Tàu điện trên cao có “cứu” sân bay Tân Sơn Nhất khỏi ùn tắc?

MINH QUÂN |

Mới đây, Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải (KH-CN GTVT) đề xuất làm 2 tuyến tàu điện một ray (monorail) dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm ùn tắc ở khu vực này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng giá thành xây dựng tuyến tàu điện này quá cao trong khi tính khả thi thấp.

1km từ 30-50 triệu USD

Theo Viện KH-CN GTVT, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm và sau các trận mưa lớn. Để giải quyết tình trạng trên, viện này đề xuất sử dụng hệ thống vận chuyển hành khách dành riêng, đón trả khách (đi tàu bay) từ các trạm phía ngoài đặt trên đường đến vị trí cửa cảng hàng không.

Theo đó, xây dựng một tuyến monorail đi trên cao bắt đầu từ công viên Gia Định (quận Gò Vấp), đi theo đường Tân Sơn Nhất Bình Lợi, vành đai ngoài vào sân bay. Tuyến thứ hai chạy từ công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) theo đường Trường Sơn vào sân bay. Hai trạm trung chuyển chính đặt tại công viên Hoàng Văn Thụ và công viên Gia Định. Tại công viên Gia Định, bố trí bãi đỗ xe ngầm, công suất dự kiến 2.000 xe ôtô và các công trình phụ khác phục vụ cho các xe ra vào, dừng đón trả khách. Trung tâm điều hành và trạm sửa chữa tàu cũng được đặt tại khu vực công viên Gia Định.

Viện KH-CN GTVT đề xuất 4 phương án xây dựng tuyến monorail, trong đó 2 phương án xây dựng tuyến đường sắt đôi (hai đường ray) với kinh phí 6.160 tỉ đồng và 7.040 tỉ đồng. Hai phương án xây dựng tuyến đơn (một đường ray) với kinh phí 4.425 tỉ đồng và 4.725 tỉ đồng. Tính trung bình chi phí đầu tư dự kiến 1km đường đôi là 50 triệu USD và đường đơn là 35 triệu USD. Thời gian thi công dự kiến 18 tháng.

Theo Viện KH-CN GTVT, dự án này nằm tách biệt và không phá vỡ quy hoạch giao thông chung của TP, đồng thời tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng giao thông hiện hữu. Nó đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách đi và đến của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến năm 2025. Quá trình thi công dự án áp dụng công nghệ hiện đại nên diện tích chiếm dụng nhỏ, ít hoặc không phải giải phóng mặt bằng…

Giá cao, khó khả thi

Đánh giá về đề xuất xây tuyến monorail, ông Hà Ngọc Trường - Hội cầu đường cảng TPHCM cho rằng, giá thành xây dựng tuyến tàu điện này là khá cao với 1km đường đôi là 50 triệu USD, trong khi tính khả thi thấp. Do vậy, cần tính toán lượng vận chuyển và đối tượng vận chuyển. Bởi dự án này chỉ phục vụ riêng cho lượng khách ra vào sân bay, trong khi TPHCM có tới 95% người dân đi xe máy nên sẽ tạo ra ùn tắc tại các tuyến đường khác. Ngoài ra, về quy hoạch giao thông TP, khu vực này đã có tuyến metro số 4 từ Công viên Hoàng Văn Thụ vào cửa sân bay Tân Sơn Nhất và các tuyến metro kết nối khác.

Còn chuyên gia giao thông Phạm Xuân Mai nhận định, nếu làm hai điểm trung chuyển ở công viên Hoàng Văn Thụ và Gia Định khi đó lượng khách tập trung về đây rất đông và lại gây ra tắc nghẽn cho hai điểm này. Ông Mai cho rằng, việc tắc nghẽn các tuyến đường vào sân bay là do lượng người đi qua sân bay chứ không phải tắc nghẽn do lượng hành khách vào sân bay nhiều. Vì thế, nên kết hợp với các giải pháp khác để tính khả thi cao hơn như mở thêm cửa vào sân bay trên đường Hoàng Hoa Thám, đường trên cao…

Ông Bùi Xuân Cường - GĐ Sở GTVT TPHCM cho biết, đây mới chỉ là ý tưởng, sẽ xem xét kỹ tính khả thi và xem có phù hợp quy hoạch hay không mới tính tiếp. Ông Cường cho rằng, khi nghiên cứu các dự án phải dựa trên việc quy hoạch tổng thể các công trình. Hiện nay, TPHCM cũng đang nghiên cứu làm một tuyến nhánh đường sắt đô thị dài khoảng 2km từ ga Lăng Cha Cả (tức là ga Cộng Hòa của tuyến số 5 - giai đoạn 1) nối đến sân bay Tân Sơn Nhất.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Phố cây cảnh vắng khách, sức mua chỉ bằng 30% so với năm ngoái

Thiện Nhân - Thùy Dương |

Theo nhiều nhà vườn, năm nay cây cảnh được giá nhưng tiêu thụ chậm hơn mọi năm, sức mua của người dân chỉ khoảng 30% so với năm ngoài.