Tay lái mới phải chú ý những điều này khi "lùi chuồng" ôtô

Anh Tuấn (t/h) |

Lùi xe ôtô vào "chuồng" là một kỹ năng lái xe không hề đơn giản tiềm ẩn nhiều nguy cơ va chạm, tai nạn nếu mắc sai lầm. Chính vì vậy, lái xe cần chú ý những điểm sau đây.

Không nên lái quá nhanh khi lùi vào chuồng

Nhiều tay lái mới do chưa có kỹ năng xử lý tình huống nên thường lái quá nhanh khi lùi vào chuồng mà quên mất một nguyên tắc cơ bản, rằng số lùi là số khỏe nhất trong hộp số xe ôtô.

Có nghĩa là khi thực hiện cùng lúc nhả côn và đạp ga thì số lùi sẽ hoạt động nhanh hơn số một. Bên cạnh đó, việc lùi xe vào chuồng thường hạn chế tầm quan sát, nên khi lái xe nhanh rất dễ gây nguy hiểm.  Vì thế, khi lùi xe vào chuồng đạt hiệu quả nhất nên lùi một cách từ từ để dễ quan sát và xử lý.

Không nên chủ quan đo bằng mắt thường

Việc đỗ xe ghép song song mà trước sau đều đã có xe đỗ rồi rất khó. Trường hợp này đòi hỏi phải có kĩ thuật cũng như góc nhìn rộng. Bởi có thể xe vừa ra đỗ trước khi có xe đỗ phía trước và phía sau, chính vì vậy khoảng cách giữa các xe khá sát nhau.

Một nguyên tắc là nơi đỗ xe phải có chiều dài hơn thân xe bạn tối thiểu 1,5 m. Nghĩa là đầu xe nên cách đuôi xe phía trước tầm 0,75 m, tương tự đuôi xe của tài xế cũng nên cách đầu xe phía sau khoảng 0,75 m.

Những sai lầm khi “lùi chuồng“, tài xế cần phải tránh. Ảnh: Nguyễn Thế Hưng
Những sai lầm khi “lùi chuồng“, tài xế cần phải tránh. Ảnh: Nguyễn Thế Hưng

Không nên quá tin tưởng vào công nghệ

Với dòng xe hiện đại ngày nay, hầu hết các hãng đều trang bị công nghệ cảm biến lùi trên xe, tức là khi lùi xe vào chuồng nếu gần chạm vào đầu của xe sau thì nó sẽ phát ra tiếng kêu, giúp lái xe dừng lại kịp thời. Tuy nhiên, thực tế cảm biến chỉ phát ra tín hiệu khi thấy chướng ngại vật phía trước hoặc phía sau.

Nếu lái xe chủ quan quá tin tưởng vào cảm biến lùi được lắp trên xe, chị không tìm hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như những hạn chế của nó nên đã xảy ra trường hợp trên. Do đó, theo nguyên tắc lùi xe an toàn, tuy có cảm biến lùi nhưng khi lùi chuồng, người lái cũng nên chú ý quan sát cẩn thận.

Hai bánh vuông góc với vỉa hè

Nhiều tay lái mới, khi cho xe đỗ lên vỉa hè thường có thói quen cho xe lùi như khi lùi vào chuồng ở địa hình bằng. Tức là cho hai bánh xe vuông góc với vỉa hè. Điều này khiến việc lùi vào chuồng gặp rất nhiều bất lợi, thậm chí có thể gây tai nạn nguy hiểm cho người lái cũng như những phương tiện tham gia giao thông khác.

Quên không để ý phía trước

Theo kinh nghiệm lái xe, đây là lỗi thường gặp với một số bác tài mới, khi lùi chỉ quan sát phía sau xe mà quên không thi thoảng quan sát về phía trước.

