Trạm BOT cầu Bến Thủy: Có thể giảm phí nhưng khó di dời

Khánh Hoà |

Cả lãnh đạo Bộ GTVT và đại diện chủ đầu tư hai trạm thu phí cầu Bến Thuỷ đều nhận định việc di dời hai trạm này là rất khó. Tuy nhiên, việc giảm phí hỗ trợ người dân đang được xem xét.

Trao đổi với báo Lao Động, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết bộ đã nhận được đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh và đang xem xét để phản hồi. Liên quan tới việc giảm phí từ 20-30%, ông Trường cho biết Bộ GTVT sẽ làm việc với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để xem xét, tính toán giảm phí hỗ trợ cho người dân mà vẫn đảm bảo việc thực hiện kế hoạch tài chính cho dự án. Còn việc di dời trạm thu phí, ông Trường nhận định việc này không dễ nên sẽ bàn bạc, xem xét và trả lời sau.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng GĐ Cienco 4 - chủ đầu tư hai trạm BOT này khẳng định vị trí đặt các trạm thu phí cầu Bến Thủy đều có sự thống nhất của các bộ ngành, chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và được quy định cụ thể trong hợp đồng BOT. Do đó, việc di chuyển hai trạm thu phí  của tỉnh Hà Tĩnh sẽ phá vỡ quy định về khoảng cách giữa các trạm, ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án khiến nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn chịu nhiều rủi ro.

Theo ông Huỳnh, trạm thu phí Bến Thủy hiện tại cách trạm thu phí Hoàng Mai (Km383+600, QL1) 83,5km và cách trạm thu phí cầu Rác (Km 539+100, QL1) 72km, đảm bảo phù hợp về khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí trên cùng một tuyến đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 1237 ngày 29.7.2015. 

“Vị trí đặt hai trạm thu phí hiện nay là phương án tối ưu đã được các bộ ngành, chính quyền địa phương thống nhất trong quá trình xây dựng dự án. Việc đề xuất di dời trạm thu phí của địa phương cần xem xét trên cơ sở tính ưu việt, kinh phí phát sinh, tác động đến người dân, doanh nghiệp và khả năng hoàn vốn dự án” đại diện Cienco4 khẳng định. 

Nếu dịch chuyển hai trạm thu phí về phía Nam tại khu vực cầu Cấm, ( khu kinh tế Đông Nam - Nghệ An, sẽ không thu hút được đầu tư...) hoặc giữa điểm giao giữa QL8B với QL1 cũ theo đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh sẽ không đảm bảo khoảng cách với trạm thu phí Cầu Rác.( Đồng thời sẽ ảnh hưởng đến các huyện Bắc Hà Tĩnh, giao thương phát triển vùng kinh tế với Lào...)

Bên cạnh đó, việc di chuyển trạm thu phí được cho là sẽ khiến kinh phí phát sinh rất lớn, ước tính khoảng trên 100 tỷ đồng.

Về đề xuất giảm giá vé, ông Huỳnh cho rằng “Lượng xe qua hai trạm thu phí cầu Bến Thủy chủ yếu là các phương tiện chạy tuyến Bắc – Nam, còn xe của người dân địa phương huyện Nghi Xuân đi lại sang TP.Vinh chiếm tỷ trọng rất ít và chúng tôi đã có chính sách hỗ trợ bằng  giải pháp phát hành vé tháng, vé quý cho các hộ dân khu vực dự án. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhà đầu tư đang phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét để giảm giá vé trong thời gian sớm nhất.”

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh ký văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị dịch chuyển vị trí ba trạm thu phí và giảm mức thu từ 20 – 60% vì chưa phù hợp với thu nhập người dân.

Về mức phí qua cầu Bến Thủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị giảm từ 20 – 30% mức thu hiện nay; giảm 60% mức thu đối với các phương tiện của người dân huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Hương Sơn, nhằm tạo điều kiện và phù hợp với thu nhập của người dân, cán bộ, viên chức khu vực xung quanh.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Hơn 1.000 phụ nữ Thủ đô tham gia đồng diễn áo dài bên hồ Hoàn Kiếm

Chí Long |

Ngày 4.12, chương trình đồng diễn áo dài “Phụ nữ Thủ đô hội nhập và phát triển” năm 2022 do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức bên hồ Hoàn Kiếm thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và du khách.

Hé lộ quỹ vỏ bọc ở Đức giúp Nga hoàn thành Nord Stream 2

Ngọc Vân |

Để hoàn thành đường ống dẫn khí Nord Stream 2, Tập đoàn Gazprom của Nga và các quan chức Đức được cho là đã lập một quỹ khí hậu vỏ bọc để thực hiện dự án.

Các tỉnh miền Trung gấp rút ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất

Vũ Long |

Các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa khẩn trương ứng phó với mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và gió mạnh trên biển.

Chi tiết lịch chạy tàu Nhổn - Ga Hà Nội từ ngày 5.12

Tô Thế |

Hà Nội - Từ ngày 5.12, tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ chính thức bước vào giai đoạn chạy thử trong môi trường hạn chế với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ có tối đa 4 - 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp.

EU chịu hậu quả vì xung đột Nga - Ukraina nghiêm trọng hơn Mỹ

Khánh Minh |

Tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraina đối với EU nghiêm trọng hơn so với Mỹ, theo Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel.

Cẩn trọng khi mua lại vé tàu dịp Tết Nguyên đán 2023

TRÍ MINH |

Người dân cần cẩn trọng khi mua vé tàu “pass” (bán lại) trên mạng hoặc qua các kênh không chính thức, bởi đây là hình thức dễ mua phải vé giả, vé không hợp lệ.

Không khí lạnh tăng cường rất mạnh gây mưa, giảm nhiệt sâu mức nào?

AN AN |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, từ đêm nay Bắc Bộ và bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C.

Hà Nội: Điều chỉnh phương án tách làn ôtô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi

HỮU CHÁNH |

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc rào chắn 8 hố ga trên đường Nguyễn Trãi sẽ làm gia tăng thêm lưu lượng trên tuyến. Do đó, phương án thí điểm tổ chức giao thông đang thực hiện trên đường này cần phải điều chỉnh.