Tài xế công nghệ bất lực, cắn răng bán xe vì không đủ sức trả lãi ngân hàng

Hữu Chánh |

Vay tiền ngân hàng mua xe trả góp để chạy xe công nghệ, song thu nhập teo tóp, nhiều tài xế quyết định bán xe bỏ nghề.

Giữa năm 2022, khi tình hình dịch COVID-19 có dấu hiệu hạ nhiệt, với 400 triệu đồng tiết kiệm được sau những năm đi làm, anh Nguyễn Văn Hưng (30 tuổi) quyết định vay thêm 250 triệu đồng trong 5 năm mua chiếc Honda City để đăng ký chạy taxi công nghệ.

6 tháng đầu chạy xe, đều đặn mỗi ngày anh Hưng thu về 1,2-1,8 triệu đồng chưa trừ tiền xăng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, thu nhập của nam tài xế quê Bắc Ninh giảm xuống còn 2/3 so với thời gian mới vào nghề.

Anh Hưng cho biết, số tiền lãi và gốc hàng tháng phải trả ngân hàng là gần 8 triệu đồng, chưa kể tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt và nhiều khoản phát sinh khác từ chiếc xe như xăng dầu, bảo dưỡng, phí gửi bến bãi...

"Không thể bám trụ thêm được nữa, tôi quyết định bán xe" - anh Hưng nói.

Sau khi bán xe, anh Hưng chuyển sang đăng ký sang chạy xe ôm công nghệ, giao hàng và đồ ăn để có tiền trang trải cuộc sống trước khi tính đến hướng đi xa hơn.

"Thu nhập cũng chỉ được vài trăm nghìn đồng một ngày, nhưng không bị áp lực lãi vay ngân hàng đè nặng" - tài xế quê Bắc Ninh cho hay.

Nhiều tài xế taxi công nghệ vẫn cố gắng bám trụ trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Ảnh: Hữu Chánh
Nhiều tài xế taxi công nghệ vẫn cố gắng bám trụ trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Ảnh: Hữu Chánh

Anh Hoàng Văn Mạnh (38 tuổi, Hà Nội) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Anh Mạnh cho hay, 1-2 năm trở lại đây, thu nhập bình quân của anh mỗi ngày dao động từ 800 nghìn đồng - 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu trừ chi phí nhiên liệu, ăn uống... số tiền còn lại chẳng còn bao nhiêu.

Thu nhập giảm sâu, mới đây, anh Mạnh đã quyết định bán chiếc Toyota Vios mua năm 2019, vì số tiền vay ngân hàng tới 400 triệu, trong 5 năm, tiền lãi vay phải trả hàng tháng khoảng 10 triệu đồng, chưa tính các loại chi phí sinh hoạt trong gia đình, tiền nuôi 2 con nhỏ ăn học.

"Tôi cũng không biết có nên quay lại làm tài xế dịch vụ không nữa" - anh Mạnh ngập ngừng và cho biết, nhiều đồng nghiệp của anh cũng băn khoăn nếu "ôm" xe chạy tiếp thì nợ không biết bao giờ trả xong, còn bán xe phải vay mượn thêm cả trăm triệu đồng mới đủ tiền trả nợ.

Anh Trần Văn Thắng (34 tuổi) - chủ một showroom xe cũ trên đường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) - cho hay, một năm trở lại đây, anh mua lại trên dưới 10 xe chạy dịch vụ, trong khi trước đó gần như không có. Chủ yếu là các dòng hatchback, sedan cơ bản như Hyundai i10, Hyundai Accent, Toyota Vios, Kia Morning…

Theo anh Thắng, những xe chạy dịch vụ được định giá thấp hơn 5-10% so với xe cũ thông thường, bởi nhu cầu mua xe cũ đang chững lại và tâm lý khách cũng không thích một chiếc xe đã chạy dịch vụ.

Phần lớn tài xế bán lại xe là người mới vào nghề, chưa có nhiều tiền tích luỹ. Chi phí sinh hoạt cao, trong khi mất thu nhập đều đặn khiến các chủ xe buộc phải bán xe để trang trải.

