Sau lệnh giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ, việc tạm dừng các dịch vụ taxi truyền thống, cũng như taxi công nghệ để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh khiến hầu hết các tài xế rơi vào tình cảnh khó khăn.
Nhiều tài xế mua xe trả góp nay không có doanh thu nhưng vẫn phải đảm bảo trả lãi, gốc với số tiền lớn mỗi tháng buộc họ phải đi đến quyết định bán xe để tránh nơi vào tình cảnh nợ xấu.
Anh Nguyễn Văn Tuấn (quê Vĩnh Phúc, lái xe taxi) là thành viên của một hãng taxi nổi tiếng ở Hà Nội, anh được hãng này bán cho chiếc xe Hyundai i10 theo hình thức trả góp với giá hơn 600 triệu đồng. Để được vay, anh Tuấn phải ký hợp đồng tín dụng với chủ hãng và mỗi tháng trả đủ 10 triệu đồng. Đấy là chưa kể các chi phí quản lý, thương hiệu, bảo dưỡng xe...
Tuy nhiên, kể từ ngày 1.4, sau lệnh giãn cách xã hội, anh Tuấn phải tạm dừng hoạt động; anh không có thu nhập nhưng vẫn phải "gồng gánh" khoản nợ 10 triệu đồng. Điều này khiến anh như "ngồi trên đống lửa", không biết xoay sở thế nào.
"Từ khi ra Tết, do ảnh hưởng của dịch COVID, khách giảm mạnh, khiến thu nhập từ việc chạy xe giảm trên 50%. Nửa tháng đã trôi qua nhưng tôi chưa kiếm được đồng nào. Vừa phải trả nợ tiền xe, vừa phải trả góp tiền mua nhà, "nợ kép" khiến gia đình tôi thực sự khốn đốn".
Anh Bùi Văn Bình (Hoài Đức) đang là tài xế Grabcar cho biết, anh vay ngân hàng gần 500 triệu đồng để mua xe chạy Grab. Để trả khoản nợ mua xe, anh thường xuyên phải "cày" liên tục từ 6h sáng đến 23h đêm.
Song, từ giữa tháng 1, khách vắng dần và giờ là cấm hoạt động. Không có thu nhập trong khi bao nhiêu khoản tiền phải lo, tiền nuôi con và nặng nhất là tiền lãi ngân hàng thời điểm này đã "quá sức" với anh. Chính vì vậy, anh đã quyết định rao bán chiếc xe của mình.
"Kiên trì lắm mới chạy xe tầm này, hiện giờ nhiều tài xế bỏ xe hết rồi vì có khách đâu mà đi, tôi cũng bán xe để đi làm công nhân ở một khu công nghiệp Hoài Đức. Mặc dù làm công nhân thời gian gò bó nhưng "nhẹ đầu", không phải canh cánh lo trả lãi ngân hàng", anh Bình cho biết.
Theo chia sẻ của một số tài xế taxi, thời điểm này, rất nhiều tài xế gặp khó khăn, tuy nhiên họ chưa tiếp cận được những gói tín dụng hay hỗ trợ từ ngân hàng do lo ngại về thủ tục quá phức tạp.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, một cán bộ làm việc tại Ngân hàng MB cho biết, sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 02, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, một số ngân hàng bắt đầu triển khai các giải pháp cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng.
Theo đó, khách hàng sẽ được miễn, giảm lãi đối với khoản vay cũ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng.
Tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng nhằm hỗ trợ cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu dưới các hình thức tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của Công ty Quản lý tài sản (VAMC).
Tuy nhiên, để được hưởng những ưu đãi này, khách hàng phải chủ động gửi đơn đề nghị ngân hàng giãn nợ và trình bày nguồn thu nhập bị sụt giảm như thế nào. Trên cơ sở đó, ngân hàng sẽ thẩm định và xem xét từng trường hợp cụ thể.