện phần mềm điều khiển phương tiện. Những người lái xe Tesla thường say sưa nói về màn hình giống iPad có thể điều khiển mọi thứ từ âm nhạc đến các chế độ lái. Điều này có nghĩa là nội thất của mẫu Tesla Model 3 gần như không có nút bấm.

CES (hội chợ triển lãm ôtô và công nghệ) ở Las Vegas năm nay đã cho thấy mức độ mà các nhà sản xuất ô tô đang nhận thức về tầm quan trọng của phần mềm và trải nghiệm người dùng. BMW tự hào giới thiệu về “linh hồn kỹ thuật số trong mỗi chiếc xe” và tiết lộ những mẫu xe ý tưởng không có nút bấm của hãng.

Thay vì chuyển sang các nhà cung cấp như BlackBerry hoặc đơn vị Harman của Samsung, các nhà sản xuất ôtô đang thiên về tự phát triển phần mềm của riêng hãng. Để phát triển phần mềm Cariad, Volkswagen đã thuê 6.600 kỹ sư phần mềm làm việc trong hai năm qua và còn muốn bổ sung thêm 1.700 người nữa trong năm nay.

Theo ước tính của UBS Group AG, doanh thu ôtô có phần mềm hỗ trợ sẽ đạt 700 tỉ USD vào năm 2030, chiếm khoảng một phần tư tổng doanh số của ngành công nghiệp xe hơi. Phần lớn trong số này sẽ trám vào doanh thu bị mất ở thị trường khác.

Các nhà sản xuất ôtô có lý do để lo lắng khi những gã khổng lồ công nghệ đang có động thái tham gia vào thị trường phần mềm cho xe hơi.

Apple đã công bố bản cập nhật hệ thống CarPlay vào tháng 6.2022, không chỉ hiển thị nội dung từ iPhone của người lái mà còn tích hợp sâu hơn với ôtô để hiển thị đồng hồ vận tốc và dữ liệu hiệu suất khác.

Như vậy, các nhà sản xuất ôtô sẽ có nguy cơ phải nhượng lại một phần lớn doanh thu 700 tỉ USD như đã đề cập, bởi vì Apple có thể trở thành cửa ngõ cho các bản cập nhật và nội dung trong phương tiện.

Quý An (theo Bloomberg)
TIN LIÊN QUAN

Tranh cãi về vấn đề phát triển xe điện của Toyota

Quý An (theo The Telegraph) |

Trong tuyên bố mới đây, ông Akio Toyoda cho biết sẽ rời vị trí CEO tập đoàn Toyota để đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị từ 1.4.

Triển lãm ôtô Montreal 2023 có số xe điện tham gia kỷ lục

Quý An (theo CTV News) |

Sau hai năm gián đoạn vì COVID-19, Triển lãm ôtô quốc tế Montreal (MIAS) 2023 năm nay có số xe điện kỷ lục được trưng bày.

Nissan thí điểm dùng pin xe điện vận hành thang máy

Quý An |

Nissan đang có kế hoạch triển khai hệ thống giúp thang máy hoạt động khi mất điện bằng cách dùng năng lượng từ pin xe điện (pin EV).

Ukraina tấn công đường ống dẫn dầu của Nga sang EU

Ngọc Vân |

Cuộc tấn công của Ukraina không gây ra thiệt hại đáng kể với đường ống dẫn dầu của Nga sang EU và đường ống Druzhba đang hoạt động bình thường.

Liên tục xảy ra tai nạn ở giếng nước tại Đắk Lắk: Cần có giải pháp phòng tránh hiệu quả

BẢO TRUNG |

Thời gian qua, tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tục xảy ra các vụ tai nạn ở các giếng nước, nhiều đến mức báo động. Dù đã có những cảnh báo, tuyên truyền cho người dân, cắm biển báo tại các khu vực nguy hiểm từ các cấp chính quyền, nhưng rồi tai nạn vẫn xảy ra. Đã đến lúc cần có những quy định để hạn chế những tai nạn thương tâm, nhất là đối với trẻ em.

Suy thoái kinh tế toàn cầu: Kẻ thắng, người thua

Song Minh |

Suy thoái kinh tế toàn cầu dường như không thể tránh khỏi vào năm 2023 dựa trên nhiều dự báo kinh tế gần đây, đáng chú ý nhất là dự báo của Ngân hàng Thế giới, đã hạ triển vọng cho năm 2023. Tuy nhiên, trong mọi tình huống kinh tế đều có người thắng cũng như kẻ thua.

Vẫn đau đầu với rác thải trên vịnh Hạ Long: Bất cập cơ chế đấu thầu gom rác

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Dù rác thải trên vịnh Hạ Long đã giảm hẳn so với trước đây, nhưng rác thải vẫn là vấn đề gây phản cảm cho khách khi đi tham quan vịnh Hạ Long. Ngân sách đầu tư là một chuyện, nhưng với cách ký hợp đồng năm một hiện nay thì không đơn vị trúng thầu thu gom rác nào dám đầu tư lớn để thu gom và xử lý rác thải.

Vì sao báo cáo khách lưu trú tại Quảng Ninh vẫn cao?

Nguyễn Hùng |

Các giám đốc, chủ các khách sạn ở Hạ Long, Quảng Ninh khá bất ngờ trước báo cáo của cơ quan liên quan về việc lượng khách lưu trú trong dịp Tết khá cao, trong khi hầu hết khách sạn đóng cửa trước Tết hoặc chỉ đón một lượng khách rất nhỏ.

Tranh cãi về vấn đề phát triển xe điện của Toyota

Quý An (theo The Telegraph) |

Trong tuyên bố mới đây, ông Akio Toyoda cho biết sẽ rời vị trí CEO tập đoàn Toyota để đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị từ 1.4.

Triển lãm ôtô Montreal 2023 có số xe điện tham gia kỷ lục

Quý An (theo CTV News) |

Sau hai năm gián đoạn vì COVID-19, Triển lãm ôtô quốc tế Montreal (MIAS) 2023 năm nay có số xe điện kỷ lục được trưng bày.

Nissan thí điểm dùng pin xe điện vận hành thang máy

Quý An |

Nissan đang có kế hoạch triển khai hệ thống giúp thang máy hoạt động khi mất điện bằng cách dùng năng lượng từ pin xe điện (pin EV).