Không quan sát phía trước có thể dễ gây ra va chạm do mũi xe đang có hướng tiến ra ngoài hay bất ngờ có người đi lại phía trước nên không kịp trở tay khi có tình huống xấu xảy ra

Anh Tuấn (t/h)
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất xe máy bật đèn nhận diện cả ngày: Có phải sao chép nguyên mẫu

cường ngô |

Bộ Giao thông - Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó dự luật quy định phải sử dụng đèn nhận diện suốt cả ngày đối với xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện. Tuy nhiên, dự luật này đang gây tranh cãi, vì cho rằng điều này không cần thiết. Để giúp độc giả hiểu rõ hơn, Báo Lao Động có trao đổi với TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức, TPHCM), người có công trình nghiên cứu về vấn đề này.

Ngành ôtô đang rất ốm yếu, nếu 1-2 năm nữa mới giảm thuế phí thì không kịp

Cường Ngô |

Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, đề xuất giảm 50% phí trước bạ khi mua ôtô chỉ áp dụng 6 tháng, nên khả năng vi phạm các cam kết quốc tế như cảnh báo của Bộ Tài chính là khó xảy ra.

Thu hồi hơn 33.000 xe Toyota Camry, Corolla, Innova, Lexus

Cường Ngô |

Nhiều dòng xe Toyota từ sản xuất, lắp ráp trong nước cho đến nhập khẩu nguyên chiếc cùng dính lỗi bơm nhiên liệu.

Hình hài tuyển Việt Nam dưới thời ông Philippe Troussier

PHẠM ĐÌNH |

Huấn luyện viên Philippe Troussier đã triệu tập 22 cầu thủ tuyển Việt Nam tập trung vào ngày 8.3 tới.

Doanh nghiệp chịu trách nhiệm toàn diện nếu không đủ than cho sản xuất điện

Cường Ngô |

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp than chịu trách nhiệm toàn diện nếu không cung cấp đủ than theo cam kết dẫn tới thiếu than cho sản xuất điện và đạm trong nước.

Phong toả hiện trường, điều tra nghi án cướp tại phòng giao dịch ngân hàng ở TPHCM

ANH TÚ |

TPHCM - Nghi cướp tại phòng giao dịch của một ngân hàng trên đường Phạm Thế Hiển, phường 7, quận 8, cảnh sát phong tỏa hiện trường để điều tra, làm rõ.

Gói tín dụng nhà ở 120.000 tỉ: Ai được hỗ trợ, lãi suất bao nhiêu?

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Mức lãi suất thấp theo gói tín dụng 120.000 tỉ đồng, dự kiến thấp hơn 1,5-2% so với mức vay thông thường của ngân hàng. Trong đó, gói tín dụng 120.000 tỉ đồng chủ yếu tập trung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp, tổ chức kinh tế.

3 yêu cầu để thoả thuận mua điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp

Cường Ngô |

Để đi đến thoả thuận giá mua điện từ các nhà máy năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) chuyển tiếp, vận hành thương mại sau hơn 2 năm chờ đợi, Bộ Công Thương đưa ra 3 yêu cầu trong nguyên tắc xác định giá phát điện.

Đề xuất xe máy bật đèn nhận diện cả ngày: Có phải sao chép nguyên mẫu

cường ngô |

Bộ Giao thông - Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó dự luật quy định phải sử dụng đèn nhận diện suốt cả ngày đối với xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện. Tuy nhiên, dự luật này đang gây tranh cãi, vì cho rằng điều này không cần thiết. Để giúp độc giả hiểu rõ hơn, Báo Lao Động có trao đổi với TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức, TPHCM), người có công trình nghiên cứu về vấn đề này.

Ngành ôtô đang rất ốm yếu, nếu 1-2 năm nữa mới giảm thuế phí thì không kịp

Cường Ngô |

Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, đề xuất giảm 50% phí trước bạ khi mua ôtô chỉ áp dụng 6 tháng, nên khả năng vi phạm các cam kết quốc tế như cảnh báo của Bộ Tài chính là khó xảy ra.

Thu hồi hơn 33.000 xe Toyota Camry, Corolla, Innova, Lexus

Cường Ngô |

Nhiều dòng xe Toyota từ sản xuất, lắp ráp trong nước cho đến nhập khẩu nguyên chiếc cùng dính lỗi bơm nhiên liệu.