Ôtô điện sẽ rẻ hơn xe chạy bằng xăng vào năm 2027

NGUYỄN ĐĂNG |

Theo kết quả nghiên cứu từ Bloomberg New Energy Finance (BloombergNEF), giá ôtô điện sẽ rẻ hơn các loại xe chạy bằng nhiên liệu hoá thạch (xăng, dầu, khí đốt…) vào năm 2027.

BloombergBEF là tổ chức nghiên cứu, tư vấn toàn cầu về lĩnh vực năng lượng sạch, có trụ sở tại London (Anh). Theo nghiên cứu được tờ The Guardian (Anh) đăng tải hôm 10.5 của tổ chức này, vào năm 2027, ôtô điện sẽ có giá thành rẻ hơn so với những chiếc ôtô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch thông thường. Thậm chí với những quy định chặt chẽ về khí thải, ôtô điện sẽ chiếm vị trí độc tôn trên thị trường ôtô thế giới.

Theo dự báo từ BloombergNEF, vào năm 2026, các mẫu sedan và SUV chạy bằng điện sẽ có mức giá rẻ ngang với các mẫu xe chạy bằng xăng hay diesel. Các mẫu xe nhỏ hơn chạy bằng điện sẽ giá ngang hoặc rẻ hơn xe chạy bằng xăng vào năm 2027.

Nguyên nhân dẫn đến việc này là chi phí cho việc sản xuất pin của xe điện đang giảm xuống, kết hợp với việc dây chuyền sản xuất chuyên dụng cho loại xe này đang tăng lên ở các nhà sản xuất ôtô.

Theo số liệu của BloombergBEF, giá bán lẻ trung bình trước thuế của 1 chiếc ôtô điện tại Anh là 33.000 euro (hơn 924 triệu đồng), so với con số 18.600 euro (hơn 520 triệu đồng) của 1 chiếc chạy bằng xăng.

Tuy nhiên, vào năm 2026, dự kiến hai xe sẽ có cùng mức giá 19.000 euro (hơn 532 triệu đồng). Đến năm 2030, cùng một loại ôtô, xe chạy bằng điện sẽ có giá trung bình 16.300 euro (trước thuế, hơn 456 triệu đồng), còn xe chạy bằng xăng sẽ có giá 19.900 euro (hơn 557 triệu đồng).

Giá thành cho những chiếc ôtô điện sẽ giảm sâu trong 5 năm tới. Ảnh: AFP.
Giá thành cho những chiếc ôtô điện sẽ giảm sâu trong 5 năm tới. Ảnh: AFP.

Một nghiên cứu mới do Transport & Environment, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Brussels (Bỉ), ủy quyền thực hiện các chiến dịch vận tải sạch hơn ở Châu Âu, dự đoán giá pin mới cho ôtô điện sẽ giảm 58% từ năm 2020 đến năm 2030. Chi phí cho việc sản xuất pin vốn chiếm từ 1/4 đến 2/5 giá thành của một chiếc xe điện đã khiến các nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới lưỡng lự trong việc chuyển đổi sản xuất các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch – vốn đang mang lại cho họ lợi nhuận.

Doanh số bán xe điện bùng nổ vào năm 2020, đặc biệt là ở khu vực Liên minh Châu Âu (EU) và Trung Quốc, nhưng những nhà vận động môi trường đang kêu gọi các chính phủ đưa ra các quy định về khí thải khắc nghiệt hơn để khuyến khích nhiều người tiêu dùng chuyển đổi hơn. Chính phủ Anh có kế hoạch cấm bán các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới từ năm 2030, trong khi các công ty Châu Âu kêu gọi EU đặt mốc vào năm 2035 là thời điểm kết thúc bán các loại xe động cơ đốt trong.

NGUYỄN ĐĂNG
TIN LIÊN QUAN

Lời giải cho những nỗi lo về pin ôtô điện

Minh Anh |

Pin là “trái tim” và cũng được cho là điểm yếu của ôtô điện. Song, các nhà sản xuất như Tesla, VinFast đang có những bước đi mạnh mẽ để giải bài toán này, với mục tiêu đưa loại phương tiện xanh chiếm 80% thị phần toàn cầu vào năm 2040.

Pin ôtô điện và những vấn đề cần quan tâm

Phương Duy |

Quãng đường di chuyển là mối quan tâm hàng đầu đối với người sở hữu ôtô điện, cùng với đó là sự suy giảm dung lượng pin theo thời gian.

Chinh phục thị trường ôtô điện ở Mỹ: Vinfast có lấy "trứng chọi đá"?

Anh Tuấn |

VinFast - thương hiệu ôtô Việt Nam - có dự định xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Mỹ sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển ôtô tại San Francisco. Theo nhận định của các chuyên gia, việc chinh phục thị trường ôtô ở Mỹ, sau đó quay trở lại chinh phục khách hàng Việt là cách làm hay, mang tính đột phá.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ngoại tình, ly hôn - câu chuyện không có gì mới và khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Thật đáng buồn khi có nhiều người cho rằng, việc này rất bình thường, nó là xu hướng tự do của xã hội hiện đại, không phải thời phong kiến nên không cần câu nệ về điều tiếng, cũng không nên quy kết đẩy lên tầm vi phạm đạo đức, nhân cách hay cái gì đó quá nặng nề.

Pacific Airlines đứng trước nguy cơ dừng hoạt động

Minh Hạnh |

Theo đại diện Vietnam Airlines, hiện tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng, tài chính thâm hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và chấm dứt hoạt động.

Hà Nội: Thực hư việc ép giờ, ép chuyến đối với tài xế xe buýt

ANH THƯ - LƯƠNG HẠNH |

Hà Nội - Lái xe buýt phản hồi về thông tin bị ép giờ, trừ tiền khi không hoàn thành chuyến lượt dậy sóng trên mạng xã hội mới đây.

Bổ nhiệm lãnh đạo Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương

Minh An (Theo Chinhphu.vn) |

Bộ Y tế vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.

Bộ Y tế thu hồi số đăng ký lưu hành đối với kit xét nghiệm của Việt Á

Lệ Hà |

Ngày 24.6, Bộ Y tế đã có quyết định về việc thu hồi số đăng ký lưu hành trang thiết bị đối với bộ trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro phát hiện SARS-CoV-2 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Lời giải cho những nỗi lo về pin ôtô điện

Minh Anh |

Pin là “trái tim” và cũng được cho là điểm yếu của ôtô điện. Song, các nhà sản xuất như Tesla, VinFast đang có những bước đi mạnh mẽ để giải bài toán này, với mục tiêu đưa loại phương tiện xanh chiếm 80% thị phần toàn cầu vào năm 2040.

Pin ôtô điện và những vấn đề cần quan tâm

Phương Duy |

Quãng đường di chuyển là mối quan tâm hàng đầu đối với người sở hữu ôtô điện, cùng với đó là sự suy giảm dung lượng pin theo thời gian.

Chinh phục thị trường ôtô điện ở Mỹ: Vinfast có lấy "trứng chọi đá"?

Anh Tuấn |

VinFast - thương hiệu ôtô Việt Nam - có dự định xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Mỹ sau khi thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển ôtô tại San Francisco. Theo nhận định của các chuyên gia, việc chinh phục thị trường ôtô ở Mỹ, sau đó quay trở lại chinh phục khách hàng Việt là cách làm hay, mang tính đột phá.