Tài xế có thể bị tước giấp phép lái xe 3 tháng nếu lái xe quá giờ quy định

Trần Khanh |

Thời gian làm việc của người lái xe ôtô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được điều khiển liên tục quá 4 giờ. Tuy nhiên, do đặc thù công việc nên hầu hết các bác tài chuyên nghiệp thường bỏ qua quy định này.

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008, tại Khoản 1, Điều 65 quy định về thời gian làm việc của người lái xe ôtô là không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ.

Bên cạnh đó, luật áp dụng trực tiếp đối với người vận tải và người lái xe ôtô. Nếu tài xế vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt theo Điểm d, Khoản 6, Điều 23 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Cụ thể, mức xử phạt từ 3-5 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm điều khiển xe ôtô quá thời gian quy định tại Khoản 1 Điều 65 của Luật Giao thông đường bộ.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện khi vi phạm quy định còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng, tuỳ theo mức độ.

Trao đổi với Báo Lao Động, anh Nguyễn Xuân Thủy (40 tuổi, tài xế lái xe chở khách đường dài) cho biết: “Mặc dù quy định về số giờ lái xe trong một ngày đã có từ lâu, nhưng không phải tài xế nào cũng có thể chấp hành nghiêm túc. Bởi tùy vào loại hình kinh doanh vận tải hay dịch vụ hành khách mà có sự khác nhau về giờ giấc lái xe”.

Anh Thủy cho biết thêm, thực tế, tài xế chở khách tuyến Cà Mau đi Bình Thuận xuất phát từ 5h thì khoảng 13h đến nơi. Sau đó quay đầu về Cà Mau lúc 15h và đến nơi khoảng 23h cùng ngày. Như vậy, tài xế đã lái xe khoảng 16h trong ngày, nhiều hơn 6 giờ so với quy định. Nhưng để giảm thiểu chi phí, một số chủ xe chỉ thuê 1 tài xế trong suốt hành trình.

Cùng quan điểm trên, anh Trần Đức Thắng (52 tuổi, tài xế lái xe tải Nam-Bắc) cho hay, trái cây sau khi hái ở miền Tây chỉ bảo quản được khoảng 10-15 ngày. Nhưng do chủ hàng ở các tỉnh biên giới phía Bắc muốn hàng nhanh chóng đến nơi, nên tài xế buộc phải lái xe trên 10 tiếng/ngày để kịp giao hàng.

Ngoài ra, nếu trái cây không được bảo quản tốt thì chỉ trong 1 ngày là màu sắc đã thay đổi. Do đó, hàng đến chậm ngày nào là thương lái sẵn sàng ép giá ngày đấy. Thậm chí thương lái còn chê bai không nhận hàng nên tài xế thường gặp áp lực về thời gian công việc.

Trần Khanh
TIN LIÊN QUAN

Kiểm soát khí thải Euro 2 với ôtô: Người dân có cần lo lắng?

Đặng Tiến |

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô sản xuất sau năm 2008 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 (Euro 2). Theo đó, từ ngày 1.1.2020, hơn 2,4 triệu xe ôtô dưới 20 năm sẽ kiểm soát khí thải chặt khiến nhiều chủ phương tiện lo lắng khi xe còn trong kỳ đăng kiểm...

Tài xế có thể "thất nghiệp" đến 3 tháng nếu quên hạn đăng kiểm ôtô

Trần Khanh |

Vì nhiều lý do khác nhau mà chủ xe quên mất thời hạn phải đi đăng kiểm cho phương tiện. Do đó, dẫn đến việc chủ phương tiện bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật, đồng thời còn có thể bị tước giấy phép lái xe từ1-3 tháng.

Xe cấp cứu từ thiện chạy quá tốc độ có bị CSGT xử phạt?

Trần Khanh |

Hiện nay, một số phương tiện tham gia giao thông lắp còi hú và dán logo xe cứu thương để lưu hành nhưng chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Do vậy, nếu xe cấp cứu từ thiện đạt tiêu chí theo quy định pháp luật thì sẽ không bị CSGT xử phạt lỗi vi phạm tốc độ.

Bộ Tài chính nói gì về gói lãi suất 2% chậm giải ngân

Trà My |

Việc giải ngân gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2% đến nay kết quả chưa được như kì vọng. Bộ Tài chính nói gì về đề xuất điều chuyển nguồn gói vay hỗ trợ lãi suất này sang chương trình cho vay giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội?

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Dường như mối tình đầu luôn là mối tình đẹp nhất, để lại nhiều dư vị ngọt ngào nhất của tuổi trẻ. Nhưng mối tình đầu cũng luôn buồn nhất và nhiều chia ly nhất. Chắc hẳn, đó sẽ là mối tình không bao giờ quên được vì nó chính là những rung động đầu tiên đối với mỗi người. Và sẽ chẳng có ai tin rằng, có những người chia tay mối tình đầu sau vài chục năm xa cách, lại có thể quay trở về chung sống với nhau thật hạnh phúc.

Tài chính thông minh: Đầu tư gì với 30 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng?

Nhóm PV |

Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) lần này, Ths Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về câu hỏi tiết kiệm từ 10 - 30 triệu đồng/tháng thì nên đầu tư vào đâu.

Người trẻ mang mùa xuân đến với người vô gia cư

THUỲ DƯƠNG - THIỆN NHÂN |

Đêm muộn cuối năm, trong cái lạnh tê tái của mùa đông khi đa số mọi người đang trở về quê ăn tết, sum vầy với gia đình thì các đoàn thiện nguyện cũng bắt đầu hành trình mang tết đến cho những cụ ông cụ bà vô gia cư.

Cảnh màn trời chiếu đất của tiểu thương vượt hàng trăm km lên TPHCM bán hoa

Chân Phúc |

Mang cây kiểng, hoa các loại từ mọi miền đất nước vào TPHCM để bán trong dịp Tết, khi màn đêm xuống, khách không còn, những tiểu thương phải nghỉ tạm trên những chiếc võng, lều dựng tạm, mong chờ sớm ngày bán hết hoa Tết để về quê sum họp cùng gia đình.

Kiểm soát khí thải Euro 2 với ôtô: Người dân có cần lo lắng?

Đặng Tiến |

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô sản xuất sau năm 2008 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 (Euro 2). Theo đó, từ ngày 1.1.2020, hơn 2,4 triệu xe ôtô dưới 20 năm sẽ kiểm soát khí thải chặt khiến nhiều chủ phương tiện lo lắng khi xe còn trong kỳ đăng kiểm...

Tài xế có thể "thất nghiệp" đến 3 tháng nếu quên hạn đăng kiểm ôtô

Trần Khanh |

Vì nhiều lý do khác nhau mà chủ xe quên mất thời hạn phải đi đăng kiểm cho phương tiện. Do đó, dẫn đến việc chủ phương tiện bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật, đồng thời còn có thể bị tước giấy phép lái xe từ1-3 tháng.

Xe cấp cứu từ thiện chạy quá tốc độ có bị CSGT xử phạt?

Trần Khanh |

Hiện nay, một số phương tiện tham gia giao thông lắp còi hú và dán logo xe cứu thương để lưu hành nhưng chưa được các cơ quan chức năng cấp phép. Do vậy, nếu xe cấp cứu từ thiện đạt tiêu chí theo quy định pháp luật thì sẽ không bị CSGT xử phạt lỗi vi phạm tốc độ.