"Nếu tài xế chỉ chạy dịch vụ dạng kết hợp với một nghề khác hoặc có thâm niên, tài chính ổn định mới có thể "gắng gượng" trong giai đoạn khó khăn hiện nay" - anh Thắng nói.

Hữu Chánh
TIN LIÊN QUAN

Ngoài nồng độ cồn, tài xế công nghệ sẽ bị "treo xe" vĩnh viễn nếu vi phạm những quy định này

Xuyên Đông |

Hiện nay, các hãng công nghệ đều có bộ quy tắc ứng xử riêng, theo đó, ngoài hành vi vi phạm nồng độ cồn, tài xế, xe ôm công nghệ cần lưu ý nếu không muốn bị khóa tài khoản vĩnh viễn.

Đề xuất tài xế công nghệ đóng BHXH bắt buộc: Nhiều người phản đối vì không gắn bó lâu dài

NGỌC ÁNH |

TPHCM - Mới đây, trong góp ý về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh (Đoàn TPHCM) đề xuất đưa đối tượng tài xế công nghệ hoặc nhóm lao động trên nền tảng công nghệ thuộc nhóm đối tượng bổ sung tham gia BHXH bắt buộc. Trước đề xuất này, một số tài xế công nghệ có những ý kiến khác nhau.

Đề xuất tài xế công nghệ tham gia BHXH bắt buộc

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Diệu Thúy,  Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, đề xuất đưa đối tượng tài xế công nghệ - cũng như nhóm lao động trên nền tảng công nghệ - thuộc nhóm đối tượng bổ sung tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc.

Tiền điện sẽ rẻ hơn nếu EVN áp dụng giá điện hai thành phần

Cường Ngô |

Bộ Công Thương giao EVN nghiên cứu giá điện hai thành phần theo công suất và điện năng tiêu thụ. Với việc áp dụng thêm thành phần giá công suất sẽ khuyến khích khách hàng sử dụng điện hiệu quả, góp phần nâng cao hệ số phụ tải điện và tiết kiệm được tiền điện.

Công an làm việc với người đàn ông livestream rao bán 7.000 xe tang vật ở TPHCM

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 19.1, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an Quận 11 đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan vào cuộc, xử lý vụ một người đàn ông livestream trên mạng xã hội rao bán 7.000 xe thanh lý trong bãi xe vi phạm.

Hà Nội có hoàn thành được 404,8km đường sắt đô thị trong 12 năm tới?

Tô Thế |

Theo quy hoạch, TP Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) với tổng chiều dài khoảng 417,8km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40,5 tỉ USD.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang thăm, tặng quà Tết tại tỉnh Trà Vinh

HOÀNG LỘC |

Ngày 19.1, Đoàn công tác Trung ương do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm Trưởng đoàn cùng Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương đã đến thăm và tặng quà cho người dân, công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Bí thư Hà Nội trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho người tham gia cách mạng từ tháng 8.1945

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng bà Trương Thị Hồng - người đã tham gia cách mạng từ tháng 8.1945.

Ngoài nồng độ cồn, tài xế công nghệ sẽ bị "treo xe" vĩnh viễn nếu vi phạm những quy định này

Xuyên Đông |

Hiện nay, các hãng công nghệ đều có bộ quy tắc ứng xử riêng, theo đó, ngoài hành vi vi phạm nồng độ cồn, tài xế, xe ôm công nghệ cần lưu ý nếu không muốn bị khóa tài khoản vĩnh viễn.

Đề xuất tài xế công nghệ đóng BHXH bắt buộc: Nhiều người phản đối vì không gắn bó lâu dài

NGỌC ÁNH |

TPHCM - Mới đây, trong góp ý về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh (Đoàn TPHCM) đề xuất đưa đối tượng tài xế công nghệ hoặc nhóm lao động trên nền tảng công nghệ thuộc nhóm đối tượng bổ sung tham gia BHXH bắt buộc. Trước đề xuất này, một số tài xế công nghệ có những ý kiến khác nhau.

Đề xuất tài xế công nghệ tham gia BHXH bắt buộc

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Diệu Thúy,  Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, đề xuất đưa đối tượng tài xế công nghệ - cũng như nhóm lao động trên nền tảng công nghệ - thuộc nhóm đối tượng bổ sung tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc.