Sau Nghị định 126: Vì sao các hãng xe công nghệ đồng loạt tăng giá?

Minh Hoà |

Mức thuế VAT tăng lên đáng kể sau Nghị định 126 trong khi các hãng xe công nghệ vẫn phải chi đủ các khoản như thuế thu nhập doanh nghiệp, khuyến mãi cho khách hàng, tiền thưởng cho tài xế, bảo hiểm tai nạn cho khách... Việc tăng giá chỉ là việc "chẳng đặng đừng" để các hãng duy trì và phát triển. Mặt khác, bản thân các tài xế cũng cần hiểu rõ hơn về chính sách của nhà nước về thuế VAT để tránh những phản ứng không cần thiết.

Vì sao tăng cước?

Các hãng xe công nghệ như Grab, Gojek, Baemin... đồng loạt thông báo tăng giá cước, hay be thông báo điều chỉnh chính sách thưởng cho tài xế sau khi NĐ126 có hiệu lực từ 5.12. Động thái này của các doanh nghiệp ngay lập tức gặp phải không ít phản ứng trái chiều, gần như hãng nào có sự điều chỉnh trước kể cả rất minh bạch vẫn longại phản ứng từ dư luận.

Trên thực tế, nếu không có sự điều chỉnh giá, thuế VAT sẽ chiếm đến 50% doanh thu chia sẻ mà các hãng nhận được, chứ còn là 10% nữa vì thực tế họ không nhận 100% doanh thu từ chuyến xe. Bởi trước kia, theo tỉ lệ 20:80, doanh nghiệp sẽ đóng 10% thuế trên mức 20 mà họ nhận được, còn giờ đây, mức đóng mới là 10% trên tổng 100%.

Các hãng xe công nghệ ngay cả như Grab đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam, thì việc thu hút được nhiều khách hàng nhất đối với họ vẫn là mức giá cạnh tranh. Be, GoJek gia nhập thị trường sau cũng phải tung ra hàng loạt khuyến mãi và mức thưởng đáng kể nhằm kích cầu và thu hút khách hàng.

Một khi quyết định tăng cước phí nghĩa là các hãng đã cân nhắc kĩ và chấp nhận đánh mất lợi thế của mình, đương nhiên, các hãng vận tải truyền thông lúc này sẽ được hưởng lợi từ nhóm khách hàng chuộng giá rẻ và con số đó là không hề nhỏ. Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì hoạt động và phát triển, các hãng xe cộng nghệ buộc phải chọn giải pháp “không thể không làm”.

Cần hiểu rõ hơn về thuế VAT

Từ 5.12, các nền tảng gọi xe sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế giá trị gia tăng (VAT) trên toàn bộ doanh thu chuyến xe, tức là bao gồm cả phần doanh thu chia sẻ mà tài xế nhận được. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh thay vì mức thu 3% trên phần doanh thu được nhận như trước nay vẫn tính.

Tuy nhiên, ngay khi các hãng xe điều chỉnh tăng giá cước và tỉ lệ khấu trừ trên doanh thu chia sẻ trước thuế của tài xế, cộng đồng tài xế đã phản ứng mạnh mẽ vì cho rằng mình phải cõng thêm VAT cho hãng. Những ngày đầu, đa số cánh tài xế đều hoang mang cho rằng thuế tăng, chiết khấu cao sẽ khiến thu nhập của họ sụt giảm, đời sống càng thêm khó khăn.

Tuy nhiên, trên thực tế, cách hiểu này của cánh tài xế vẫn chưa chính xác. Nghị định 126 quy định trách nhiệm của các công ty liên kết với người lái xe để thực hiện dịch vụ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế VAT. Doanh nghiệp sẽ phải kê khai 10% thuế VAT trên tổng doanh thu. Công ty sẽ được khấu trừ đầu vào.

Trong khi đó, về phía tài xế chỉ bị áp mức thuế Thu nhập cá nhân 1,5% khi có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Như vậy, trên thực tế nghĩa vụ thuế đối với tài xế công nghệ sẽ nhẹ hơn so với hiện hành. Sau khi hiểu rõ về cách tính mới, cánh tài xế cũng đã yên tâm hơn phần nào và họ sẽ phải tính toán về thời gian làm việc và cả quãng đường đi để đem lại hiệu quả cao nhất.

Hơn nữa, cũng cần hiểu rõ bản chất của thuế VAT là doanh nghiệp thu hộ nhà nước rồi nộp lại chứ hoàn toàn không phải hãng thu để cho vào túi của mình. Nếu thực sự không có sự điều chỉnh tăng thuế, chắc chắn các hãng xe công nghệ cũng không việc gì phải tăng giá cước để vừa mất thị phần khách hàng, vừa phải đi giải thích với tài xế về mức chia sẻ mới.

Một khi tài xế đã hiểu rõ về những thay đổi từ các hãng và vui vẻ chấp hành, không có lý do gì để phải bàn tán quá nhiều về việc ai sẽ là người chịu thiệt, ai là người cõng thuế… Những tính toán đó vô hình trung chỉ làm tăng áp lực lên các hãng xe công nghệ và tài xế, trong khi khách hàng là đối tượng sử dụng dịch vụ lại không cảm thấy vấn đề gì quá lớn.

Minh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Xử nghiêm chiêu trò “né” thuế của người kinh doanh online

Cao Nguyên |

Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Thuế đã có hiệu lực từ ngày 5.12.2020. Sau khi nghị định có hiệu lực, người kinh doanh trên mạng online bắt đầu dùng nhiều chiêu trò nhằm “né” thuế. Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Đức Huy - Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, mọi trường hợp, cá nhân trốn thuế bằng cách này, hay cách khác cũng sẽ bị cơ quan thuế sẽ tìm ra dựa trên các “dấu vết” thanh toán, hồ sơ thanh toán, giao dịch trên thương mại điện tử.

Nghị định 126 áp dụng cho năm 2020 hay 2021?

Đông Liên Vương |

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, Nghị định 126 có hiệu lực từ 5.12, vì vậy áp dụng cho năm ngân sách 2021 chứ không phải năm ngân sách 2020.

Tổng cục Thuế sẽ cung cấp thông tin cụ thể về Nghị định 126/2020

CAO NGUYÊN |

Chiều nay 1.12, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức họp báo chuyên đề để cung cấp thông tin về Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật quản lý thuế.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Xử nghiêm chiêu trò “né” thuế của người kinh doanh online

Cao Nguyên |

Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Thuế đã có hiệu lực từ ngày 5.12.2020. Sau khi nghị định có hiệu lực, người kinh doanh trên mạng online bắt đầu dùng nhiều chiêu trò nhằm “né” thuế. Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Đức Huy - Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, mọi trường hợp, cá nhân trốn thuế bằng cách này, hay cách khác cũng sẽ bị cơ quan thuế sẽ tìm ra dựa trên các “dấu vết” thanh toán, hồ sơ thanh toán, giao dịch trên thương mại điện tử.

Nghị định 126 áp dụng cho năm 2020 hay 2021?

Đông Liên Vương |

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, Nghị định 126 có hiệu lực từ 5.12, vì vậy áp dụng cho năm ngân sách 2021 chứ không phải năm ngân sách 2020.

Tổng cục Thuế sẽ cung cấp thông tin cụ thể về Nghị định 126/2020

CAO NGUYÊN |

Chiều nay 1.12, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức họp báo chuyên đề để cung cấp thông tin về Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật quản lý thuế.