Những lý do khiến giá xe ôtô tại Việt Nam sắp rẻ

Anh Tuấn |

Nói về triển vọng ngày ôtô Việt Nam trong năm 2021, trong báo cáo mới phát hành, Công ty CP Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết, trong thời gian vừa qua, có nhiều dự án sản xuất ôtô đang mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Điều này được kỳ vọng mang lại giá xe ngày càng giảm.

Thị trường ôtô cực kỳ sôi động và giảm giá mạnh trong năm 2021

Theo SSI Research, trong 2 năm gần đây, các thương hiệu ôtô hàng đầu đã công bố đầu tư vào các nhà máy lắp ráp ôtô ở Việt Nam, như Ford đầu tư 1.900 tỉ đồng để sản xuất 30.000 chiếc/năm. Hyundai đầu tư 3.200 tỉ sản xuất 100.000 chiếc/năm, hay Mitsubishi đầu tư gần 6.000 tỉ để sản xuất 40.000 chiếc/năm.

Nhiều dự án lắp ráp khác cũng sẽ triển khai trong thời gian tới như nhà máy Honda và Toyota mở rộng. Ngoài ra, thương hiệu xe Việt Nam VinFast cũng sẽ gia tăng sản lượng ôtô trong thời gian tới.

"Sản lượng sản xuất xe trong nước tăng nhanh đang dần đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và có thể giúp giá xe ngày càng rẻ hơn.

Với việc có thêm nhiều nhà máy sản xuất và lắp ráp ôtô mới ước tính hoàn thành vào giai đoạn 2022 – 2023, chúng tôi cho rằng thị trường ôtô sẽ cực kỳ sôi động và các nhà sản xuất có thể cho ra nhiều chính sách chiết khấu và giảm giá mạnh mẽ để thúc đẩy nhu cầu thị trường bắt kịp nguồn cung mới" - SSI đánh giá.

Hàng loạt các dự án sản xuất ôtô đang mở rộng đầu tư tại Việt Nam sẽ đem lại kỳ vọng giá xe ngày càng giảm. Ảnh minh hoạ, nguồn Vinfast
Hàng loạt các dự án sản xuất ôtô đang mở rộng đầu tư tại Việt Nam sẽ đem lại kỳ vọng giá xe ngày càng giảm. Ảnh minh hoạ, nguồn Vinfast

SSI Research dự báo ngành ôtô Việt Nam sẽ tăng trưởng 16,3% YoY về sản lượng tiêu thụ trong năm 2021, do nhu cầu mua ôtô tiếp tục duy trì ở mức cao.

Nhu cầu mua ôtô có thể tiếp tục tăng nhanh nhờ tăng nguồn cung ôtô trong nước, giảm thuế/phí và giảm giá ở nhiều mẫu ôtô, trong khi thu nhập của người Việt ngày càng được cải thiện, bình quân trên đầu người Việt Nam đang trên đà tăng trưởng nhanh, dự kiến ở mức 8-10%/năm trong vòng 10 năm tới.

So sánh với các quốc gia trong khu vực, mức thu nhập bình quân hiện nay của Việt Nam đang tiến rất gần tới điểm bùng nổ về nhu cầu mua ôtô. Ôtô sẽ sớm chuyển từ mặt hàng xa xỉ với chỉ 34 xe/1000 người vào năm 2020 trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến với tỉ lệ sở hữu xe cao như các nước trong khu vực.

Bên cạnh đó, sản lượng sản xuất xe trong nước tăng nhanh đang dần đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và có thể giúp giá xe ngày càng rẻ hơn.

Những chính sách để kích cầu tiêu thụ ôtô trong năm 2021

SSI cũng cho rằng, trong năm 2021, Chính phủ sẽ có khả năng giảm dần thuế, phí đối với ôtô, vì sau khi Nghị định 57/2020/NĐ-CP và Hiệp định EVFTA có hiệu lực, rất nhiều loại thuế phí đã được cắt bỏ và giá ôtô cũng giảm theo tương ứng.

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết, để tạo đà cho ôtô Việt cần có những chính sách khơi thông.

Cụ thể, năm 2020, Việt Nam ra chính sách rất tốt nhằm giảm, bãi bỏ thuế nhập khẩu đối với linh kiện cho doanh nghiệp lắp ráp trong nước không sản xuất được. Việc này đã khiến các doanh nghiệp xe tăng cường nội địa hóa tại Việt Nam để hưởng thuế thay vì nhập khẩu ồ ạt trong khu vực như trước kia.

Ngoài chính sách giảm thuế nhập linh kiện, vốn ngốn phần lớn chi phí đầu vào. Chính phủ Việt Nam cũng đang yêu cầu các bộ, ngành chức năng nghiên cứu áp đặt cách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt theo phương thức mới.

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, phương án giảm hoặc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt được xây dựng là giảm thuế đối với xe dung tích thấp, xe có tỉ lệ nội địa hóa cao.

"Tôi cho rằng, đây là biện pháp kích thích giá xe giảm, mở rộng thị trường và tăng cường năng lực nội địa hóa của doanh nghiệp Việt" - bà Phạm Chi Lan nêu quan điểm.

Anh Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Tầm giá 600 triệu, chọn KIA Cerato hay Toyota Vios GS-2021?

Phương Duy |

Toyota Vios GR-S 2021 được chốt giá cao nhất phân khúc sedan hạng B: 630 triệu đồng. Mức giá ngang với giá xe của một mẫu sedan hạng C như KIA Cerato. Nếu đặt lên bàn cân, thì mẫu xe nào chiếm ưu thế?

Tăng cước giá xe công nghệ: Người dùng nghĩ kế tiết kiệm, tài xế lo ế

Hà Phương |

Từ ngày 5.12, khách hàng sử dụng dịch vụ xe công nghệ phải chi thêm tiền với mức tăng theo từng km khiến tài xế lo ế, lo mất nguồn thu nhập.

"Khát" nguồn cung, sức ép giảm giá xe mới, thị trường xe cũ ra sao?

KHÁNH LINH - ÁNH CƯỜNG |

Nguồn cung trở nên khan hiếm so với các năm trước, trong khi đó giá xe liên tục phải chịu áp lực từ các chương trình khuyến mãi, giảm giá của xe mới. Thị trường xe cũ đang khởi sắc nhưng vẫn còn gặp nhiều cản trở về mức tăng trưởng trong dịp cuối năm.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Tầm giá 600 triệu, chọn KIA Cerato hay Toyota Vios GS-2021?

Phương Duy |

Toyota Vios GR-S 2021 được chốt giá cao nhất phân khúc sedan hạng B: 630 triệu đồng. Mức giá ngang với giá xe của một mẫu sedan hạng C như KIA Cerato. Nếu đặt lên bàn cân, thì mẫu xe nào chiếm ưu thế?

Tăng cước giá xe công nghệ: Người dùng nghĩ kế tiết kiệm, tài xế lo ế

Hà Phương |

Từ ngày 5.12, khách hàng sử dụng dịch vụ xe công nghệ phải chi thêm tiền với mức tăng theo từng km khiến tài xế lo ế, lo mất nguồn thu nhập.

"Khát" nguồn cung, sức ép giảm giá xe mới, thị trường xe cũ ra sao?

KHÁNH LINH - ÁNH CƯỜNG |

Nguồn cung trở nên khan hiếm so với các năm trước, trong khi đó giá xe liên tục phải chịu áp lực từ các chương trình khuyến mãi, giảm giá của xe mới. Thị trường xe cũ đang khởi sắc nhưng vẫn còn gặp nhiều cản trở về mức tăng trưởng trong dịp cuối năm.