Những vấn đề thường gặp trên hệ thống làm mát xe ôtô

Thanh Vũ |

Hệ thống làm mát có vai trò rất quan trọng trong việc vận hành xe ôtô. Tuy nhiên, bộ phận này cũng thường xuyên gặp phải những vấn đề phổ biến.

Hệ thống làm mát giúp giải nhiệt và giữ cho động cơ luôn ở nhiệt độ ổn định. Nếu bộ phận này gặp vấn đề sẽ dẫn đến những hư hỏng đáng tiếc cho các chi tiết máy trong động cơ. Dưới đây là những hư hỏng thường gặp phải ở hệ thống làm mát xe ôtô.

Két nước bị gỉ

Khi két nước bị gỉ, nước giải nhiệt sẽ xuất hiện dấu hiệu bị nhạt màu, chứa nhiều cặn bẩn hoặc có hiện tượng sệt lại với các cặn gỉ. Trong trường hợp này, người dùng nên thay két nước mới để bảo đảm tốt nhất khả năng vận hành của hệ thống làm mát.

Két nước bị nghẹt

Các đường ống nhỏ hẹp là yếu tố cấu tạo nên két nước. Trong quá trình sử dụng, các cặn gỉ sẽ tích lũy làm nghẹt những đường ống này. Khi bị nghẹt, hệ thống làm mát sẽ không giải được nhiệt cho động cơ. Trong trường hợp này, người dùng cần súc két nước và thông két nước nếu có hiện tượng bị nghẹt.

Vỡ các mối hàn epoxy của két nước

Sau thời gian dài vận hành dưới áp lực, hóa chất và cường độ cao, các mối hàn epoxy của két nước có thể bị mòn, vỡ. Điều này sẽ gây rò rỉ ở két nước. Vì vậy, người dùng cần kiểm tra và hàn lại két nước nếu thấy xuất hiện vấn đề này.

Hỏng van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt trên hệ thống làm mát sẽ giúp rút ngắn thời gian chạy sấy nóng của động cơ. Nếu van hằng nhiệt bị kẹt, không thể mở khi quá trình sấy nóng động cơ đã kết thúc sẽ khiến nước trong máy bị sôi, động cơ bị quá nhiệt gây bó máy.

Đa phần các xe ôtô hiện nay được lắp đặt quạt làm mát két nước với tốc độ quạt gió được điều khiển bằng ECU dựa vào tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Khi cảm biến này có vấn đề thì quạt sẽ không quay khiến hệ thống làm mát không thể hoạt động. Ngoài ra, hệ thống làm mát còn có các hiện tượng như hao nước làm mát do nước bốc hơi, rò rỉ do nứt, vỡ hoặc hở đường ống dẫn nước hoặc két sưởi.

Thanh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Bảo hiểm xe máy bắt buộc không thể dưới 55.000 đồng

Xuyên Đông |

Hiện nay, một số nơi bán bảo hiểm xe máy giá rẻ chỉ khoảng 15 - 20 nghìn đồng/năm. Tuy nhiên, với mức giá này người dân không thể mua đúng loại bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Nguyên nhân và cách khắc phục xe chảy nhớt

Thanh Vũ |

Những xe ôtô đời cũ, đã chạy nhiều thường sẽ gặp tình trạng chảy nhớt. Nếu không khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành của xe.

Trường hợp được cải tạo xe cứu thương thành xe cá nhân

Xuyên Đông |

Nhiều người bày tỏ mong muốn khi không còn sử dụng xe cứu thương, liệu có chuyển thành xe cá nhân được không?

Tottenham chỉ giành 1 điểm, Man United lại hy vọng

Vũ Anh |

Rạng sáng 3.4, Tottenham Hotspur chỉ có trận hòa 1-1 trước West Ham, qua đó tạm hơn Manchester United 9 điểm.

Cổ phiếu dầu khí PVS, PVD, PVB đua nhau nổi sóng nhờ dự án Lô B - Ô Môn

Anh Kiệt |

Nhiều cổ phiếu được kỳ vọng có thể được hưởng lợi nhờ tham gia vào các công đoạn khác nhau của chuỗi dự án Lô B - Ô Môn như PVS, PVD, GAS...

Sức mua cải thiện thấp, tiểu thương gần khu công nghiệp mong giá bình ổn

MỸ LY |

Không chỉ công nhân lao động hy vọng giá cả hàng hóa bình ổn để đảm bảo cuộc sống mà đó cũng là mong muốn chung của các tiểu thương đang buôn bán gần các khu công nghiệp.

Hàng trăm tấn cá lồng của người dân Hải Dương bất ngờ chết trắng

Hà Vi |

Hải Dương - Nhiều hộ nuôi cá lồng dọc sông Thái Bình (ở xã Tiền Tiến, TP Hải Dương) bị hiện tượng cá chết trắng hàng loạt.

Đề xuất quy định giới hạn giờ làm thêm với sinh viên: Không nên áp đặt cứng nhắc

Chân Phúc |

TPHCM - Đề xuất quy định giới hạn giờ làm thêm đối với sinh viên, học sinh đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều sinh viên cho rằng, đề xuất này thiếu thực tế, trong khi chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đánh giá phù hợp, nhưng cần thời gian để triển khai chứ không nên áp dụng một cách cứng nhắc.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc không thể dưới 55.000 đồng

Xuyên Đông |

Hiện nay, một số nơi bán bảo hiểm xe máy giá rẻ chỉ khoảng 15 - 20 nghìn đồng/năm. Tuy nhiên, với mức giá này người dân không thể mua đúng loại bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Nguyên nhân và cách khắc phục xe chảy nhớt

Thanh Vũ |

Những xe ôtô đời cũ, đã chạy nhiều thường sẽ gặp tình trạng chảy nhớt. Nếu không khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành của xe.

Trường hợp được cải tạo xe cứu thương thành xe cá nhân

Xuyên Đông |

Nhiều người bày tỏ mong muốn khi không còn sử dụng xe cứu thương, liệu có chuyển thành xe cá nhân được không?