Theo thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số của các mẫu xe cỡ lớn như SUV, MPV và crossover đạt 175.735 xe, chiếm khoảng 43,1% tổng thị phần xe cả nước trong năm 2022.
Danh sách những mẫu xe của VAMA và TC Group đã có đến 28 mẫu xe thuộc phân khúc SUV góp mặt. Trong khi đó, chỉ 17 mẫu sedan được bán tại Việt Nam cho thấy sức áp đảo lớn của các mẫu xe gầm cao tại thị trường ôtô Việt trong năm vừa qua.
Song, sức mua lớn của người tiêu dùng không trải đều ở các mẫu xe trong phân khúc mà chỉ tập trung vào một số xe biểu tượng. Cụ thể, trong nhóm 10 xe bán chạy nhất của năm đa số vẫn là những cái tên cũ đã từng lọt top 10 của năm trước đó như Toyota Corolla Cross hay Kia Seltos.
Xu hướng thị trường thay đổi khiến nhiều mẫu xe mới cũng liên tục đổ về thị trường, đi kèm kỳ vọng lớn tạo nên sự bùng nổ về doanh số cho hãng xe, đại lý. Song, không phải tân binh nào cùng đạt được doanh số kỳ vọng. Nhiều cái tên vì nhiều yếu tố mà doanh số cũng giảm dần.
Thực tế, nhiều tân binh phải chật vật tìm chỗ đứng trong nhiều tháng liền sau khi chính thức mở bán nhưng vẫn chưa thật sự thành công. Cụ thể, sau hơn 4 tháng mở bán, Suzuki Ertiga Hybrid - mẫu xe có phiên bản xăng lai điện có doanh số trung bình vẫn chỉ khoảng 45 xe/tháng dù được nhiều kỳ vọng.
Các mẫu xe mới khác như Kia Sportage, Toyota Veloz Cross hay Kia Carens và Hyundai Stargazer tuy có doanh số những tháng đầu khá tốt nhưng chỉ Toyota Veloz là có số lượng bán ra ổn định ở những tháng kế tiếp.
Đến thời điểm hiện tại, Ford Territory là mẫu xe có sức mua ấn tượng nhất khi doanh số tháng đầu tiên trên 1.000 xe đã chính thức xác lập thành tích mở màn tốt nhất của một tân binh trên thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2022.
Năm nay, Việt Nam lại chuẩn bị chào đón nhiều cái tên mới và đa phần là các mẫu MPV đô thị, SUV thuộc nhiều phân khúc. Honda WR-V dự đoán sẽ được ra mắt tại Việt Nam khoảng cuối quý I, Mitsubishi XFC cũng được lên kế hoạch sẽ chào sân sớm để cạnh tranh với Toyota Corolla Cross hay Hyundai Creta.
Trước sự chật chội bủa vây ở các phân khúc, giá bán và nguồn cung ổn định sẽ là lợi thế để những tân binh có thể cạnh tranh với những cái tên ăn khách đã và đang có vị trí trên thị trường.