Những thói quen tai hại âm thầm làm giảm tuổi thọ xe ôtô

Trần Khanh |

Để giữ gìn chiếc xe ôtô của mình được bền đẹp, chủ xe nên trang bị những kiến thức chăm sóc bảo vệ xe đúng cách. Bởi những thói quen, cách sử dụng không đúng sẽ âm thầm làm giảm tuổi thọ chiếc xe của bạn.

Quên kéo phanh tay

Ở xe số tự động, nhiều người lái khi đỗ xe thường không sử dụng phanh tay bởi họ thường ỉ lại vào số P. Tuy nhiên, chính việc thường xuyên quên sử dụng phanh tay này lại rất có hại đối với xe gây ra rất nhiều nguy hiểm. Cơ cấu số P được cấu tạo rất đơn giản với một bánh răng cóc chèn không có các trục quay nằm bên trong hộp số.

Do đó, nếu người lái thường xuyên không sử dụng phanh tay khi đỗ xe khiến trọng lượng xe dồn lên toàn bánh răng khiến chúng liên tục chịu áp lực lớn. Như vậy, sẽ khiến bánh răng nhanh mòn hoặc thậm chí là gãy.

Quên vệ sinh bộ phận lọc gió

Lọc gió được xem là lá phổi xanh của xe bởi chúng giúp điều hòa không khí cung cấp cho động cơ. Nếu như bạn thường xuyên không vệ sinh hay thay lọc gió để chúng bị bẩn hoặc rách sẽ khiến các hạt bụi bẩn lấp đầy lỗ thông khí.

Điều này, sẽ làm giảm lưu lượng khí cung cấp cho động cơ gây nóng máy, giảm năng suất, tốn nhiên liệu. Như vậy, nếu tình trạng quên không vệ sinh, bảo dưỡng bộ phận lọc gió của xe kéo dài sẽ gây hại cho xe dẫn tới hỏng hóc.

Chuyển số về P trước khi kéo phanh tay

Một số tài xế thường có thói quen về số P trước khi kéo phanh tay, tuy nhiên việc này sẽ khiến hộp số bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là trong khi xe đang chở nặng hoặc đang đỗ ở vị trí không bằng phẳng.

Theo các chuyên gia, tài xế nên đạp phanh chân cho xe dừng hẳn rồi mới chuyển về số N, tiếp theo kéo phanh tay, sau đó mới chuyển về số P để đảm bảo an toàn và không làm hư hại hộp số. 

Chuyển từ số R sang số D khi xe chưa dừng hẳn

Khi lùi xe quay đầu ở khu vực chật hẹp hoặc đông đúc, nhiều tài xế thường vội vàng chuyển sang số D trong lúc xe chưa dừng hẳn. Tuy nhiên, thói quen này sẽ làm cho các bánh răng số bị phá vỡ do mô men xoắn bị đảo chiều đột ngột gây hư hỏng nghiêm trọng trong hộp số.

Rà phanh khi xe xuống dốc

Trong quá trình xuống dốc, nếu tài xế liên tục rà phanh sẽ làm nóng dầu phanh bên trong bình chứa. Bên cạnh đó, do má phanh phải chịu lực ma sát lớn nên dễ gây hiện tượng cháy phanh và mất lái.

Theo kinh nghiệm của một số bác tài, trong khi đổ đèo thì nên chuyển về các cấp số thấp để tận dụng lực hãm của động cơ và hạn chế rà chân phanh. Hiện nay, nhiều ô tô số tự động cũng đã được trang bị chế độ chuyển số tay, giúp lái xe chủ động điều chỉnh các cấp số.

Quên đổ nhiên liệu đúng lúc

Một số thường để bình xăng cạn kiệt hoặc quên không đổ xăng khi đã hết. Hành động tưởng như vô hại ấy lại vô tình gây ra hại cho xe, khiến bơm xăng xe giảm tuổi thọ. Để bơm xăng luôn hoạt động tốt, bền thì bạn nên để ý và giữ cho bình xăng luôn còn ít nhất là khoảng một phần tư bình.

Chủ quan với đèn cảnh báo

Đa số các mẫu xe ôtô đều có chế độ thông báo lỗi hiển thị trên màn hình, đối với những chiếc xe cao cấp thì chế độ hiển thị càng chi tiết hơn. Vậy nhưng, một số bác tài thường chủ quan khi đèn cảnh báo phát sáng. Điều này, khiến hư hỏng ngày càng nặng nề và mất thêm nhiều chi phí cho việc sửa chữa phương tiện.

Trần Khanh
TIN LIÊN QUAN

Mazda 6 cũ đời 2016: Bất ngờ với mẫu sedan hạng D giá 600 triệu

Đình Trường |

Mazda 6 đời 2016 nằm trong phân khúc sedan hạng D được khá nhiều người Việt Nam ưa chuộng. Bên cạnh đó, chiếc xe cũng tồn tại một số ưu và nhược điểm khiến người dùng nên cân nhắc trước khi lựa chọn.

Những thói quen phổ biến khiến ôtô trở nên hao xăng bất thường

Trần Khanh |

Thói quen nhồi ga, phanh gấp hay ít thường xuyên bảo dưỡng xe là một trong những nguyên nhân khiến ôtô hao tốn nhiên liệu hơn mức bình thường, đồng thời dễ dẫn đến những hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Tài xế xe công nghệ thấp thỏm, lo âu trước thời điểm chuyển thành “xe taxi"

Trần Khanh |

Nghị định 10/2020/NĐ-CP vừa ban hành nêu rõ, từ 1.4, các đơn vị quản lý xe công nghệ không được trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải. Với quy định này, hàng vạn lái xe công nghệ trên cả nước có thể gặp nhiều khó khăn về thủ tục chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Mazda 6 cũ đời 2016: Bất ngờ với mẫu sedan hạng D giá 600 triệu

Đình Trường |

Mazda 6 đời 2016 nằm trong phân khúc sedan hạng D được khá nhiều người Việt Nam ưa chuộng. Bên cạnh đó, chiếc xe cũng tồn tại một số ưu và nhược điểm khiến người dùng nên cân nhắc trước khi lựa chọn.

Những thói quen phổ biến khiến ôtô trở nên hao xăng bất thường

Trần Khanh |

Thói quen nhồi ga, phanh gấp hay ít thường xuyên bảo dưỡng xe là một trong những nguyên nhân khiến ôtô hao tốn nhiên liệu hơn mức bình thường, đồng thời dễ dẫn đến những hư hỏng trong quá trình sử dụng.

Tài xế xe công nghệ thấp thỏm, lo âu trước thời điểm chuyển thành “xe taxi"

Trần Khanh |

Nghị định 10/2020/NĐ-CP vừa ban hành nêu rõ, từ 1.4, các đơn vị quản lý xe công nghệ không được trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải. Với quy định này, hàng vạn lái xe công nghệ trên cả nước có thể gặp nhiều khó khăn về thủ tục chuyển đổi hình thức kinh doanh.