Tranh cãi giảm phí trước bạ với xe nội: Cần phương án giải quyết công bằng

Cao Nguyên |

Để kích cầu tiêu thụ ôtô, Bộ Công Thương đã đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020. Tuy nhiên, vấn đề này đã được Bộ Tài chính bác bỏ. Cho đến nay, thực sự thấy đang còn nhiều ý kiến trái chiều từ chuyên gia kinh tế, người dân. Vấn đề này có thể được đưa ra bàn tại Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2020 dự kiến tổ chức trực tuyến vào ngày mai (9.5).

Còn nhiều ý kiến trái chiều

Những ngày gần đây, thông tin về việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 được nhiều người quan tâm. Vấn đề này khi đặt ra còn có nhiều ý kiến trái chiều mà cụ thể là hai Bộ: Bộ Tài chính và Bộ Công Thương. Trong bản góp ý vào Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Bộ Tài chính không đồng tình với đề xuất giảm 50% phí trước bạ và ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với xe nội địa.

Bộ này cho rằng: “Ý kiến này vi phạm cam kết về không phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), do đó đề nghị không đưa vào dự thảo Nghị quyết”.

Tuy nhiên, phản hồi sau đó, Bộ Công Thương vẫn giữ quan điểm muốn giảm, giãn các loại phí, thuế này. Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) giải thích thêm, đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thấy rằng, một số thành viên WTO, ASEAN cũng có các biện pháp trợ cấp tương tự và vẫn được duy trì mà không gặp nhiều phản ứng từ các quốc gia khác.

Ở góc độ người tiêu dùng, chia sẻ với Lao Động, anh Nguyễn Văn Tuấn (33 tuổi ở đường Hồ Xuân Hương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đặt câu hỏi tại sao không giảm tất cả cho công bằng mà chỉ đề xuất giảm xe trong nước? Nên tính giảm cả thuế tiêu thụ đặc biệt. Thu ít thuế nhưng tăng số lượng còn hơn là đánh thuế cao để rồi không thu được thuế. Còn anh Nguyễn Thắng Quang (ở An Khánh, Hoài Đức) nói: “Tôi cũng đang có dự định mua xe ôtô, khi thấy đề xuất như vậy, bản thân tôi là người tiêu dùng thì tôi rất ủng hộ. Tiền mua xe cũng đi vay mượn nên giảm được tí nào hay tí đó”.

Ai được hưởng lợi?

Trong khi đó, nhiều người lại cho rằng, phí trước bạ chẳng đáng là bao nếu so sánh giá trị cả chiếc ôtô. Người mua ôtô chủ yếu là dựa vào điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng, chứ không phải dựa vào phí trước bạ.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, để thị trường phục hồi như trước đại dịch sẽ mất rất nhiều thời gian nếu không có những chính sách kích cầu. Việc giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết năm nay hay gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt trong 6 tháng sẽ giúp kích cầu. Phần lớn các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước đều ủng hộ đề xuất này. Họ cho rằng, hiện hầu hết doanh nghiệp phải tự thân vận động nên nếu có chính sách hỗ trợ của Nhà nước thì rất cần thiết.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long ủng hộ đề xuất của Bộ Công Thương khi đề xuất giảm 50% phí trước bạ khi mua ôtô. “Đó là đề xuất rất hợp lý, bởi Việt Nam không còn là nước nghèo nữa, nên việc mỗi người có thể sở hữu một chiếc ôtô là bình thường. Việc giảm thuế phí và đơn giản các thủ tục giấy tờ sẽ kích thích người mua xe và người sở hữu xe làm các thủ tục sang nhượng chuẩn chỉ, tiến tới quản lý xử phạt theo dữ liệu cá nhân sẽ đơn giản hơn”, ông Ngô Trí Long nói.

Trong khi đó PSG.TS Đinh Trọng Thịnh (chuyên gia về tài chính) nói với Lao Động rằng, giảm hay không giảm cũng phải công bằng. Ông nói, nếu chỉ giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp, sản xuất trong nước, còn xe nhập khẩu thì vẫn giữ nguyên mức phí này vậy đã ổn chưa?. “Chúng ta nên công bằng trong vấn đề này”, ông nói. Cũng theo ông Thịnh, nếu đề xuất này được thông qua thì lập tức các doanh nghiệp nhập khẩu, các nước đối tác có thể đâm đơn kiện và như vậy không có lợi cho thị trường và các doanh nghiệp nói chung trong bối cảnh này.

