Siết chặt đăng kiểm, lượng xe ôtô tới garage tháo đồ về nguyên bản tăng vọt

LÂM ANH |

Các trung tâm đăng kiểm đang siết chặt quy trình kiểm định phương tiện hơn trước đây. Do đó, nhiều chiếc xe ôtô vốn đã được độ thêm đồ hay nâng cấp lên đời cao hơn… nay chủ xe phải đưa tới các garage tháo gỡ phụ kiện nâng cấp để chiếc xe về nguyên "zin" nhằm tránh nguy cơ bị trượt đăng kiểm.

Theo quy định trường hợp ôtô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày, tài xế cũng như chủ xe là các cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt hành chính. Ngoài ra, những trường hợp ôtô thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng, gắn thêm cản trước, sau, giá nóc; thay đổi màu sơn, dán decal đổi màu sơn; thay đổi kết cấu thiết kế; ôtô van lắp thêm ghế ngồi hay ôtô không lắp thiết bị giám sát hành trình… sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Việc các trung tâm đăng kiểm thực hiện nghiêm quy trình kiểm định phương tiện khiến cho nhiều chủ xe tìm mọi cách để đưa xe trở về tình trạng nguyên bản khi đã lỡ độ thêm đồ hoặc nâng cấp lên đời cho xe.

Chủ một garage chăm sóc và dịch vụ spa xe (quận 7, TPHCM) cho biết, không khí tại garage tấp nập hơn ngày thường khi liên tục lượng xe đến sửa chữa, bảo dưỡng cuối năm khá đông.  Đồng thời, số lượng xe đến làm dịch vụ tháo gỡ các chi tiết vốn “độ” thêm cho xe đang tăng đột biến. Gần đây, mỗi ngày garage này đều có ít nhất 3 - 4 xe đến để tháo gỡ các phụ kiện, chi tiết độ hay gắn thêm trên xe.

Anh Nguyễn Bảo Sơn, chủ một garage chăm sóc và dịch vụ ôtô khu vực QL13, TPHCM cho biết, lượng xe đến garage những ngày gần đây tăng cao, chủ yếu là các mẫu xe độ, xe đã lắp thêm phụ kiện.

"Giờ này hằng năm, lượng khách hàng tới garage cũng bắt đầu tăng nhưng chủ yếu mọi người tới để làm các dịch vụ làm đẹp, spa. Năm nay tại thời điểm này, phần lớn khách hàng yêu cầu tháo gỡ các phụ kiện như bodykit, các mẫu đèn, mâm, la-zăng xe vốn được nâng cấp để lắp lại theo chuẩn nguyên zin"- anh Sơn cho hay.

Lượng ôtô đến garage để tháo gỡ phụ kiện nâng cấp lại có xu hướng gia tăng. Ảnh: Lâm Anh.
Lượng ôtô đến garage để tháo gỡ phụ kiện nâng cấp lại có xu hướng gia tăng. Ảnh: Lâm Anh.

Thậm chí, nhiều xe ôtô đã “độ” quá tay, chủ xe chấp nhận mượn, thuê lại bộ phận nguyên zin để lắp cho xe nhằm tránh nguy cơ bị từ chối đăng kiểm. Bởi thời gian qua không ít ôtô đã bị từ chối đăng kiểm do lắp thêm phụ kiện hay nâng cấp trang bị không đúng với kết cấu của xe.

“Tùy theo số lượng chi tiết, linh kiện và độ phức tạp khi tháo lắp, garage sẽ tính chi phí tùy theo nhu cầu mỗi xe. Tuy nhiên, một chiếc xe khi đã lên đồ lại bị tháo ra để thay lại đồ cũ thì các chi tiết cũng không còn được giống như chiếc xe zin ban đầu.

Với các chi tiết đơn giản như đèn xe, bodykit, cánh gió, la-zăng… chi phí tháo đồ để lắp lại theo đúng quy chuẩn thường mất khoảng 300.000-1.000.000 đồng. Tuy nhiên, với ôtô không còn giữ được nguyên bản, chủ xe phải đi mượn hoặc có thể phải tốn hàng triệu đồng để thuê và lắp các chi tiết nguyên bản để xe có thể đạt yêu cầu đăng kiểm”, anh Sơn chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, với những xe độ nhiều, việc tháo, lắp các món phụ kiện cho xe tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt khi lượng xe cuối năm bắt đầu tăng, thời gian chờ có thể lên tới nửa ngày hoặc thậm chí hơn 1 ngày. Tiền công cho thợ xưởng khoảng 500.000-1.000.000 đồng và không cố định, tùy vào độ phức tạp của các chi tiết cần tháo, lắp.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Hàng loạt lỗi tài xế không ngờ đến khiến xe ôtô bị từ chối đăng kiểm

Anh Tuấn |

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo các chủ xe, doanh nghiệp, để giảm thời gian, không phải kiểm định nhiều lần, người dân nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định.

Top 5 điểm nhấn đáng chú ý của thị trường xe ôtô Việt Nam năm 2022

LÂM ANH |

Dịch COVID-19 từng bước được kiểm soát mở ra nhiều cơ hội, thay đổi cũng như xu hướng mới trên thị trường ôtô Việt Nam. Dư âm sau đại dịch cùng với biến động của tình hình kinh tế, sản xuất của thế giới cũng tạo nên không ít khó khăn, thử thách cho ngành ôtô Việt Nam. Dù vậy, năm 2022 thị trường xe ôtô Việt cũng đã gặt hái được nhiều thành tựu và kỷ lục mới.

Những chính sách thúc đẩy doanh số bán xe ôtô tại Việt Nam năm 2022

LÂM ANH |

Những chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với một số phân khúc xe đã góp phần tạo động lực giúp thị trường xe ôtô Việt Nam từng bước hồi phục, giúp doanh số bán ôtô của toàn thị trường tăng trưởng trong năm 2022.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Hàng loạt lỗi tài xế không ngờ đến khiến xe ôtô bị từ chối đăng kiểm

Anh Tuấn |

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo các chủ xe, doanh nghiệp, để giảm thời gian, không phải kiểm định nhiều lần, người dân nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định.

Top 5 điểm nhấn đáng chú ý của thị trường xe ôtô Việt Nam năm 2022

LÂM ANH |

Dịch COVID-19 từng bước được kiểm soát mở ra nhiều cơ hội, thay đổi cũng như xu hướng mới trên thị trường ôtô Việt Nam. Dư âm sau đại dịch cùng với biến động của tình hình kinh tế, sản xuất của thế giới cũng tạo nên không ít khó khăn, thử thách cho ngành ôtô Việt Nam. Dù vậy, năm 2022 thị trường xe ôtô Việt cũng đã gặt hái được nhiều thành tựu và kỷ lục mới.

Những chính sách thúc đẩy doanh số bán xe ôtô tại Việt Nam năm 2022

LÂM ANH |

Những chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ đối với một số phân khúc xe đã góp phần tạo động lực giúp thị trường xe ôtô Việt Nam từng bước hồi phục, giúp doanh số bán ôtô của toàn thị trường tăng trưởng trong năm 2022.