Thu phí khí thải 16 triệu đồng/xe dưới 7 chỗ, chỉ là hiểu lầm!

Khánh Hoà |

Thông tin chuẩn bị thu phí khí thải 16 triệu đồng/xe 7 chỗ ngồi khiến nhiều người sử dụng xe băn khoăn, lo lắng. Trên thực tế, đang có một số điểm có thể gây hiểu nhầm trong Thông tư 199/2015/TT-BTC hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới mà Bộ Tài chính vừa ban hành.

Trao đổi với Báo Lao động, đại diện Cục Đăng kiểm cho biết một số người hiện đang hiểu nhầm về Thông tư 199/2015/TT-BTC khi cho rằng sẽ thu phí khí thải trên tất cả các đầu xe lưu thông trên đường.

Trên thực tế, việc thu phí thử nghiệm khí thải chỉ thực hiện 1 lần trên một mẫu xe mới được sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết đã từng giải thích rất rõ về vấn đề này nhưng không hiểu sao vẫn có sự hiểu lầm.

Theo đại diện này, khi một đơn vị sản xuất hoặc nhập khẩu xe đưa một mẫu xe mới về Việt Nam thì bắt buộc phải tiến hành thử nghiệm khí khải. Chỉ khi đạt tiêu chuẩn khí thải theo quy định thì mẫu xe đó mới được phép đăng kiểm để phân phối tại Việt Nam. Khi Trung tâm kiểm định khí thải của Cục Đăng kiểm trả kết quả thử nghiệm khí thải sẽ trả thêm kết quả thử nghiệm về mức tiêu thụ nhiên liệu và doanh nghiệp phân phối, sản xuất xe chỉ phải trả phí thử nghiệm khí thải.

Tuy nhiên, hiện nay nếu doanh nghiệp muốn kiểm chứng lại kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc muốn nghiên cứu phát triển vấn đề tiêu thụ nhiên liệu trên một mẫu xe nhất định thì có thể đề nghị Cục Đăng kiểm tiến hành thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp và chi trả mức thu phí đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 16 triệu đồng/phép thử/lần/mẫu xe; đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel là 16,5 triệu đồng/phép thử/lần/mẫu xe (đối với xe dưới 7 chỗ ngồi).

Trường hợp doanh nghiệp đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon hoặc đồng thời vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng cacbon vừa đăng ký thử nghiệm khí thải theo phép thử loại 1 nêu trên thì chỉ phải nộp một lần phí bằng với mức thu phí thử nghiệm khí thải của phép thử loại 1 tương ứng với loại nhiên liệu sử dụng.

Trường hợp phát sinh các chi phí cần thiết khi thử đặc tính động cơ và chi phí khác phát sinh trong quá trình thử nghiệm do tổ chức, cá nhân yêu cầu thử nghiệm chi trả theo thỏa thuận với đơn vị thử nghiệm.

Liên quan đến mức thu lệ phí 100.000 đồng/giấy/mẫu xe để cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con từ 7 chỗ trở xuống, đại diện Cục Đăng kiểm cho hay việc thu phí này cũng chỉ áp dụng 1 lần cho một mẫu xe mới khi doanh nghiệp sản xuất hoặc nhập khẩu vào Việt Nam chứ không áp cho các chủ xe. Trên thực tế việc thu phí dán nhãn năng lượng đã được áp dụng được một thời gian và không phải là vấn đề mới.

Đối với mức thu phí thử nghiệm khí thải, Thông tư quy định mức phí thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 2, Euro 3,4,5 đối với mô tô, xe máy, các loại xe tương tự, ô tô.

Cụ thể, phí thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 2 đối với ô tô được quy định như sau:

Số TT

Nội dung thu

Mức thu (đồng/phép thử/lần)

1

Xe ô tô hạng nhẹ sử dụng nhiên liệu xăng

 

 

Phép thử loại 1

24.000.000

 

Phép thử loại 2

700.000

 

Phép thử loại 3

3.300.000

 

Phép thử loại 4

44.700.000

2

Xe ô tô hạng nhẹ sử dụng nhiên liệu điezen

 

 

Phép thử loại 1

26.400.000

 

Phép thử độ khói trên ô tô ở chế độ toàn tải

13.200.000

 

Phép thử độ khói ở chế độ gia tốc tự do

2.600.000

3

Động cơ hạng nặng

 

 

Phép thử khí thải động cơ (chu trình 13 chế độ)

89.600.000

 

Phép thử độ khói động cơ ở chế độ toàn tải

19.100.000

 

Phép thử độ khói ở chế độ gia tốc tự do

3.300.000

Clip về vấn đề kiểm soát khí thải xe cơ giới tại Việt Nam:


Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.