Ngay đầu giờ sáng ngày 30.11, tại các đại lý của hãng Toyota, Honda tại Hà Nội đã có hàng chục khách hàng đến showroom. Nhiều người trong số đó đã mua xe từ đầu tháng 11, hôm nay đến hoàn thiện thủ tục đi đăng ký hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất trong nước.
Việc khách hàng đến xem xe và ký hợp đồng cũng cho thấy chính sách giảm lệ phí trước bạ có tác dụng rõ rệt, qua đó kích cầu khôi phục nền công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 vừa qua.
Anh Nguyễn Quang Tước, nhân viên bán hàng tại đại lý ôtô trên đường Đặng Thái Thân (Hà Nội) cho biết, trong tháng 11 anh đã ký được 6 hợp đồng bán xe lắp ráp trong nước. Trong khi những tháng trước đó, mỗi tháng anh chỉ ký được 1- 2 hợp đồng.
Anh Lương Ngọc Bảo (Nghệ An) chọn mua chiếc xe gầm cao có giá niêm yết 1,048 tỉ đồng. Sau khi trừ các khuyến mại của hãng và showroom, anh thanh toán số tiền gần 1 tỉ đồng. Nếu cộng với chính sách giảm 50% thuế trước bạ, tổng số tiền anh Bảo được giảm hơn 110 triệu đồng, tương đương 10% giá trị chiếc xe. Theo ý kiến của anh Bảo, có thể sau thời điểm 1.12, hãng xe sẽ cắt các chương trình khuyến mại. Đây cũng là lý do nhiều người chọn mua xe tại thời điểm này.
Lý giải về lượng khách hàng tăng đột biến trong tháng 11, ông Hoàng Trọng Hùng - Phó Giám đốc Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm chia sẻ: “Trong thời gian vừa qua, để kích cầu mua sắm, các hãng xe đã tung ra nhiều gói khuyến mại lớn như hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ, tặng gói bảo hiểm thân vỏ, tặng camera hành trình và Nghị định số 103 vừa ban hành giảm 50% lệ phí trước bạ là cú hích lớn để kéo khách hàng đến các showroom ôtô. Khi khách hàng ký hợp đồng mua xe trong khoảng thời gian này được lợi từ chính sách thuế của Chính phủ cộng với các ưu đãi của các hãng xe”. Anh Hùng cũng cho biết, chỉ trong tháng 11, xí nghiệp của anh đã ký được 90 hợp đồng mua xe so với 30 hợp đồng trong những tháng trước đó.