Thị trường ôtô Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại kể từ nửa cuối năm 2024

Cường Ngô - Nguyễn Hà |

Nhiều hãng và đại lý ôtô đang tranh thủ "chạy" doanh số bằng cách tung các chương trình ưu đãi để kích cầu cũng như tăng cạnh tranh. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban Truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hằng năm 2023 vẫn giảm khoảng 30% so với năm 2022.

Thị trường có khởi sắc nhưng khách mua chưa đông

Ghi nhận của Lao Động vào những ngày cuối tháng 12.2023, không khí mua sắm ôtô tại một số showroom không được sôi động như thời điểm cuối năm trước. Các showroom xe mới có mặt bằng rộng lớn tại quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm… không có tình trạng khách hàng dồn dập đến xem xe. Đa phần khách hàng quan tâm đến những dòng xe có giá từ 600 - 800 triệu đồng, thuộc các thương hiệu của Nhật Bản, Hàn Quốc.

Anh Vũ Duy Minh - Trưởng phòng Kinh doanh Hyundai Phạm Văn Đồng, Hà Nội - cho biết, thời điểm cuối năm rất quan trọng trong kinh doanh ôtô mới.

"Các hãng, đại lý ôtô đã làm đủ phương thức để kích cầu nhưng không hiệu quả lắm. Từ chính sách giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ đến những chương trình ưu đãi riêng của hãng, song, sức mua vẫn giảm khoảng 10% so với cùng kỳ", anh Minh cho hay. Thời điểm này, tại các đại lý Nissan, lô xe Nissan Navara năm sản xuất 2022 đang được giảm giá mạnh. Cụ thể, tại một đại lý khu vực Hà Nội, phiên bản Navara Pro4X có giá bán thực tế 790 triệu đồng, còn bản VL 4WD có giá chỉ 765 triệu đồng, tương đương với mức giảm 180 triệu đồng cho cả 2 phiên bản. Bản tiêu chuẩn EL VIN 2023 có giá khuyến mãi là 619 triệu đồng, tương đương với mức giảm 90 triệu đồng.

Thị trường sụt giảm khoảng 30%

Ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban Truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) - cho biết: "Những năm 2020-2021 là thời đỉnh điểm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh số bán hàng sụt giảm rất nghiêm trọng. Đến năm 2022, thị trường ôtô phục hồi mạnh mẽ bởi sự dồn nén của thị trường sau thời gian không được mua sắm, cộng với ưu đãi về chính sách thuế, phí đã giúp doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng, còn người dân cũng mạnh tay mua sắm".

"Theo số liệu của VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường năm 2023 tương đương với năm 2019, thời điểm trước dịch, nhưng giảm trên 30% so với năm 2022" - ông nói.

Dự báo về thị trường ôtô trong năm 2024, ông Đào Công Quyết cho rằng, khi nền kinh tế chung dần phục hồi, nhu cầu tiêu dùng sẽ quay trở lại, thị trường chứng khoán, bất động sản khởi sắc và lãi suất cho vay giảm.

"Nhiều chỉ báo kinh tế đã cho thấy, những yếu tố này đang được cải thiện từng ngày và thị trường ôtô Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại kể từ nửa cuối năm 2024. Đặc biệt, doanh nghiệp nội địa và các nhà sản xuất ôtô nước ngoài mong đợi những chính sách hỗ trợ phù hợp hơn từ Chính phủ và các bộ, ngành để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, mở rộng sản xuất và cạnh tranh công bằng tại thị trường Việt Nam" - ông nói.

Cường Ngô - Nguyễn Hà
TIN LIÊN QUAN

Xu hướng tiếp cận mới của thị trường ôtô Việt Nam

lâm anh |

Thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng khi các mẫu xe có tính thực dụng chú trọng vào công năng, tính năng đang đạt doanh số ấn tượng. Xu hướng xe gầm cao đang tạo ra một hướng tiếp cận mới cho các hãng để thu hút khách hàng trong tương lai.

