Taxi Uber và những nghi án gian lận thuế tại Việt Nam

MQ |

Dù có đăng ký hộ kinh doanh cá thể và có doanh thu hàng tháng tới vài chục triệu đồng nhưng phần lớn các tài xế Uber đều không nộp thuế thu nhập cá nhân hay thuế VAT trong khi nhà cung cấp dịch vụ cũng đứng ngoài vòng kiểm soát thuế của nhà nước.

Lái xe Uber không nộp thuế cũng không sao!? 

Một cuộc khảo sát nhanh với hàng chục lái xe Uber tại Hà Nội cho thấy việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế là một khái niệm xa vời.

Anh C. Vũ, một lái xe đã chạy Uber từ những ngày đầu tiên thừa nhận anh biết theo quy định mọi hộ kinh doanh cá thể đều có nghĩa vụ đóng thuế nhưng "có thấy ai phải nộp đâu". 

Lý giải về điều này, anh Vũ cho biết khi đi đăng ký hộ kinh doanh cá thể, anh và nhiều người đều được yêu cầu phải có mã số thuế nhưng "tôi không lấy cũng chẳng sao mà cũng chẳng bao giờ họ truy thu thuế đâu". 

"Đúng ra là phải nộp thuế nhưng thực tế thì có thấy ai phải nộp đâu, người nào có mã số thuế thích nộp thì nộp nhưng mà 100 người thì có tới 99 người chả ai làm mã số thuế cho hộ kinh doanh cá thể để khỏi bị quyết toán thuế." anh này lý giải và còn khẳng định nếu bị truy thu thuế thì sẽ công bố phá sản!

Cũng tỏ ra ngạc nhiên khi được hỏi có nộp thuế TNCN khi kinh doanh dịch vụ taxi hay không, nhưng anh Tuấn Anh, một lái xe chạy taxi Uber được 6 tháng cho rằng trách nhiệm nộp loại thuế này thuộc về Uber. 

Giống như anh Tuấn Anh, khá nhiều lái xe khi được hỏi tin rằng trong 20% doanh thu mà họ nộp cho Uber đã bao gồm thuế TNCN. Do đó, họ không có trách nhiệm kê khai thuế hay nộp thuế. 

Phần lớn tài xế đều cho rằng các cơ quan chức năng chắc chắn sẽ gặp khó khi truy thu thuế TNCN của họ dù mọi giao dịch và hành trình họ đi đều được lưu giữ đầy đủ trên hệ thống của Uber.

Vì thế, cho tới nay, hầu hết tài xế Uber dưới vai trò là các hộ kinh doanh cá thể hiện mới chỉ nộp thuế môn bài khi làm thủ tục đăng ký tham gia dịch vụ vận tải này mà không nộp thuế TNCN hay thuế VAT trong suốt quá trình hành nghề dù mức thu nhập trung bình hàng tháng có thể lên tới 30-40 triệu đồng.

Uber trốn thuế hay tạo cơ hội cho lái xe trốn thuế? 

Trong khi không ít tài xế Uber tin rằng mình đã nộp thuế TNCN thông qua khoản tiền 20% doanh thu nộp cho Uber, DN nước ngoài này lại lập luận mình chỉ là một ứng dụng công nghệ và không có trách nhiệm nộp thuế cho chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, chỉ cần nhẩm tính cũng có thể thấy doanh thu mà DN nước ngoài này nhận được trong hơn 2 năm có mặt trên thị trường Việt Nam lên tới hàng trăm tỉ đồng. 

Theo thống kê của Uber, hiện trên cả nước, có khoảng 15.000 xe đang chạy dịch Uber một cách thường xuyên. Nếu mỗi đầu xe có doanh thu trung bình 20 triệu/tháng, mỗi tháng số tiền Uber thu từ các tài xế (20% cước) lên tới 60 tỉ đồng. Chỉ riêng thuế VAT phải nộp của Uber đã lên tới 6  tỉ đồng/tháng và số tiền thuế VAT cũng như TNCN của từng tài xế cũng không nhỏ. Tuy nhiên, tới nay Uber luôn khẳng định mình cung cấp dịch vụ xuyên biên giới và không cần đóng thuế tại Việt Nam theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần được ký kết giữa Việt Nam và Hà Lan còn các tài xế không biết hoặc cố tình không biết nghĩa vụ đóng thuế của mình. 

Trong khi đó, theo Điều 13, Thông tư 166/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính Quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hình thức xử phạt đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế là: Phạt tiền từ 1 – 1,5 lần tính trên số thuế trốn, số thuế gian lận đối với người nộp thuế vi phạm lần đầu (phạt 1,5 lần nếu có tình tiết tăng nặng). Ngoài ra, nếu tái phạm, người có hành vi trốn thuế có thể bị truy cứu hình sự theo Điều 200 Luật Hình sự mới nhất: Phạt tiền từ 100 – 500 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Do đó, nhiều người đang tự hỏi liệu Uber có sẵn sàng chịu trách nhiệm hay sẽ đứng ngoài cuộc để mặc các lái xe của mình gặp rắc rối pháp từ chính dịch vụ mà mình cung cấp trong trường hợp họ bị truy thu thuế hoặc bị phạt vì trốn thuế?

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, dù việc không nộp thuế là trách nhiệm của các lái xe Việt Nam, nhưng cũng cần nhìn nhận vai trò của Uber khi tổ chức cả một “mạng lưới trốn thuế”?

MQ
TIN LIÊN QUAN

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Tổng LĐLĐVN ra Nghị quyết hỗ trợ người lao động mất việc, giảm giờ làm

Hà Anh |

Chiều 16.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐVN) đã ký Nghị quyết 06/NQ-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.