Theo quy định trường hợp ôtô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày, tài xế cũng như chủ xe là các cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt hành chính. Ngoài ra, những trường hợp ôtô thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng, gắn thêm cản trước, sau, giá nóc; thay đổi màu sơn, dán decal đổi màu sơn; thay đổi kết cấu thiết kế; ôtô van lắp thêm ghế ngồi hay ôtô không lắp thiết bị giám sát hành trình… sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Việc các trung tâm đăng kiểm thực hiện nghiêm quy trình kiểm định phương tiện khiến cho nhiều chủ xe tìm mọi cách để đưa xe trở về tình trạng nguyên bản khi đã lỡ độ thêm đồ hoặc nâng cấp lên đời cho xe.
Chủ một garage chăm sóc và dịch vụ spa xe (quận 7, TPHCM) cho biết, không khí tại garage tấp nập hơn ngày thường khi liên tục lượng xe đến sửa chữa, bảo dưỡng cuối năm khá đông. Đồng thời, số lượng xe đến làm dịch vụ tháo gỡ các chi tiết vốn “độ” thêm cho xe đang tăng đột biến. Gần đây, mỗi ngày garage này đều có ít nhất 3 - 4 xe đến để tháo gỡ các phụ kiện, chi tiết độ hay gắn thêm trên xe.
Anh Nguyễn Bảo Sơn, chủ một garage chăm sóc và dịch vụ ôtô khu vực QL13, TPHCM cho biết, lượng xe đến garage những ngày gần đây tăng cao, chủ yếu là các mẫu xe độ, xe đã lắp thêm phụ kiện.
"Giờ này hằng năm, lượng khách hàng tới garage cũng bắt đầu tăng nhưng chủ yếu mọi người tới để làm các dịch vụ làm đẹp, spa. Năm nay tại thời điểm này, phần lớn khách hàng yêu cầu tháo gỡ các phụ kiện như bodykit, các mẫu đèn, mâm, la-zăng xe vốn được nâng cấp để lắp lại theo chuẩn nguyên zin"- anh Sơn cho hay.
Thậm chí, nhiều xe ôtô đã “độ” quá tay, chủ xe chấp nhận mượn, thuê lại bộ phận nguyên zin để lắp cho xe nhằm tránh nguy cơ bị từ chối đăng kiểm. Bởi thời gian qua không ít ôtô đã bị từ chối đăng kiểm do lắp thêm phụ kiện hay nâng cấp trang bị không đúng với kết cấu của xe.
“Tùy theo số lượng chi tiết, linh kiện và độ phức tạp khi tháo lắp, garage sẽ tính chi phí tùy theo nhu cầu mỗi xe. Tuy nhiên, một chiếc xe khi đã lên đồ lại bị tháo ra để thay lại đồ cũ thì các chi tiết cũng không còn được giống như chiếc xe zin ban đầu.
Với các chi tiết đơn giản như đèn xe, bodykit, cánh gió, la-zăng… chi phí tháo đồ để lắp lại theo đúng quy chuẩn thường mất khoảng 300.000-1.000.000 đồng. Tuy nhiên, với ôtô không còn giữ được nguyên bản, chủ xe phải đi mượn hoặc có thể phải tốn hàng triệu đồng để thuê và lắp các chi tiết nguyên bản để xe có thể đạt yêu cầu đăng kiểm”, anh Sơn chia sẻ thêm.
Bên cạnh đó, với những xe độ nhiều, việc tháo, lắp các món phụ kiện cho xe tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt khi lượng xe cuối năm bắt đầu tăng, thời gian chờ có thể lên tới nửa ngày hoặc thậm chí hơn 1 ngày. Tiền công cho thợ xưởng khoảng 500.000-1.000.000 đồng và không cố định, tùy vào độ phức tạp của các chi tiết cần tháo, lắp.