Tài xế xe công nghệ thấp thỏm, lo âu trước thời điểm chuyển thành “xe taxi"

Trần Khanh |

Nghị định 10/2020/NĐ-CP vừa ban hành nêu rõ, từ 1.4, các đơn vị quản lý xe công nghệ không được trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải. Với quy định này, hàng vạn lái xe công nghệ trên cả nước có thể gặp nhiều khó khăn về thủ tục chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Theo đó, các đơn vị quản lý xe công nghệ chỉ được phép lựa chọn một trong hai hình thức: Cung cấp phần mềm ứng dụng hoặc trở thành đơn vị vận tải chuyên biệt.

Cụ thể, nếu đơn vị cung cấp xe công nghệ trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước sẽ phải chuyển đổi loại hình kinh doanh và tuân thủ những quy định như doanh nghiệp vận tải. Nếu chỉ xác định cung cấp phần mềm ứng dụng kết nối vận tải thì sẽ không được trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe, không quyết định giá cước và phải chấp hành các quy định như một đơn vị kinh doanh phần mềm công nghệ.

Ngoài ra, Nghị định 10/2020/NĐ-CP cũng quy định, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ được xác định là taxi. Những xe này có quyền lựa chọn gắn hộp đèn taxi trên nóc hoặc phải dán chữ “xe taxi” bằng vật liệu phản quang trên kính trước và kính sau xe.

Tỏ ra lo lắng về quy định mới, anh Nguyễn Thành Trung (34 tuổi) – tài xế chạy Grab tại TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Trước đây, xe công nghệ chỉ cần được Sở Giao thông Vận tải cấp phép là có thể hoạt động kinh doanh trên đường. Nếu từ 1.4, Grab không còn là đơn vị được phép điều hành vận tải sẽ khiến hàng vạn phương tiện công nghệ gặp rắc rối, bởi phù hiệu “xe hợp đồng” không thể đăng ký hoạt động như taxi theo quy định mới”.

Bên cạnh đó, anh Nguyễn Thành Trung cho rằng, hồ sơ đăng ký kiểm định giữa xe chạy hợp đồng và xe taxi hoàn toàn khác nhau, nên việc chuyển đổi sẽ gặp nhiều thủ tục phức tạp.

Một số tài xế xe công nghệ chia sẻ: “Những quy định mới có ảnh hưởng ra sao đối với các tài xế thì phải chờ đến tháng 4.2020 mới biết chính xác. Dù chuyển đổi theo hình thức nào, cơ quan chức năng cũng cần đảm bảo hài hoà quyền lợi giữa doanh nghiệp, người lao động và khách hàng”.

Trước thực trạng ngày càng nhiều công ty gọi xe công nghệ ra đời, đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam khẳng định: “Các công ty công nghệ hiện nay phải suy nghĩ, bởi công ty công nghệ thì không được quyền quyết định cước và điều động tài xế. Do đó, Nghị định 10 sẽ góp phần chuyển đổi các công ty gọi xe công nghệ trở về đúng mục đích cung cấp nền tảng ứng dụng, còn khách hàng được bảo hiểm tài sản và tính mạng khi sử dụng xe taxi chuyên biệt”.

Sắp đến thời điểm Nghị định 10/2020/NĐ-CP có hiệu lực, ông Nguyễn Hữu Tuất - Tổng giám đốc FastGo cho hay, đơn vị sẽ nghiêm túc thực hiện các quy định mới, trong đó ưu tiên lựa chọn theo mô hình ứng dụng kết nối vận tải. Đồng thời, đơn vị hỗ trợ cung cấp ứng dụng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải quản lý đối tác, tài xế. Còn các chủ xe tự quyết định chọn chạy taxi hay chạy xe hợp đồng.

“Hơn nữa, các cơ quan chức năng cần sớm có thông tư hướng dẫn chi tiết hơn về một số quy định và ràng buộc cụ thể để các doanh nghiệp hiểu và áp dụng đúng trong quá trình hoạt động. Mặt khác, mang đến sự yên tâm cho các tài xế công nghệ, giúp họ ổn định mưu sinh lâu dài” – ông Tuất nói.

Trần Khanh
TIN LIÊN QUAN

Những trường hợp không được bảo lãnh xe vi phạm đang bị tạm giữ

Ái Vân |

Nghị định mới quy định 4 trường hợp không được xem xét đặt tiền bảo lãnh để giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản.

Những kinh nghiệm nằm lòng nếu muốn mua xe hơi giá rẻ

Trần Khanh |

Theo những người có kinh nghiệm mua bán xe hơi, việc xác định mục đích sử dụng, khả năng tài chính, chọn đúng thời điểm mua xe, tâm lý vững vàng,… sẽ giúp cho khách hàng đưa ra quyết định chuẩn xác nhất.

Những nguyên tắc “sinh tồn” khi chạy cạnh xe container, xe tải nặng

Trần Khanh |

Theo các bác tài có kinh nghiệm, đừng bao giờ chạy song song, chạy bám đuôi hay cắt mặt trước mũi xe tải, xe container cỡ lớn. Nói chung, các phương tiện nhỏ cần tránh xa những chiếc xe khổng lồ, đặc biệt là đi vào khu vực “điểm mù” nhằm phòng tránh tai nạn không mong muốn.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Những trường hợp không được bảo lãnh xe vi phạm đang bị tạm giữ

Ái Vân |

Nghị định mới quy định 4 trường hợp không được xem xét đặt tiền bảo lãnh để giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản.

Những kinh nghiệm nằm lòng nếu muốn mua xe hơi giá rẻ

Trần Khanh |

Theo những người có kinh nghiệm mua bán xe hơi, việc xác định mục đích sử dụng, khả năng tài chính, chọn đúng thời điểm mua xe, tâm lý vững vàng,… sẽ giúp cho khách hàng đưa ra quyết định chuẩn xác nhất.

Những nguyên tắc “sinh tồn” khi chạy cạnh xe container, xe tải nặng

Trần Khanh |

Theo các bác tài có kinh nghiệm, đừng bao giờ chạy song song, chạy bám đuôi hay cắt mặt trước mũi xe tải, xe container cỡ lớn. Nói chung, các phương tiện nhỏ cần tránh xa những chiếc xe khổng lồ, đặc biệt là đi vào khu vực “điểm mù” nhằm phòng tránh tai nạn không mong muốn.