Vị chuyên gia này phân tích thêm việc giảm phí cũng chưa chắc đã kích thích người tiêu dùng tăng mua xe nhiều hơn. “Sau khi dịch đi qua, kinh tế phục hồi, lúc đó người dân có tiền, thu nhập trở lại thì họ mới nghĩ đến việc mua xe”, ông nói và cho biết thêm, giảm lệ phí là tốt nhưng thời điểm này nếu giảm thì sẽ ảnh hưởng đến thu ngân sách Nhà nước. Chính vì thế chúng ta vừa phải công bằng nhưng cũng phải cân bằng…

Các ý kiến góp ý đưa ra đều có lý giải và phân tích khác nhau. Các ý kiến đều được Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan được giao chủ trì xây dựng Nghị quyết tháo gỡ khó cho doanh nghiệp tiếp nhận...

Cao Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Nếu dự thảo lệ phí trước bạ được thông qua, ôtô Việt sẽ giảm giá cực sâu

Cường Ngô |

Nếu Chính phủ đồng ý giảm thuế phí cho xe và doanh nghiệp xe nội, thì đây là cơ hội lớn để người dân có thể sở hữu được chiếc ôtô với giá tốt.

Bộ Công Thương đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô

Cường Ngô |

Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng.

Chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn có phải chịu lệ phí trước bạ?

đặng nụ |

Bạn đọc có email trangthuxx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi và bạn chuẩn bị góp vốn thành lập Công ty TNHH hai thành viên trở lên. Tôi dự định đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất nên phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn. Việc đăng ký chuyển quyền sở hữu với tài sản góp vốn có phải chịu lệ phí trước bạ không?

Bác bỏ tin đồn thất thiệt sinh viên Đại học Ngoại ngữ - Tin học bị hiếp dâm

Tuệ Nhi |

Trước những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội về việc sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM (HUFLIT) đang học quân sự, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Trường Quân sự Quân khu 7 đã có phản hồi chính thức về thông tin trên.

Người lao động rơi nước mắt khi về quê đón Tết trên chuyến bay 0 đồng

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Đêm 11.1 và rạng sáng 12.1, hàng trăm công nhân, người lao động đang làm việc tại TPHCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An được về quê đón Tết trên 2 chuyến bay miễn phí do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Công ty Tài chính TNHH HD SAISON cùng Vietjet tổ chức.

Đại hạ giá loạt siêu xe mạ vàng, du thuyền, biệt thự của đại gia Việt Nam

Trà My |

Một số chiếc siêu xe và du thuyền là tài sản thế chấp cho các khoản nợ quá hạn của đại gia vẫn chưa tìm được chủ nhân mới.

Sự thật vụ đồ đạc tự bốc cháy ở Hậu Giang: Do gia đình tự đốt

PHONG LINH |

Liên quan vụ việc được cho là đồ đạc tự bốc cháy ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, hồi cuối tháng 11.2022, sau thời gian điều tra, công an xác định nguyên nhân đồ đạc trong nhà anh Nguyễn Văn Mừng bị cháy là do... người nhà tự đốt.

Sai phạm ở Trung tâm đăng kiểm: Chi hàng trăm triệu đồng cho Cục trưởng

Chân Phúc |

TPHCM - Theo Công an TPHCM, để thành lập các Trạm đăng kiểm và dẫn tới các sai phạm, các đối tượng đã chung chi hàng trăm triệu đồng theo tháng, theo quý cho các lãnh đạo phòng ban và đặc biệt là cho đối tượng Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm.

Nếu dự thảo lệ phí trước bạ được thông qua, ôtô Việt sẽ giảm giá cực sâu

Cường Ngô |

Nếu Chính phủ đồng ý giảm thuế phí cho xe và doanh nghiệp xe nội, thì đây là cơ hội lớn để người dân có thể sở hữu được chiếc ôtô với giá tốt.

Bộ Công Thương đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô

Cường Ngô |

Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng.

Chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn có phải chịu lệ phí trước bạ?

đặng nụ |

Bạn đọc có email trangthuxx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi và bạn chuẩn bị góp vốn thành lập Công ty TNHH hai thành viên trở lên. Tôi dự định đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất nên phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn. Việc đăng ký chuyển quyền sở hữu với tài sản góp vốn có phải chịu lệ phí trước bạ không?