Điểm đáng chú ý là tuyến này không nằm trong danh sách 29 trạm BOT dự kiến giảm phí như đề xuất của Bộ GTVT và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, mức giảm chỉ 10% và áp dụng với 2 nhóm xe tải loại 4 và 5.
Cụ thể, xe tải loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở container 20 feet) giảm từ mức 150.000 đồng xuống còn 140.000 đồng còn xe tải loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở container 40 feet) giảm từ 240.000 đồng xuống còn 220.000 đồng khi qua các trạm trên tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ Quốc lộ 51 đến Dầu Giây) từ 00h00 ngày 01.8.2016.
Hai loại xe này có tỉ trọng nhỏ trong tổng lưu lượng phương tiện qua Trạm thu phí Dầu Giây, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ Quốc lộ 51 đến Dầu Giây) với mức khoảng 8% và 5,5%. Do đó, việc giảm phí này nhiều khả năng sẽ không ảnh hưởng lớn tới kế hoạch tài chính của dự án trên.
Dự án này được khởi công ngày 03.10.2009, thông xe toàn tuyến ngày 08.02.2015. Kể từ khi thông xe kỹ thuật 20km đầu tiên đến ngày 30.6.2016, tuyến cao tốc đã phục vụ 21,2 triệu lượt phương tiện an toàn và thông suốt, với lưu lượng trung bình 28.000 - 30.000 lượt xe/ngày đêm, ngày cao điểm lên tới 40.000 – 50.000 lượt phương tiện.
Clip về các vấn đề của dự án BOT giao thông: