1. Thay dầu máy
Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, làm mát và hấp thụ nhiệt trên động cơ giúp xe vận hành tốt hơn. Qua 1 năm sử dụng, dầu máy trong xe trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Vì vậy, người dùng nên cân nhắc thay dầu cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần để xe luôn vận hành êm ái.
Bên cạnh đó, nếu xe máy không may bị ngập nước cũng nên thay dầu ngay lập tức chứ đừng để lâu. Đặc biệt, khi mang xe đi thay dầu máy cuối năm, người dùng nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được hãng xe đề nghị để xe vận hành êm ái hơn.
2. Thay má phanh
Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn không chỉ làm mất độ bám mà còn kéo theo sự hư hại của đĩa phanh. Cuối năm, cũng nên đem ra hãng để kiểm tra, đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, tránh những rủi ro không đáng có.
Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng. Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng người sử dụng cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/lần để xe luôn vận hành tốt nhất. Thay bugi cũng là cách để tránh những trường hợp bản thân "ức chế" vì đạp mãi không nổ máy.
4. Ắc quy
Ắc quy là nguồn cung cấp điện chính cho xe để có thể khởi động, chiếu sáng, phát âm thanh trên suốt hành trình. Do vậy, việc bảo dưỡng kiểm tra thường xuyên hay thay thế là điều hết sức cần thiết vào cuối năm.
5. Hệ thống phanh
Hệ thống phanh được xem như là bùa hộ mệnh của chủ xe trên đường. Bộ phận này cần kiểm tra và thay mới nếu hư hỏng. Nên thêm dầu mỡ vào những bộ phận này để đảm bảo chúng hoạt động trơn tru.
6. Dây curoa
Dây curoa là bộ phận truyền động chính của xe máy nên thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ mòn dẫn đến xe ì ạch, nóng máy. Nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động. Do đó người sử dụng xe cần phải thay thế ngay khi dây có dấu hiệu bị nứt.
7. Lốp
Đây là một trong những bộ phận đáng được quan tâm nhất khi bảo dưỡng xe cuối năm. Nếu lốp bị mòn cần nên thay mới để đảm bảo tránh các trường hợp xảy ra sự cố vào đầu năm mới.
Bên cạnh đó, người sử dụng cũng cần tra dầu tay ga cũng như dây ga, chế hoà khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn. Ngoài ra, cũng nên bảo dưỡng nhông xích, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe…