Các nghiên cứu cho thấy TNGT đường bộ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên nhóm tuổi 15-29 trên thế giới. Do đó, nếu không có những giải pháp mạnh mẽ trong việc kéo giảm TNGT, số người thiệt mạng do TNGT vào năm 2020 có thể lên tới 1,9 triệu người.
Tính chất nghiêm trọng của TNGT đã thúc đẩy LHQ vào cuộc và những nguy cơ gây TNGT chủ yếu được xác định gồm: tình trạng không sử dụng dây bảo hiểm, thiếu ghế ngồi an toàn trên xe ô tô cho trẻ em, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia và sử dụng ma túy khi lái xe, không kiểm soát được tốc độ và thiếu hạ tầng giao thông an toàn.
LHQ đặt mục tiêu tới 2020 là giảm 50% số thương vong do TNGT đường bộ. Để thực hiện mục tiêu này, nhiều giải pháp đã được các cơ quan chức năng của Việt Nam xem xét để triển khai trong thời gian tới. Có thể kể đến các giải pháp như hoàn thiện các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép cho người lái, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục các kiến thức và pháp luật về trật tự, ATGT, tiếp tục nâng cao ATGT cho hệ thống hạ tầng giao thông, Ứng dụng các giải pháp kỹ thuật trong tổ chức quản lý giao thông, đẩy mạnh công tác kiểm định ATGT với hạ tầng giao thông, hoàn thiện tiêu chuẩn ATGT cho phương tiện cơ giới, nâng cao chất lượng công tác quản lý, đăng kiểm, kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan, xây dựng cơ sở hạ tầng cứu hộ, tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cứu ban đầu cho toàn bộ người dân; nâng cao năng lực điều phối thông tin và vận chuyển nạn nhân tai nạn giao thông, nâng cao năng lực phối hợp cứu hộ và ứng phó ở cấp quốc gia...
Tại Việt Nam, theo thống kê chính thức do Bộ Công an và Bộ GTVT thực hiện, nếu so sánh giữa giai đoạn 2006-2010 và giai đoạn 2011-2015, trong 5 năm đã giảm được 12.546 người chết và 44.586 người bị thương do TNGT; tỷ lệ người chết do TNGT trên 100.000 dân đã giảm từ 12.97 người/100.000 dân (năm 2011) xuống còn 9,56 người/100.000 dân (năm 2015). Dù số vụ TNGT qua các năm đã liên tục giảm sâu trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương nhưng theo lãnh đạo của Uỷ ban ATGT đây mới là kết quả ban đầu và còn khiêm tốn nên cần tích cực đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện mục tiêu chung của LHQ và Việt Nam về ATGT trong thời gian tới.