Trao đổi với báo Lao Động, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết bộ đã nhận được đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh và đang xem xét để phản hồi. Liên quan tới việc giảm phí từ 20-30%, ông Trường cho biết Bộ GTVT sẽ làm việc với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để xem xét, tính toán giảm phí hỗ trợ cho người dân mà vẫn đảm bảo việc thực hiện kế hoạch tài chính cho dự án. Còn việc di dời trạm thu phí, ông Trường nhận định việc này không dễ nên sẽ bàn bạc, xem xét và trả lời sau.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng GĐ Cienco 4 - chủ đầu tư hai trạm BOT này khẳng định vị trí đặt các trạm thu phí cầu Bến Thủy đều có sự thống nhất của các bộ ngành, chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và được quy định cụ thể trong hợp đồng BOT. Do đó, việc di chuyển hai trạm thu phí của tỉnh Hà Tĩnh sẽ phá vỡ quy định về khoảng cách giữa các trạm, ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án khiến nhà đầu tư và ngân hàng tài trợ vốn chịu nhiều rủi ro.
Theo ông Huỳnh, trạm thu phí Bến Thủy hiện tại cách trạm thu phí Hoàng Mai (Km383+600, QL1) 83,5km và cách trạm thu phí cầu Rác (Km 539+100, QL1) 72km, đảm bảo phù hợp về khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí trên cùng một tuyến đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 1237 ngày 29.7.2015.
“Vị trí đặt hai trạm thu phí hiện nay là phương án tối ưu đã được các bộ ngành, chính quyền địa phương thống nhất trong quá trình xây dựng dự án. Việc đề xuất di dời trạm thu phí của địa phương cần xem xét trên cơ sở tính ưu việt, kinh phí phát sinh, tác động đến người dân, doanh nghiệp và khả năng hoàn vốn dự án” đại diện Cienco4 khẳng định.
Nếu dịch chuyển hai trạm thu phí về phía Nam tại khu vực cầu Cấm, ( khu kinh tế Đông Nam - Nghệ An, sẽ không thu hút được đầu tư...) hoặc giữa điểm giao giữa QL8B với QL1 cũ theo đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh sẽ không đảm bảo khoảng cách với trạm thu phí Cầu Rác.( Đồng thời sẽ ảnh hưởng đến các huyện Bắc Hà Tĩnh, giao thương phát triển vùng kinh tế với Lào...)
Bên cạnh đó, việc di chuyển trạm thu phí được cho là sẽ khiến kinh phí phát sinh rất lớn, ước tính khoảng trên 100 tỷ đồng.
Về đề xuất giảm giá vé, ông Huỳnh cho rằng “Lượng xe qua hai trạm thu phí cầu Bến Thủy chủ yếu là các phương tiện chạy tuyến Bắc – Nam, còn xe của người dân địa phương huyện Nghi Xuân đi lại sang TP.Vinh chiếm tỷ trọng rất ít và chúng tôi đã có chính sách hỗ trợ bằng giải pháp phát hành vé tháng, vé quý cho các hộ dân khu vực dự án. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhà đầu tư đang phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét để giảm giá vé trong thời gian sớm nhất.”
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh ký văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị dịch chuyển vị trí ba trạm thu phí và giảm mức thu từ 20 – 60% vì chưa phù hợp với thu nhập người dân.
Về mức phí qua cầu Bến Thủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị giảm từ 20 – 30% mức thu hiện nay; giảm 60% mức thu đối với các phương tiện của người dân huyện Nghi Xuân, một số xã, phường của thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Hương Sơn, nhằm tạo điều kiện và phù hợp với thu nhập của người dân, cán bộ, viên chức khu vực xung quanh.