Tài xế công nghệ bất lực, cắn răng bán xe vì không đủ sức trả lãi ngân hàng

Hữu Chánh |

Vay tiền ngân hàng mua xe trả góp để chạy xe công nghệ, song thu nhập teo tóp, nhiều tài xế quyết định bán xe bỏ nghề.

Giữa năm 2022, khi tình hình dịch COVID-19 có dấu hiệu hạ nhiệt, với 400 triệu đồng tiết kiệm được sau những năm đi làm, anh Nguyễn Văn Hưng (30 tuổi) quyết định vay thêm 250 triệu đồng trong 5 năm mua chiếc Honda City để đăng ký chạy taxi công nghệ.

6 tháng đầu chạy xe, đều đặn mỗi ngày anh Hưng thu về 1,2-1,8 triệu đồng chưa trừ tiền xăng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, thu nhập của nam tài xế quê Bắc Ninh giảm xuống còn 2/3 so với thời gian mới vào nghề.

Anh Hưng cho biết, số tiền lãi và gốc hàng tháng phải trả ngân hàng là gần 8 triệu đồng, chưa kể tiền thuê nhà, chi phí sinh hoạt và nhiều khoản phát sinh khác từ chiếc xe như xăng dầu, bảo dưỡng, phí gửi bến bãi...

"Không thể bám trụ thêm được nữa, tôi quyết định bán xe" - anh Hưng nói.

Sau khi bán xe, anh Hưng chuyển sang đăng ký sang chạy xe ôm công nghệ, giao hàng và đồ ăn để có tiền trang trải cuộc sống trước khi tính đến hướng đi xa hơn.

"Thu nhập cũng chỉ được vài trăm nghìn đồng một ngày, nhưng không bị áp lực lãi vay ngân hàng đè nặng" - tài xế quê Bắc Ninh cho hay.

Nhiều tài xế taxi công nghệ vẫn cố gắng bám trụ trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Ảnh: Hữu Chánh
Nhiều tài xế taxi công nghệ vẫn cố gắng bám trụ trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Ảnh: Hữu Chánh

Anh Hoàng Văn Mạnh (38 tuổi, Hà Nội) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Anh Mạnh cho hay, 1-2 năm trở lại đây, thu nhập bình quân của anh mỗi ngày dao động từ 800 nghìn đồng - 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu trừ chi phí nhiên liệu, ăn uống... số tiền còn lại chẳng còn bao nhiêu.

Thu nhập giảm sâu, mới đây, anh Mạnh đã quyết định bán chiếc Toyota Vios mua năm 2019, vì số tiền vay ngân hàng tới 400 triệu, trong 5 năm, tiền lãi vay phải trả hàng tháng khoảng 10 triệu đồng, chưa tính các loại chi phí sinh hoạt trong gia đình, tiền nuôi 2 con nhỏ ăn học.

"Tôi cũng không biết có nên quay lại làm tài xế dịch vụ không nữa" - anh Mạnh ngập ngừng và cho biết, nhiều đồng nghiệp của anh cũng băn khoăn nếu "ôm" xe chạy tiếp thì nợ không biết bao giờ trả xong, còn bán xe phải vay mượn thêm cả trăm triệu đồng mới đủ tiền trả nợ.

Anh Trần Văn Thắng (34 tuổi) - chủ một showroom xe cũ trên đường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) - cho hay, một năm trở lại đây, anh mua lại trên dưới 10 xe chạy dịch vụ, trong khi trước đó gần như không có. Chủ yếu là các dòng hatchback, sedan cơ bản như Hyundai i10, Hyundai Accent, Toyota Vios, Kia Morning…

Theo anh Thắng, những xe chạy dịch vụ được định giá thấp hơn 5-10% so với xe cũ thông thường, bởi nhu cầu mua xe cũ đang chững lại và tâm lý khách cũng không thích một chiếc xe đã chạy dịch vụ.

Phần lớn tài xế bán lại xe là người mới vào nghề, chưa có nhiều tiền tích luỹ. Chi phí sinh hoạt cao, trong khi mất thu nhập đều đặn khiến các chủ xe buộc phải bán xe để trang trải.

"Nếu tài xế chỉ chạy dịch vụ dạng kết hợp với một nghề khác hoặc có thâm niên, tài chính ổn định mới có thể "gắng gượng" trong giai đoạn khó khăn hiện nay" - anh Thắng nói.

Hữu Chánh
TIN LIÊN QUAN

Ngoài nồng độ cồn, tài xế công nghệ sẽ bị "treo xe" vĩnh viễn nếu vi phạm những quy định này

Xuyên Đông |

Hiện nay, các hãng công nghệ đều có bộ quy tắc ứng xử riêng, theo đó, ngoài hành vi vi phạm nồng độ cồn, tài xế, xe ôm công nghệ cần lưu ý nếu không muốn bị khóa tài khoản vĩnh viễn.

Đề xuất tài xế công nghệ đóng BHXH bắt buộc: Nhiều người phản đối vì không gắn bó lâu dài

NGỌC ÁNH |

TPHCM - Mới đây, trong góp ý về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh (Đoàn TPHCM) đề xuất đưa đối tượng tài xế công nghệ hoặc nhóm lao động trên nền tảng công nghệ thuộc nhóm đối tượng bổ sung tham gia BHXH bắt buộc. Trước đề xuất này, một số tài xế công nghệ có những ý kiến khác nhau.

Đề xuất tài xế công nghệ tham gia BHXH bắt buộc

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Diệu Thúy,  Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, đề xuất đưa đối tượng tài xế công nghệ - cũng như nhóm lao động trên nền tảng công nghệ - thuộc nhóm đối tượng bổ sung tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo, nhiều du khách suýt bị cuốn trôi

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Phản ánh đến Báo Lao Động, người dân, du khách bức xúc vì cho rằng Thủy điện Suối Mu (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn) xả lũ mà không thông báo khiến nhiều người suýt bị lũ cuốn trôi.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Ngoài nồng độ cồn, tài xế công nghệ sẽ bị "treo xe" vĩnh viễn nếu vi phạm những quy định này

Xuyên Đông |

Hiện nay, các hãng công nghệ đều có bộ quy tắc ứng xử riêng, theo đó, ngoài hành vi vi phạm nồng độ cồn, tài xế, xe ôm công nghệ cần lưu ý nếu không muốn bị khóa tài khoản vĩnh viễn.

Đề xuất tài xế công nghệ đóng BHXH bắt buộc: Nhiều người phản đối vì không gắn bó lâu dài

NGỌC ÁNH |

TPHCM - Mới đây, trong góp ý về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh (Đoàn TPHCM) đề xuất đưa đối tượng tài xế công nghệ hoặc nhóm lao động trên nền tảng công nghệ thuộc nhóm đối tượng bổ sung tham gia BHXH bắt buộc. Trước đề xuất này, một số tài xế công nghệ có những ý kiến khác nhau.

Đề xuất tài xế công nghệ tham gia BHXH bắt buộc

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Đại biểu Quốc hội Trần Thị Diệu Thúy,  Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, đề xuất đưa đối tượng tài xế công nghệ - cũng như nhóm lao động trên nền tảng công nghệ - thuộc nhóm đối tượng bổ sung tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc.