Ôtô sản xuất trong nước có thể được gia hạn thuế tới hơn 20.000 tỉ đồng

Anh Tuấn |

Bộ Tài chính vừa có đề xuất trình Chính phủ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước được chậm nộp khoảng 20.000 tỉ thuế tiêu thụ đặc biệt. Chính sách được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phục hồi sau đại dịch.

Theo đó đề xuất Chính phủ quy định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9.2022 cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Thời gian gia hạn nộp thuế của kỳ tính thuế trên được thực hiện chậm nhất đến ngày 20.11.2022. 

Nếu phương án này được thông qua thì thời gian gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là kỳ nộp thuế tháng 6 sẽ được gia hạn 4 tháng; kỳ nộp thuế tháng 7 được gia hạn 3 tháng và kỳ nộp thuế tháng 8 được gia hạn 2 tháng và tháng 9 là 1 tháng. Tức là tổng cộng số tháng được gia hạn là 10 tháng cho 4 kỳ tính thuế từ tháng 6 đến tháng 9. 

Do đây là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp, Bộ Tài chính xin Chính phủ cho phép nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Như vậy, nếu được thông qua, chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được áp dụng liên tục trong 3 năm, từ năm 2020 đến nay.

Ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được gia hạn thuế tới hơn 20.000 tỉ đồng. Ảnh minh hoạ: VF
Ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được gia hạn thuế tới hơn 20.000 tỉ đồng. Ảnh minh hoạ: VF 

Sau thời gian gia hạn theo nghị định này, Bộ Tài chính kiến nghị việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Theo Bộ Tài chính, hoạt động bán hàng của doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực trong giai đoạn tháng 6 đến tháng 9 năm ngoái do thực hiện các quyết sách chống dịch. Các nhà máy sản xuất ôtô của một số hãng cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Năm 2021 là năm thị trường ôtô Việt Nam trải qua nhiều sóng gió và vẫn cần sự hỗ trợ của Nhà nước.

Về đánh giá tác động việc áp dụng chính sách này đến thu ngân sách, Bộ Tài chính cho hay bình quân số thuế tiêu thụ đặc biệt mà các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nộp cho ngân sách nhà nước dao động trong khoảng 2.450-2.800 tỉ đồng/tháng.

Như vậy, nếu được Chính phủ chấp thuận, chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đã được áp dụng liên tục trong 3 năm, kể từ năm 2020 đến nay, góp phần hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phục hồi.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Đến lúc thay đổi Thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn?

Nguyên Anh |

Dù đã 5 lần thay đổi Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng đồ uống có cồn nhưng các chuyên gia cho rằng hiệu quả chưa đạt như kỳ vọng. Chính vì vậy, một số đề xuất có thể áp dụng phương pháp tính thuế hỗn hợp dựa trên lít cồn nguyên chất thay cho thuế tương đối đang áp dụng hiện nay.

Thuế tiêu thụ đặc biệt với sản xuất đồ uống có cồn đã lạc hậu, cần thay đổi

Vũ Long |

Thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành sản xuất đồ uống có cồn không còn phù hợp, cần nghiên cứu để thay đổi, nhằm giảm tiêu thụ mặt hàng này.

Cân đối thuế tiêu thụ đặc biệt để kìm giá xăng dầu

Cao Nguyên |

Giá xăng đã tăng lên mức cao nhất 8 năm, nguy cơ tác động tiêu cực đến nền kinh tế, mặc dù kỳ mới nhất đã có điều chỉnh nhưng chỉ “nhỏ giọt”. Theo các chuyên gia, hiện nay một lít xăng đang “gánh” quá nhiều loại thuế phí. Chính vì vậy, để kìm giá xăng, cần bỏ Thuế Tiêu thụ đặc biệt và giảm Thuế Bảo vệ môi trường hoặc ngược lại.

Nghị lực phi thường của cô bé nạn nhân chất độc da cam

Thanh Hải |

Đà Nẵng - Từ một đứa bé bị sinh non, dị dạng cả khuôn mặt đến lồng ngực... bởi di chứng chất độc da cam ở Đà Nẵng từng chỉ ước ao: "Cho con được thở bình thường", đã tự chiến đấu, vươn lên, vào Đại học. Quả thật đây là tấm gương phi thường về nghị lực vượt khó của cháu...

Bộ Công an duy trì thế tấn công, trấn áp tín dụng đen ngay từ khi manh nha

Vương Trần - Phạm Đông |

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, sắp tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục duy trì thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ, tổ chức tốt công tác nắm tình hình, triển khai chuyên đề phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Đỉnh điểm mùa rắn cắn, nhiều bệnh viện thiếu huyết thanh kháng nọc độc

THUỲ DƯƠNG - THIỆN NHÂN |

Sơ ý bị rắn cắn trong 1 lần thu dọn vật liệu của ngôi nhà đang xây dở vào buổi tối ngày 3.8, ông Khoái được chuyển xuống bệnh viện đa khoa Tuyên Quang để điều trị, tuy nhiên do viện thiếu huyết thanh kháng nọc rắn, vết thương của ông không được điều trị ngay mà phải tiếp tục chuyển xuống Trung tâm chống độc của bệnh viện Bạch Mai.

Loay hoay tháo dỡ công trình trái phép ở hồ thủy lợi Am Chúa

Hữu Long |

Khánh Hòa – Trong hành lang bảo vệ hồ thủy lợi Am Chúa vẫn tồn tại loạt công trình trái phép, thậm chí có các công trình xây dựng theo hướng kinh doanh du lịch. Đáng nói là các công trình này tồn tại từ lâu và chưa thể xử lý dứt điểm.

Ứng phó với bão số 2, Quảng Ninh cấm biển từ 12h ngày 10.8.2022

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sáng nay (10.8), UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Công điện khẩn số 02/CĐ-UBND về việc chủ động ứng phó bão số 2. Để chủ động ứng phó với cơn bão số 2, có tên quốc tế là MULAN, Quảng Ninh sẽ “cấm biển” từ 12h trưa nay.

Đến lúc thay đổi Thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có cồn?

Nguyên Anh |

Dù đã 5 lần thay đổi Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng đồ uống có cồn nhưng các chuyên gia cho rằng hiệu quả chưa đạt như kỳ vọng. Chính vì vậy, một số đề xuất có thể áp dụng phương pháp tính thuế hỗn hợp dựa trên lít cồn nguyên chất thay cho thuế tương đối đang áp dụng hiện nay.

Thuế tiêu thụ đặc biệt với sản xuất đồ uống có cồn đã lạc hậu, cần thay đổi

Vũ Long |

Thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành sản xuất đồ uống có cồn không còn phù hợp, cần nghiên cứu để thay đổi, nhằm giảm tiêu thụ mặt hàng này.

Cân đối thuế tiêu thụ đặc biệt để kìm giá xăng dầu

Cao Nguyên |

Giá xăng đã tăng lên mức cao nhất 8 năm, nguy cơ tác động tiêu cực đến nền kinh tế, mặc dù kỳ mới nhất đã có điều chỉnh nhưng chỉ “nhỏ giọt”. Theo các chuyên gia, hiện nay một lít xăng đang “gánh” quá nhiều loại thuế phí. Chính vì vậy, để kìm giá xăng, cần bỏ Thuế Tiêu thụ đặc biệt và giảm Thuế Bảo vệ môi trường hoặc ngược lại.