Những quy định, chính sách mới đã tác động mạnh đến thị trường ôtô Việt Nam

LÂM ANH |

Năm 2023 chứng kiến nhiều sự thay đổi về quy định, chính sách tác động mạnh lên thị trường ôtô và người dùng. Trong số đó, có thể kể đến như quy định về biển số định danh, đấu giá biển số, tự động gia hạn đăng kiểm…

Tự động gia hạn đăng kiểm

Trước tình trạng quá tải, ùn ứ ở các trung tâm đăng kiểm, vào đầu tháng 6.2023, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 08/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT và BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cụ thể, Thông tư 08 có quy định cơ quan đăng kiểm tự động cấp xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận, Tem kiểm định đối với phương tiện tham gia giao thông mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.

Lượng lớn ôtô đã được gia hạn đăng kiểm tự động. Ảnh: Khánh Linh
Thông tư 08/2023/TT-BGTVT có hiệu lực giúp nhiều phương tiện được tự động gia hạn kiểm định. Ảnh: Khánh Linh

Theo quy định, đối tượng được tự động gia hạn đăng kiểm là ôtô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 7 năm và thời gian sản xuất từ 13-20 năm đã được cấp trước ngày 22.3.2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1.7.2024.

Chính sách này được ban hành đã góp phần tháo gỡ nút thắt trong hoạt động đăng kiểm ôtô, đồng thời giải quyết tình trạng ùn ứ, quá tải tại một số trung tâm đăng kiểm.

Biển số định danh

Thông tư 24 của Bộ Công An có hiệu lực thi hành từ ngày 15.8.2023 quy định biển số xe sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (gọi là biển số định danh).

Bên cạnh đó, Thông tư 24 cũng có nhiều quy định về thủ tục đăng ký biển số ôtô xe máy, trong đó có quy định khi bán, sang nhượng xe cho người khác, chủ xe vẫn được giữ lại biển số để cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác.

Biển số định danh. Ảnh: Anh Tú
Khi tặng cho, mua bán xe cơ giới..., chủ xe phải làm thủ tục thu hồi biển số định danh, đăng kí xe theo quy định tại Thông tư 24 của Bộ Công an. Ảnh: Anh Tú

Biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi. Nếu quá thời hạn 5 năm chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân khác.

Đấu giá biển số

Bên cạnh việc áp dụng quy định về biển số định danh, trong năm 2023 quy định mới cho phép người dân có cơ hội sở hữu biển số đẹp và siêu đẹp thông qua hình thức đấu giá biển số kể từ ngày 1.7. Việc thí điểm đấu giá sẽ diễn ra trong 3 năm.

Rất nhiều biển số đẹp của các tỉnh thành được đấu giá. Đồ họa: Khánh An
Rất nhiều biển số đẹp của các tỉnh thành được đấu giá. Đồ họa: Khánh An

Cụ thể, theo Nghị định số 39 quy định chi tiết một số điều Nghị quyết số 73/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ôtô, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định số lượng biển số ôtô đưa ra đấu giá tại mỗi phiên, bao gồm biển số ôtô của 63 tỉnh, thành phố.

Việc đăng ký tham gia đấu giá được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng tại trang thông tin đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản. Đồng thời, đây có thể cũng được coi là một tài sản cá nhân gắn với người sở hữu.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Thị trường ôtô Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại kể từ nửa cuối năm 2024

Cường Ngô - Nguyễn Hà |

Nhiều hãng và đại lý ôtô đang tranh thủ "chạy" doanh số bằng cách tung các chương trình ưu đãi để kích cầu cũng như tăng cạnh tranh. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban Truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hằng năm 2023 vẫn giảm khoảng 30% so với năm 2022.

Khó khăn và điểm sáng của thị trường ôtô Việt năm 2023

LÂM ANH |

Năm 2023 là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối tại thị trường ôtô. Tình hình kinh tế suy thoái, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu... khiến lượng tiêu thụ ôtô giảm sâu bất chấp giá bán nhiều mẫu xe giảm mạnh.

Thị trường ôtô Việt thu hút lượng lớn xe điện hóa hạng sang đổ bộ

LÂM ANH |

Mặc dù thị trường xe trong năm 2023 không có sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số, thế nhưng số lượng các mẫu xe mới vẫn liên tục tăng lên. Nhiều hãng xe sang và siêu xe đã đồng loạt giới thiệu các mẫu xe điện hóa tới người tiêu dùng Việt trong thời gian gần đây, gồm cả hybrid và thuần điện.

Lộ thông tin Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang đã ly hôn

Anh Trang |

Trên trang cá nhân, Mỹ Linh có những chia sẻ đặc biệt khi nhắc tới ca sĩ Lưu Hương Giang và "chồng cũ" - nhạc sĩ Hồ Hoài Anh.

Sự thực đằng sau vụ nợ lương viên chức giáo dục ở Thanh Hóa

Xuân Hùng |

Sáng 3.1, để làm rõ thực hư việc TP. Thanh Hóa được cho là nợ lương của 3 viên chức và 1 hợp đồng lao động, Báo Lao Động đã có cuộc làm việc với những người liên quan.

Tước danh hiệu CAND đối với hung thủ vụ tử thi nữ bên sông Hàm Luông

Thành Nhân |

Liên quan vụ phát hiện tử thi nữ tại bờ sông Hàm Luông, qua kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bến Tre xác định Trung úy Ngô Minh Thông - cán bộ Công an thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) thực hiện vụ giết người, rồi vứt xác để phi tang. Ban Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang đã thi hành quyết định kỷ luật tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Ngô Minh Thông.

Chuyện buồn từ việc giải phóng mặt bằng dự án đường 988 tỉ đồng ở Lạng Sơn

Tô Công |

Lạng Sơn - Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn từ Km3+700 đến Km18 đi qua huyện Cao Lộc gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng bởi nhiều lý do khác nhau.

Bên trong phòng khám cung cấp dịch vụ tiêm tế bào gốc từ nhau thai người

NHÓM PV |

Quảng cáo là địa chỉ hàng đầu về cung cấp dịch vụ tiêm, truyền tế bào gốctừ nhau thai người và tế bào gốc tự thân, phòng khám thuộc Công ty TNHH Nghiên cứu và Ứng dụng Tế bào gốc toàn cầu Cellab tại 155 Bùi Thị Xuân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã thu hút được rất nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ dù nằm ngoài phạm vi được cấp phép.

Thị trường ôtô Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại kể từ nửa cuối năm 2024

Cường Ngô - Nguyễn Hà |

Nhiều hãng và đại lý ôtô đang tranh thủ "chạy" doanh số bằng cách tung các chương trình ưu đãi để kích cầu cũng như tăng cạnh tranh. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Đào Công Quyết - Trưởng Tiểu ban Truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hằng năm 2023 vẫn giảm khoảng 30% so với năm 2022.

Khó khăn và điểm sáng của thị trường ôtô Việt năm 2023

LÂM ANH |

Năm 2023 là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối tại thị trường ôtô. Tình hình kinh tế suy thoái, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu... khiến lượng tiêu thụ ôtô giảm sâu bất chấp giá bán nhiều mẫu xe giảm mạnh.

Thị trường ôtô Việt thu hút lượng lớn xe điện hóa hạng sang đổ bộ

LÂM ANH |

Mặc dù thị trường xe trong năm 2023 không có sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số, thế nhưng số lượng các mẫu xe mới vẫn liên tục tăng lên. Nhiều hãng xe sang và siêu xe đã đồng loạt giới thiệu các mẫu xe điện hóa tới người tiêu dùng Việt trong thời gian gần đây, gồm cả hybrid và thuần điện.