Làm gì để giá xe ôtô Việt Nam rẻ như Thái Lan, Indonesia

Anh Tuấn |

Giá xe ôtô Việt Nam gấp gần hai lần Thái Lan, Indonesia và cao hơn Mỹ, Nhật Bản, theo Bộ Công Thương, chủ yếu vì thuế phí và tỉ lệ nội địa hoá chưa cao. Các chuyên gia cho rằng, không có một hãng xe nào tự sản xuất hoàn toàn 100% từ linh kiện trong nước. Điều mà các doanh nghiệp Việt cần chú trọng là tham gia sâu hơn vào các chi tiết, linh kiện chính của ôtô.

Hiệu quả việc giảm 50% phí trước bạ đã mang lại cho thị trường ôtô Việt Nam

LÂM ANH |

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và một số hiệp hội khác đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu sau việc sụt giảm doanh số liên tiếp các tháng gần đây.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Huy Cường làm Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

KHÁNH AN |

Ông Nguyễn Huy Cường - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh bị cắt ghép, phát tán các hình ảnh nhạy cảm

Cẩm Hà |

Ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh bị các đối tượng sử dụng công nghệ Deepfake để cắt ghép, phát tán các hình ảnh nhạy cảm trên mạng xã hội nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm và uy tín cá nhân.

Hội An chôn lấp xác tàu đắm nghi là tàu cổ để chờ kết luận chính thức

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Cho đến nay, vẫn chưa có cơ sở khẳng định xác tàu đắm vừa được phát hiện ở bờ biển Hội An là tàu cổ. Chính quyền địa phương đã chủ động chôn lấp để bảo vệ hiện trường trước khi có kết luận chính thức.

Huyện Lạng Giang lý giải chưa thỏa đáng bất thường về xuất xứ hàng hóa trong một số gói thầu

Trần Tuấn - Văn Nguyễn |

Liên quan đến các gói thầu của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Lạng Giang (Bắc Giang), Luật Đấu thầu 2013 và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ năm 2017 đều cấm nêu xuất xứ cụ thể của hàng hóa, kể cả việc nêu tên nước, nhóm nước, vùng lãnh thổ gây ra sự phân biệt đối xử.

Dự án 8.500 tỉ kỳ vọng giúp Ngã Tư Sở - Cầu Giấy thoát khỏi tấm áo đã chật

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Chuyên gia cho rằng, việc mở rộng Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy để giảm ùn tắc là điều cấp thiết, cần sớm triển khai trong bối cảnh tuyến đường đang "mặc chiếc áo đã chật" suốt nhiều năm qua.

Xu hướng tiếp cận mới của thị trường ôtô Việt Nam

lâm anh |

Thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng khi các mẫu xe có tính thực dụng chú trọng vào công năng, tính năng đang đạt doanh số ấn tượng. Xu hướng xe gầm cao đang tạo ra một hướng tiếp cận mới cho các hãng để thu hút khách hàng trong tương lai.

Làm gì để giá xe ôtô Việt Nam rẻ như Thái Lan, Indonesia

Anh Tuấn |

Giá xe ôtô Việt Nam gấp gần hai lần Thái Lan, Indonesia và cao hơn Mỹ, Nhật Bản, theo Bộ Công Thương, chủ yếu vì thuế phí và tỉ lệ nội địa hoá chưa cao. Các chuyên gia cho rằng, không có một hãng xe nào tự sản xuất hoàn toàn 100% từ linh kiện trong nước. Điều mà các doanh nghiệp Việt cần chú trọng là tham gia sâu hơn vào các chi tiết, linh kiện chính của ôtô.

Hiệu quả việc giảm 50% phí trước bạ đã mang lại cho thị trường ôtô Việt Nam

LÂM ANH |

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và một số hiệp hội khác đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu sau việc sụt giảm doanh số liên tiếp các tháng gần đây.