Toyota, Honda và nhiều doanh nghiệp sản xuất ôtô khác đang cắt giảm sản lượng trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn do dịch COVID-19 và sự cạnh tranh đối với thành phần quan trọng từ các ngành công nghiệp khác, chẳng hạn như điện tử.
Tuy nhiên, sản lượng thấp hơn đồng nghĩa với việc khách hàng của họ sẵn sàng mua ôtô với ít ưu đãi tài chính hơn. Kohei Takeuchi - Giám đốc điều hành cấp cao của Honda cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến mức giảm ưu đãi thêm 10% ở Bắc Mỹ trong nửa cuối năm kinh doanh, sau khi giảm 1.000 USD trước đó”, Kohei Takeuchi nói.
Nhà sản xuất ôtô số 1 và số 2 Nhật Bản cho biết, sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu chip sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động, khiến họ phải cắt giảm chi phí nhằm thu về nhiều lợi nhuận hơn trên mỗi chiếc xe.
Toyota cho biết đã cắt giảm mục tiêu sản xuất hàng năm thêm nửa triệu xe, xuống còn 8,5 triệu xe. Trong khi đó Honda vẫn giữ mục tiêu 4,2 triệu xe, mặc dù con số này thấp hơn 4,85 triệu xe mà hãng đặt ra vào đầu năm kinh doanh. Hãng xe này cũng nâng dự báo lợi nhuận hoạt động của năm tính đến ngày 31.3 lên 21% lên 800 tỉ Yên.
Hiện tại các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cũng đang hưởng lợi từ việc đồng yên yếu hơn, làm tăng giá trị đồng Yên trong thu nhập của họ ở nước ngoài.
Một quan chức Toyota nói với các phóng viên: "Chúng tôi không mong đợi sự mất cân bằng trong nguồn cung cấp chip. Chúng tôi nghĩ rằng sự không chắc chắn sẽ tiếp tục trong năm kinh doanh tiếp theo".
Hôm thứ Ba, nhà sản xuất ôtô số 3 Nhật Bản - Nissan Motor đã báo cáo lợi nhuận kinh doanh quý III. Theo đó lợi nhuận của hãng xe này cũng tăng gần gấp đôi lên 52,2 tỉ Yên do việc thu hẹp các khoản khuyến khích đã giúp hãng gia tăng lợi nhuận từ số ít những chiếc xe cung ứng ra thị trường.