Sau khi tháng 7 âm đã qua, khá nhiều đại lý, cửa hàng xe ôtô vẫn đang trong tình trạng vắng khách, âm doanh số do tác động giảm giá liên tục từ các hãng xe và đại lý trên toàn quốc cùng với các chính sách giảm thuế phí.
Thông tin phản ánh chung từ một số salon xe cũ, bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến quyết định của người mua rất nhiều. Việc siết chặt chi tiêu do khó khăn kinh tế chung, khiến lượng người mua xe ít hơn, giá xe mới đang giảm nhanh chóng cùng các chính sách ưu đãi khách hàng đã khiến thị trường xe cũ rơi vào suy thoái.
Trước đây, các mẫu xe cũ có giá trong khoảng 500 triệu đồng khá đắt hàng thì nay nhóm khách hàng của xe cũ đã chuyển nhiều sang xe mới với nhiều chính sách ưu đãi tốt hơn từ phía các hãng xe.
Với mức giá 300 triệu đồng, thị trường xe mới trước đây chỉ gói gọn vào các mẫu xe hatchback, sedan phân khúc A hoặc B. Tuy nhiên, khi thị trường gặp khó, các hãng xe hơi thực hiện kế hoạch giảm giá, khuyến mãi hàng loạt, thậm chí có trong tay 200 triệu đồng, khách đã có thể sở hữu chiếc SUV mới cứng, đẳng cấp nhờ chính sách cho vay lên tới 80% giá trị xe.
"Hiện tại trên thị trường xe mới, có rất nhiều mẫu SUV, crossover hay sedan phổ thông được bán trả góp với giá vốn ban đầu chỉ khoảng 200 triệu đồng. Đặc biệt, có hãng chỉ cần người tiêu dùng bỏ ra gần 100 triệu đồng là có thể sở hữu được xe hơi. Điều này đã khiến các loại xe cũ trong cùng phân khúc giá bị mất khách hàng, mất thị trường", ông Lê Việt Cường, chủ salon ôtô cũ tại Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cho biết.
Theo chị Nguyễn Phương Thảo - chủ một salon chuyên bán xe Đức tại Nguyễn Văn Hưởng (Long Biên, Hà Nội): "Từ đầu năm đến nay, salon nhập một lượng xe lớn do nhu cầu cắt giảm chi phí từ các gia đình và công ty. Bên cạnh đó, các xe ký gửi hay xe quay đầu lại của khách hàng cũ cũng tăng mạnh".
"Hiện các salon xe cũ đa số đều tập trung bán các mẫu xe phổ thông hoặc các xe có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng, xe sang cũng có một vài giao dịch nhưng nhìn chung doanh số giảm mạnh. Điển hình như tháng vừa rồi, salon tôi không bán được chiếc nào có giá trị trên 2 tỷ" - anh Nguyễn Anh Châu - chủ salon xe ôtô cũ tại Quận 7, TP.HCM chia sẻ.
Đối với các mẫu xe cũ từ 10 năm trở về trước cũng rất khó để bán hàng bởi nhu cầu người tiêu dùng đang hướng đến các dòng xe mới hơn.
Ông Lê Thanh Việt, chủ một đại lý xe cũ trên phố Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cho biết, thị trường xe cũ hiện tại đang gặp nhiều khó khăn và áp lực từ cả hai phía nguồn cung và nguồn cầu "Với tình trạng các đại lý liên tục đưa ra các chính xách giảm giá lên đến cả trăm triệu như hiện nay, thì việc một chiếc xe vừa nhập về có thể bị mất giá dẫn đến việc lỗ ngay tại thời điểm mua là hoàn toàn có thể xảy ra".
Có thể thấy thị trường xe cũ hiện phải nghe ngóng và sống theo hơi thở của xe mới và chịu tác động lớn của xu hướng giảm giá xe mới.
Do đại dịch COVID-19 khiến doanh số hàng loạt hãng xe bị tụt giảm mạnh, nhiều hãng bắt buộc phải giảm giá, khuyến mãi mạnh để xử lý hàng tồn kho nhất là các mẫu sản xuất từ năm 2019, khiến cho thị trường xe cũ bị ảnh hưởng sâu sắc.