Thanh toán di động, xu hướng tất yếu của ngành hàng không
Sự tăng trưởng người dùng smartphone và sự phát triển của lượng người đi máy bay thời gian qua được đánh giá là “cặp đôi hoàn hảo” để kích hoạt xu hướng mới là thanh toán di động trong ngành hàng không tại Việt Nam.
Theo báo cáo mà Nielsen công bố vào cuối năm 2017, trung bình cứ 9 người có điện thoại di động ở Việt Nam thì đến 7 người dùng smartphone. Về dung lượng tổng, cả nước hiện có khoảng 49,5 triệu thiết bị smartphone và ước tính con số này sẽ tăng lên 58,4 triệu thiết bị vào năm 2020.
Chính vì lẽ đó, thuê bao Internet di động tất yếu sẽ tiếp tục chiếm xu thế áp đảo với gần 11,8 triệu thuê bao Internet cố định và hơn 60,2 triệu thuê bao Internet di động, đặc biệt là khi mạng 4G đã phủ đến 71,26% diện tích lãnh thổ. Theo số liệu công bố của Open Signal, tốc độ mạng tại Việt Nam đã có nhiều cải thiện đáng kể, đạt mức 21,49 Mbps, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore.
Trong số những người sử dụng điện thoại để kết nối Internet, thế hệ Z (sinh năm 1996 - 2005), chiếm tỉ lệ rất cao, bởi đây chính là thế hệ yêu thích sự tiện nghi, linh hoạt nhưng cũng đòi hỏi sự bảo mật và sành điệu. Thế hệ này cùng với thế hệ Y (sinh khoảng từ 1980 đến đầu thập niên 2000) đã góp phần thay đổi hoàn toàn thói quen thanh toán truyền thống bằng việc đưa thanh toán di động trở thành một xu hướng tất yếu.
Theo ghi nhận của Worldpay, thanh toán di động trong năm 2017 tại Việt Nam đạt thành tựu gần 110 triệu giao dịch, tăng trưởng 81% về giá trị so với năm 2016. Theo đánh giá của các chuyên gia, với hàng loạt ứng dụng công nghệ không chạm bằng NFC hay QR Code, thanh toán bằng di động đang dần gặt hái được thành công ở thị trường Việt Nam nhờ đi đúng kim chỉ nam là thân thiện với người dùng.
“Những tính năng giúp tiết giảm thời gian thủ tục thanh toán, tăng tính tiện lợi cho người dùng sẽ được công chúng đón nhận,”- chuyên gia tài chính - Tiến sĩ Đinh Thế Hiển- từng nhận xét về tương lại của ngành công nghệ tài chính trong xu hướng vạn vật kết nối Internet.
Tương tự với sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của smartphone, sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam cũng sôi nổi không kém. Trong giai đoạn 2001 - 2014, hàng không Việt Nam được IATA đánh giá là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ 3 thế giới với tỉ lệ trung bình 16,6%/năm. Tổ chức này dự báo, Việt Nam sẽ là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới, đạt 150 triệu lượt hành khách vận chuyển vào năm 2035.
Thị trường hàng không Việt Nam đang hấp dẫn nhất khu vực, nhờ các yếu tố: Tốc độ tăng trưởng ngành cao, tốc độ tăng trưởng du lịch cao trong khi tỉ lệ người được bay còn thấp. Giai đoạn 2005 - 2015, tăng trưởng hành khách hàng không Việt Nam đạt 18,6%, nổi bật hơn hẳn một số thị trường nổi bật như Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Trung Quốc hay Ấn Độ. Nhiều chuyên gia cho rằng, chính xu hướng ưa chuộng du lịch để trải nghiệm và học hỏi của giới trẻ là nguồn động lực không nhỏ góp phần tạo nên những con số này.
Mở rộng thanh toán di động, Vietnam Airlines khẳng định đẳng cấp 4 sao
Vốn luôn tiên phong về chất lượng của hãng hàng không đẳng cấp 4 sao, Vietnam Airlines hiển nhiên cũng đang dẫn đầu về ứng dụng di động trong thanh toán, xu hướng mang tính tất yếu của ngành hàng không trong cách mạng 4.0.
Cụ thể, từ cuối tháng 6.2018, Vietnam Airlines đã mở rộng các hình thức thanh toán trên www.vietnamairlines.comvà ứng dụng thương mại điện tử. Theo đó, khách hàng có thêm lựa chọn thanh toán bằng QR Code qua cổng thanh toán VNPAY hoặc NAPAS. Đây là phương thức thanh toán đơn giản và dễ dàng do không cần nhập thông tin thẻ/tài khoản. Cùng với đó, giao dịch thực hiện chỉ trong vài giây.
Hãng hàng không quốc gia đã thể hiện những bước đi đầy tính thấu hiểu và nắm bắt xu hướng này khi nhanh chóng hoàn thiện hệ thống thanh toán với đủ các tiêu chí cốt lõi bao gồm đa dạng, hiện đại, thuận tiện và nhanh chóng.
“Trung thành với sứ mệnh tiên phong về chất lượng dịch vụ hàng không Việt Nam, chúng tôi luôn tin rằng, trải nghiệm hoàn hảo dành cho hành khách không chỉ bắt đầu từ lúc họ đặt chân lên tàu bay mà ngay từ chính giây phút đầu tiên họ đặt mua chiếc vé Vietnam Airlines. Quyết định mở rộng thanh toán bằng QR Code để hoàn thiện mảng thanh toán di động chính là một trong những cách mà chúng tôi thực hiện để làm tròn trải nghiệm đó”- Trưởng ban Tiếp thị Bán sản phẩm của Vietnam Airlines - ông Nguyễn Quang Trung chia sẻ.
Với chiến lược đúng đắn và khôn ngoan khi đầu tư sâu vào trải nghiệm thanh toán, cụ thể là thanh toán di động, Vietnam Airlines liên tục “lột xác” để trở thành 1 hãng hàng không hiện đại, năng động với đa dạng các sản phẩm dịch vụ phụ trợ trực tuyến, phục vụ nhanh chóng nhu cầu của hành khách, tạo thuận tiện tối đa trong các bước giao dịch của khách hàng, trước khi họ bước lên tàu bay.
Sự “lột xác” này không chỉ mang lại hình ảnh mới mẻ, trẻ trung hơn cho hãng mà còn kích thích cú chuyển mình chung về thanh toán di động của ngành hàng không Việt. Và vì chỉ mới là bắt đầu, những cải tiến táo bạo hơn chắc chắn sẽ còn ở phía trước, khuấy động không ngừng cho cuộc đua này trong tương lai.